Lao động
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả phong trào quần chúng làm công tác an toàn, vệ sinh lao động
12:24 PM 25/04/2022
(LĐXH) – Thời gian qua, các Liên đoàn lao động tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương, Công đoàn Tổng Công ty trực thuộc Tổng Liên đoàn đã chỉ đạo các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền đồng cấp, người sử dụng lao động phát động các các phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động như: Phong trào “lao động giỏi, lao động sáng tạo”; phong trào “cải tiến kỹ thuật, cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động”; phong trào “Xanh – Sạch – Đẹp, Bảo đảm an toàn vệ sinh lao động”...
(Ảnh minh họa)
Bên cạnh đó, các cấp Công đoàn nhất là công đoàn cơ sở đã tổ chức vận động đoàn viên, người lao động tích cực đề xuất các sáng kiến, giải pháp cải tiến kỹ thuật nâng cao năng suất lao động, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động. Trong năm 2021, cả nước có 16.998 công đoàn cơ sở tổ chức phát động các phong trào thi đua về an toàn, vệ sinh lao động với 1.417.564 người tham gia. Qua các phong trào thi đua, các cấp công đoàn đã tặng 68 cờ, 212 bằng khen, 495 giấy khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc phong trào “Xanh - Sạch - Đẹp, Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động”. Có 1302 sáng kiến cải thiện điều kiện lao động giảm thiểu tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; có 205 đoàn viên, người lao động đề nghị Tổng Liên đoàn tặng Bằng Lao động sáng tạo.
Bên cạnh việc phát động các phong trào thi đua, các cấp công đoàn đã tích cực hướng dẫn và chỉ đạo hoạt động mạng lưới an toàn vệ sinh viên tại doanh nghiệp. Hiện nay có 13.663 doanh nghiệp thành lập mạng lưới an toàn, vệ sinh viên với 405.441 an toàn, vệ sinh viên. Trong Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2021, các cấp công đoàn đã chủ động, phối hợp tổ chức được 3.364 lớp tập huấn công tác an toàn, vệ sinh lao động và kỹ năng phương pháp hoạt động của mạng lưới an toàn, vệ sinh viên cho 213.570 cán bộ công đoàn, an toàn, vệ sinh viên.
Các phong trào thi đua do các cấp công đoàn phát động, triển khai đã thu hút được sự tham gia của các cấp, các ngành, của người sử dụng lao động, người lao động, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị xanh, sạch, đẹp, cải thiện điều kiện làm việc, đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, giảm thiểu tai nạn lao động, Bệnh nghề nghiệp cho người lao động./.
Minh Cảnh