Giáo dục - Nghề nghiệp
Công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội
09:06 PM 16/05/2017
(LĐXH)- Ngày 16/5/2016, ĐHQGHN tổ chức công bố Quyết định bổ nhiệm Phó Giám ĐHQGHN và ký kết phối hợp hoạt động với Bộ Khoa học và Công nghệ.
Tham dự Chương trình có đại diện lãnh đạo các bộ Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Nội vụ cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ngành và cơ quan trung ương, Hà Nội; đại diện các địa phương, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong và ngoài là đối tác của Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN); các cán bộ chủ chốt và đại diện sinh viên ĐHQGHN.
Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ trao Quyết định bổ nhiệm cho tân Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hồng Sơn

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ Nguyễn Duy Thăng đã công bố Quyết định số 509/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc ký ban hành ngày 17/4/2017, về việc bổ nhiệm có thời hạn PGS.TS Nguyễn Hồng Sơn, Hiệu trưởng Trường Đại học Kinh tế - ĐHQGHN, giữ chức vụ Phó Giám đốc ĐHQGHN.
Trong buổi lễ hôm nay, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đã trao Quyết định bổ nhiệm cho tân Phó Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Hồng Sơn.
Phát biểu tại buổi lễ, Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã chúc mừng tân Phó Giám đốc Nguyễn Hồng Sơn, đồng thời bày tỏ tin tưởng tân Phó Giám đốc sẽ cùng tập thể lãnh đạo ĐHQGHN tiếp tục có những đóng góp đối với sự phát triển của ĐHQGHN và giáo dục đào tạo nói chung.
* Cũng trong ngày 16/5/2017, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và Giám đốc ĐHQGHN Nguyễn Kim Sơn đã thay mặt cho 2 cơ quan, kí kết văn bản thỏa thuận phối hợp hoạt động song phương.
Lễ Ký kết phối hợp hoạt động song phương là một trong nhiều hoạt động thiết thực chào mừng Ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam lần thứ 4 (18/5/2016).
Theo đó, Bộ Khoa học và Công nghệ cùng ĐHQGHN phối hợp triển khai các Chương trình phát triển khoa học cơ bản trong lĩnh vực Vật lý, Hóa học, Khoa học sự sống, Khoa học trái đất và Khoa học biển; lựa chọn, hình thành và đầu tư phát triển một số tổ chức nghiên cứu cơ bản và ứng dụng thuộc ĐHQGHN đạt trình độ khu vực và thế giới, đủ khả năng giải quyết những vấn đề quan trọng của quốc gia để thực hiện có hiệu quả Chiến lược phát triển khoa học và công nghệ giai đoạn 2011-2020 và các Chương trình phát triển khoa học cơ bản định hướng ứng dụng.
Hai cơ quan cùng phối hợp triển khai các hoạt động kết nối cung cầu, hỗ trợ ứng dụng và đổi mới công nghệ ở ĐHQGHN để làm chủ công nghệ, góp phần phát triển sản phẩm quốc gia và sản phẩm công nghệ cao theo Chương trình phát triển thị trường KH&CN đến năm 2020Chương trình hỗ trợ phát triển doanh nghiệp KH&CN và tổ chức KH&CN công lập thực hiện cơ chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm.
Trong khuôn khổ chuỗi những hoạt động nhân ngày Khoa học và Công nghệ Việt Nam 2017, đại diện lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ cùng Lãnh đạo ĐHQGHN đã cắt băng khánh thành Tòa nhà Ươm tạo tài năng và Hỗ trợ khởi nghiệp, ĐHQGHN - một không gian dành riêng cho các hoạt động chuyển giao, giám định, ươm tạo và hỗ trợ khởi nghiệp,...
Tòa nhà này được ĐHQGHN giao cho Trung tâm chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp làm đầu mối quản lí và sử dụng.
Tại đây sẽ là nơi hoạt động của Văn phòng giám định công nghệ VNU - TLO (TLO - Technology Licening Office) và Văn phòng chuyển giao công nghệ VNU -TTO (TTO – Technology Transfer Office) - những văn phòng đầu tiên của Việt Nam chuyên trách hoạt động trong lĩnh vực giám định, cấp phép công nghệ và chuyển giao công nghệ.
Hai văn phòng là những kết quả cụ thể trong phối hợp triển khai song phương giữa ĐHQGHN và một số đơn vị thuộc Bộ Khoa học và Công nghệ.
Văn phòng chuyển giao công nghệ VNU -TTO là một trong những kết quả hợp tác giữa ĐHQGHN với Cục ứng dụng và phát triển công nghệ và Cục Phát triển thị trường và Doanh nghiệp KHCN, Bộ Khoa học và Công nghệ.
VNU – TTO là điểm kết nối cung – cầu tổ chức các hoạt động cơ bản như: Tư vấn công nghệ, kết nối đầu tư tài chính-công nghệ, tư vấn cải tiến kỹ thuật với sự tham gia của các chuyên gia tư vấn trực tuyến; tổ chức các khóa đào tạo về kỹ năng đàm phán chuyển giao, mua bán công nghệ; kỹ năng quản lý công nghệ trong doanh nghiệp; hình thành mạng lưới các điều phối viên về chuyển giao công nghệ; xây dựng dữ liệu công nghệ, chuyên gia công nghệ; tổ chức các buổi giới thiệu công nghệ, hội thảo chuyên đề và theo nhu cầu của doanh nghiệp.
Văn phòng giám định công nghệ VNU - TLO (TLO - Technology Licening Office) là sản phẩm của sự hợp tác giữa ĐHQGHN và Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ Bên cạnh đó, nhằm hỗ trợ các tác giả đăng ký quyền sở hữu trí tuệ cho các công trình khoa học công nghệ, ĐHQGHN đã cho ra mắt Văn phòng giám định công nghệ, trực thuộc Trung tâm Chuyển giao tri thức và Hỗ trợ khởi nghiệp.
Đây là đầu mối cung cấp dịch vụ, tư vấn và hỗ trợ cán bộ khoa học trong ĐHQGHN hoàn tất các thủ tục đăng ký, chứng nhận phát minh, sáng chế; xây dựng thương hiệu, nhãn hiệu cho các sản phẩm nghiên cứu khoa học và công nghệ. Đồng thời, thực hiện các dịch vụ đăng ký bảo hộ, quản trị danh mục tài sản trí tuệ, giám sát xâm phạm bảo hộ trí tuệ cho các sản phẩm nghiên cứu khoa học và công nghệ của ĐHQGHN…
ĐHQGHN xác định sứ mệnh tiên phong trong xây dựng chương trình quốc gia khởi nghiệp; là nơi khuyến khích, khơi dậy niềm đam mê, khát vọng khởi nghiệp và ươm trồng những tài năng khởi nghiệp, góp phần vào việc xây dựng và hoàn thiện hệ sinh thái quốc gia khởi nghiệp.

Trước đó, ngày 15/5/2017, tại ĐHQGHN đã diễn ra vòng chung kết cuộc thi Sáng tạo khởi nghiệp ĐHQGHN 2017, với sự tham gia của 8 ý tưởng đã vượt qua vòng sơ tuyển và 01 ý tưởng được đặc cách vào vòng chung khảo.
Tại vòng sơ khảo, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được 23 ý tưởng đăng ký tham gia cuộc thi đến từ các cơ sở giáo dục trong và ngoài ĐHQGHN.
Phát biểu tại lễ khai mạc vòng chung khảo cuộc thi, Phó Giám đốc Lê Quân chia sẻ, tại buổi làm việc với ĐHQGHN, ngày 16/5/2016, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, một trong những lực lượng chiến đấu của dân tộc Việt Nam chính là nhà khởi nghiệp. ĐHQGHN có vai trò, sứ mệnh trong việc xây dựng và phát triển lực lượng khởi nghiệp cho quốc gia hiện tại và tương lai nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng quốc gia khởi nghiệp.
Triển khai ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, ĐHQGHN đã triển khai đề án án xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ĐHQGHN gắn với chủ trương tạo vườn ươm dựa trên nền tảng nhân lực khoa học công nghệ và sự sáng tạo. Khởi nghiệp là vấn đề ĐHQGHN cần được quan tâm – ông Lê Quân nhấn mạnh. Ông đồng thời cho biết cuộc thi ‘Sáng tạo khởi nghiệp ĐHQGHN 2017” chính là nơi thể hiện của các ý tưởng, đồng thời là cơ hội để các giảng viên, nhà khoa học, sinh viên có cơ hội kết nối doanh nghiệp, tìm kiếm cơ hội ươm tạo và phát triển khởi nghiệp.
Ban Giám khảo vòng chung kết cuộc thi gồm 6 thành viên do Phó Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ Khoa học và Công nghệ Trần Xuân Đích làm Trưởng ban. Các thành viên khác bao gồm Tổng Giám đốc BK-Holdings Nguyễn Trung Dũng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Phú Thái Phạm Đình Đoàn, Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hội DNNVV Hà Nội Mạc Quốc Anh, Chủ tịch HĐQT, Tổng Giám đốc công ty cổ phần Đầu tư Đô thị và Khu công nghiệp sông Đà 7 Nguyễn Mạnh Thắng và Phó Tổng Giám đốc SACA Việt Nam Trần Văn Dũng.
Tại vòng chung kết, đại diện 9 nhóm ý tưởng đã trình bày đề án của mình và trả lời trực tiếp các câu hỏi từ Ban Giám khảo và các đại biểu. Ban Giám khảo đã chấm và quyết định trao 6 giải chính thức cho các ý tưởng xuất sắc.
Trong số này, 01 giải Nhất trao cho ý  tưởng "Sản xuất Bio-SAP phụ phẩm nông nghiệp" của nhóm TS. Phan Thị Tuyết Mai, PGS.TS Phạm Ngọc Lân, Nguyễn Anh Ngọc, Ngô Thị Sen, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN. Giải thưởng dành cho giành cho ý tưởng giải Nhất là 7 triệu đồng.
02 Giải Nhì trao cho ý tưởng "Trung tâm Giáo dục xanh" của nhóm Nguyễn Thị Kim Thanh, Nguyễn Huy Hoàng, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN; Ý tưởng "Xây dựng phần mềm kết nối nông dân với nhà đầu tư và người tiêu dùng" của nhóm Trần Thị Thanh Tú, Nguyễn Huy Hoàng, Trần Thị Hoàng Yến, Trường Đại học Kinh tế. Giải thưởng dành cho giành cho mỗi ý tưởng giải Nhì là 5 triệu đồng.
- 03  Giải Ba: Ý tưởng "Thiết kế phần mềm D-SMART tra cứu thông tin thuốc trên điện thoại smartphone" của nhóm Nguyễn Thị Giang, Hồ Thị Thu Hà, Lê Thị Thanh Hoa, Lưu Thị Huyền Trang, Khoa Y Dược; Ý tưởng "Module điều khiển và giám sát các thông số môi trường phục vụ trong sản xuất nông nghiệp công nghệ cao" của nhóm Bùi Đình Tú, Trần Văn Hiệp, Trường ĐH Công nghệ – ĐHQGHN; Ý tưởng "VNU-SMM: Hệ thống tự động phân tích dữ liệu truyền thông xã hội trực tuyến phục vụ quản lý và hỗ trợ ra quyết định trong kinh tế, chính trị, giáo dục và xã hội" của nhóm Phan Xuân Hiếu, Trần Mai Vũ, Nguyễn Xuân Đức, Nguyễn Minh Đức, Vương Thị Hồng, Nguyễn Thị Cẩm Vân, Trường ĐH Công nghệ - ĐHQGHN. Giải thưởng dành cho giành cho mỗi ý tưởng giải Ba là 3 triệu đồng.
PV