Giáo dục - Nghề nghiệp
Cơ sở II, Trường Đại học Lao động - Xã hội khai giảng năm học mới
08:26 PM 18/11/2023
(LĐXH) - Sáng 18/11/2023, tại TP.HCM, Cơ sở II, Trường Đại học Lao động - Xã hội đã long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học mới 2023- 2024 và kỷ niệm 41 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.



TS. Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Cơ sở II,Trường ĐH Lao động - Xã hội phát biểu tại buổi lễ

 Tham dự buổi lễ về phía khách mời có đại diện Bộ Giáo dục và Đào tạo; Bộ Lao động- Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH); lãnh đạo các cơ quan chính quyền địa phương, các đơn vị đối tác, các doanh nghiệp…. Về phía Trường Đại học Lao động - Xã hội có TS. Phạm Ngọc Thành, Phó Hiệu trưởng Nhà trường, Giám đốc Cơ sở II cùng các thầy cô giáo, cán bộ hưu trí, các cựu học viên, sinh viên Nhà trường. Đặc biệt, buổi lễ có hơn 200 tân sinh viên đại diện cho 1.008 tân sinh viên đã trúng tuyển vào các ngành học bậc đại học hệ chính quy khóa 2023 tại Cơ sở II, Trường Đại học Lao động - Xã hội.

 

Hơn 200 tân sinh viên đại diện cho 1.008 tân sinh viên dự kễ khai giảng

Phát biểu tại buổi lễ, TS. Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Cơ sở II đã gửi lời chúc mừng đến 1.008 tân sinh viên đã trúng tuyển vào các ngành học bậc đại học hệ chính quy khóa 2023. Đồng thời, chúc toàn thể các đại biểu tham dự buổi lễ luôn mạnh khỏe, hạnh phúc và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên cương vị công tác của mình.

TS. Phạm Ngọc Thành cho biết, Trường Đại học Lao động – Xã hội (CSII TP.HCM) có bề dày 47 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển. Gần nửa thế kỷ qua, Nhà Trường đã đào tạo nhiều thế cán bộ, học sinh, sinh viên (HSSV) và học viên cho ngành LĐ–TB&XH nói riêng và cho đất nước nói chung. Nhiều cựu học sinh sinh viên (HSSV) và học viên của trường đã trở thành những nhà khoa học, chuyên gia, nhà lãnh đạo giỏi ở nhiều lĩnh vực đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Cơ sở II đang cùng Trường Đại học Lao động - Xã hội từng bước khẳng định vị thế của một trường đại học đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành LĐ-TB&XH và cho đất nước.

Từ những ngày đầu thành lập chỉ có vài trăm học sinh, học viên, đến nay lưu lượng hàng năm đã đạt gần 5.000 SV. Đội ngũ cán bộ giảng viên (CBGV) của Nhà trường không ngừng lớn mạnh, hiện nay tổng số CBGV, người lao động là 195 người; trong đó, 67.69% là giảng viên (132 người), số có trình độ từ thạc sỹ trở lên là: 155 người (chiếm 79,49 %) với 27 Tiến sỹ, 129 thạc sỹ và 18 giảng viên, cán bộ đang làm nghiên cứu sinh.

Trao thưởng cho các sinh viên có thành tích cao

TS. Phạm Ngọc Thành cho biết, năm học 2022-2023, Nhà trường tiếp tục hoàn thành có chất lượng kế hoạch năm học trên các lĩnh vực. Công tác tuyển sinh, đào tạo, nghiên cứu khoa học và đổi mới sáng tạo thực sự vững mạnh và có chất lượng. Tuyển sinh đại học chính quy năm 2023 đạt tỷ lệ 100.8%, sinh viên K2019 tốt nghiệp lần 1 đạt tỉ lệ 73%; 95% cán bộ, giảng viên hoàn thành nhiệm vụ nghiên cứu khoa học (NCKH) theo quy định; số lượng bài đăng tạp chí trong nước tăng 31% và tạp chí quốc tế tăng 24%; số lượng đề tài NCKH giảng viên tăng 33%, NCKH sinh viên tăng 170%. Nhà trường chú trọng và đổi mới liên tục hoạt động hỗ trợ người học, từng bước thực hiện chuẩn hoá công tác kiểm tra, đánh giá. Nhiệm vụ đảm bảo chất lượng và kiểm định chất lượng giáo dục được triển khai tích cực theo hướng kiểm định gắn với chất lượng đào tạo.

Năm học 2022-2023, Cơ sở II có 10 chương trình đào tạo được kiểm định và đạt kiểm định chất lượng cơ sở giáo dục đại học lần 2. Nhà trường không ngừng phấn đấu xây dựng cơ sở vật chất khang trang, đạt chuẩn nhằm đáp ứng nhu cầu học tập, giảng dạy, nghiên cứu của sinh viên và giảng viên; đã đưa vào sử dụng 2 toà nhà giảng đường H1, H2 với trang thiết bị hiện đại, tiếp tục điều chỉnh lại quy hoạch không gian và nâng cấp các khu giảng đường, triển khai dự án xây dựng khu hành chính và thư viện. Công tác chuyển đổi số trong giáo dục đào tạo được nhà trường chú trọng theo hướng chủ động và tạo bước đột phá.

Giám đốc Cơ sở II cho biết thêm, trong năm qua Nhà trường đã xét và cấp học bổng khuyến khích học tập cho sinh viên với số tiền trên 4 tỉ đồng; xét miễn, giảm, trợ cấp xã hội, hỗ trợ chi phí học tập cho sinh viên khoảng 700 triệu đồng. Cùng với đó, Nhà trường đã tích cực tìm kiếm và xác lập, kết nối mạnh mẽ với cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, địa phương; các nhà khoa học, các chuyên gia, các nhà quản lý,… trong và ngoài nước; cựu HSSV và các doanh nghiệp hỗ trợ vào quỹ SV tài năng vượt khó trong học tập trao; tư vấn tuyển dụng, giới thiệu địa điểm thực tập và việc làm khi tốt nghiệp ra trường… Thực hiện trao 29 suất học bổng tài năng sinh viên vượt khó với số tiền gần 70 triệu đồng.

Các đơn vị, doanh nghiệp trao học bổng cho sinh viên

Tại buổi lễ trang trọng này, TS. Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Cơ sở II đã gửi lời chúc mừng và nhắn nhủ hết sức cảm động tới các tân SV Khóa 2023 của Nhà trường. “Giờ đây, các em đã ở một giai đoạn mới, là một trong những giai đoạn tươi đẹp và thú vị nhất của cuộc đời. Việc học bây giờ sẽ khác nhiều so với trước. Các em sẽ làm quen với phương thức học mới ở giảng đường đại học. Ở đó, Thầy, cô vừa là người truyền đạt kiến thức, vừa là người hỗ trợ, là bạn đồng hành với các em trên thang bậc học vấn, là người “giúp sức, định hướng” cho các em bộc lộ tài năng của mình. Thời gian học tại đại học là một sự trải nghiệm rất quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng không chỉ đến tương lai, sự nghiệp và các mối quan hệ của chính các em mà còn tác động đến cuộc sống của nhiều thành viên khác xung quanh các em cũng như trong xã hội”, TS. Phạm Ngọc Thành nói.

TS. Phạm Ngọc Thành trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” của Bộ Giáo dục và Đào tạo cho các thầy cô giáo.

TS. Phạm Ngọc Thành nhấn mạnh, các tân sinh viên hãy luôn nhớ, đây là thời điểm để mở rộng tầm hiểu biết, phát triển bản thân và kết nối với cộng đồng. Chúng ta đang ở đây để hỗ trợ nhau, để chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm, nguồn tài nguyên tri thức của nhân loại và để cùng nhau nâng tầm giá trị bản thân. Chúng ta hãy cùng nhau viết câu chuyện của mình, hãy đặt ra những mục tiêu cho bản thân và hãy tự tin, nỗ lực hết mình để đạt được hoài bão đó. “Trước mắt, là một năm học với những thách thức và cơ hội mới. Thầy mong muốn các em bình tĩnh, vượt qua những khó khăn ban đầu để bắt đầu ngay việc hình thành kế hoạch cho sự nghiệp của bản thân dưới mái Trường ĐH Lao động xã hội...” Giám đốc Cơ sở II mong muốn.  

TS. Phạm Ngọc Thành trao Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội” của Bộ LĐ-TB&XH cho các thầy cô giáo

Trong không khí trang trọng của buổi lễ, TS. Phạm Ngọc Thành cũng ôn lại ngày hội truyền thống của Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11. Đây là dịp để toàn xã hội thể hiện tình cảm tốt đẹp đối với những người làm công tác giáo dục, khẳng định những cống hiến, đóng góp của ngành giáo dục và đào tạo, củng cố lòng yêu nghề của các Nhà giáo. Sự tôn vinh Người Thầy không chỉ nói lên truyền thống tốt đẹp của người Việt Nam mà còn biểu thị niềm tin, lòng mong mỏi của toàn xã hội đối vớí các Thầy Cô giáo, đòi hỏi mỗi chúng ta phải không ngừng phấn đấu, rèn luyện, trau dồi đạo đức, tình yêu nghề nghiệp, phong cách và trình độ chuyên môn để hoàn thành tốt nhiệm vụ - xứng đáng với vinh dự của một Nghề cao quý!

 TS. Phạm Ngọc Thành, Giám đốc Cơ sở II tặng hoa cảm ơn các doanh nghiệp tài trợ học bổng cho sinh viên

“Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn nhắc nhở các Thầy Cô giáo phải vừa hồng, vừa chuyên. Muốn vậy, người Thầy phải thật yêu nghề của mình! Một nghề được khẳng định là nghề sáng tạo nhất trong những nghề sáng tạo - một nghề vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật, một nghề đáng yêu nhất. Câu nói của Bác thật bình dị nhưng đòi hỏi mỗi nhà giáo phải có tấm lòng yêu nghề, mến trò, dồn tất cả lương tâm nghề nghiệp, trí tuệ, công sức lên mỗi trang giáo án. Mỗi thầy cô giáo phải xác định đúng vị trí, trách nhiệm của mình, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của người chiến sĩ trên mặt trận văn hoá, của “người kỹ sư tâm hồn”. Người nói: “Nhiệm vụ thầy giáo rất vẻ vang, vì nếu không có thầy giáo thì không có giáo dục,…Không có giáo dục thì nói gì đến kinh tế, văn hóa” TS. Phạm Ngọc Thành chia sẻ.

Tại buổi lễ trang trọng này, nhiều thầy cô giáo của Trường ĐH Lao động - Xã hội (CSII) đã vinh dự được trao tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục” của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Lao động - Thương binh và Xã hội” của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội.

 Trương Đăng