Giáo dục - Nghề nghiệp
Chọn nghề trong thời đại 4.0
10:32 AM 03/03/2024
(LĐXH) - Hiện nay, trí tuệ nhân tạo (AI) và ChatGPT phát triển nhanh chóng như vũ bão, dẫn đến nhu cầu định hướng nghề nghiệp trở nên vô cùng cấp thiết. Việc định hướng nghề nghiệp không chỉ ảnh hưởng đến đời sống vật chất mà còn ảnh hưởng đến cả đời sống tâm lý, tinh thần học sinh… “Chọn nghề trong thời đại 4.0” là chủ đề của buổi talkshow với học sinh khối 12, Trường THPT Gia Hội (Thừa Thiên Huế) do diễn giả Hoàng Đức Bảo - chuyên gia kỹ năng mềm vừa diễn ra ngày 02.03.2024.
Thầy Lê Quang Hòa, Hiệu trường – Trường THPT Gia Hội phát biểu

Ông Lê Quang Hòa, Hiệu trưởng Trường THPT Gia Hội cho biết: Nhiều năm qua, Trường THPT Gia Hội rất quan tâm đến lĩnh vực “ định hướng nghề nghiệp” đã lồng ghép các hoạt động ngoại khóa, để các em định hướng một công việc phù hợp với khả năng sau này. Đặc biệt, gần đây nhất vào ngày 13/01/2024 nhà trường mời diễn giả Hoàng Đức Bảo tổ chức buổi talkshow “ Xây dựng thương hiệu cá nhân – Xác lập mục tiêu học tập ” dành riêng cho khối 10 và 11. Tại buổi talkshow, các em học sinh cùng diễn giả Hoàng Đức Bảo  “Xây dựng thương hiệu cá nhân” nhằm xác lập mục tiêu học tập đem lại nhiều kết quả tốt đẹp. Với chủ đề talshow “ Chọn nghề trong thời đại 4.0 ” dành riêng cho khối học sinh lớp 12 lần này, đã giúp các em học sinh cũng như phụ huynh có một cách nhìn nhận thực tế, sát thực hơn trong thời đại công nghệ công nghiệp 4.0. Điểm nổi bậc của chủ đề này là lựa chọn ngành học phù hợp với sở thích và đam mê, để các em có thể lên kế hoạch học tập và làm việc một cách sảng khoái và đầy cảm hứng.

Thực tế cho thấy, nếu lựa chọn ngành nghề không phù hợp, khi vào trường đại học sinh viên rất dễ bị "vỡ mộng", dẫn đến bỏ học thi lại ngành khác, thậm chí không đủ năng lực để hoàn thành chương trình hay theo nghề về sau hiện nay không phải là ít. Tại buổi talkshow, diễn giả Hoàng Đức Bảo nhấn mạnh: “Thế nào là một công việc ổn định? Có bao giờ bạn quan tâm điều đó hay chưa? Bạn có bao giờ biết tới triết lý ikigai của người Nhật Bản về khái niệm “ Công việc ổn định” và “ Cuộc sống lý tưởng” ? Để tìm ra được ikigai của chính mình có thể là một quá trình lâu dài đòi hỏi sự phản chiếu của mong muốn và nhu cầu trong mọi lĩnh vực đời sống. Đây chính là câu hỏi mà rất nhiều người không chỉ riêng ai. Một số khao khát có nghề nghiệp cụ thể hoặc đam mê ngay khi còn trẻ, nhiều người khác dành phần lớn thời gian cuộc đời để tìm ra cái thực sự làm họ hạnh phúc.

Triết lý ikigai – người Nhật Bản về khái niệm công việc ổn định và cuộc sống lý tưởng

Cũng tại buổi talkshow, diễn giả Hoàng Đức Bảo chia sẻ về một quan điểm sai lêch phổ biến, khi cho rằng thành công hay năng lực được quyết định bởi IQ – hay còn gọi là trí thông minh logic mà không thừa nhận những năng lực khác cũng góp phần không nhỏ vào thành công. Và chính những nhận thức đó đã đưa con người vào bế tắc.  Hãy tự mình chiêm nghiệm, khám phá và xây dựng thương hiệu cá nhân, chúng ta sẽ thấy rằng tạo hóa cho mỗi con người vô cùng kỳ diệu. Mỗi một cá nhân đều mang trong mình một sức mạnh, một trí tuệ và cảm xúc tương ứng. Mỗi chúng ta đều có thể xây dụng mục tiêu để dẫn đến con đường thành công, chỉ khác nhau là ai nhận ra để phát huy những sức mạnh đó hay không mà thôi.

Diễn giả Hoàng Đức Bảo trả lời hướng nghiệp với học sinh khối 12 - Trường THPT Gia Hội

Ngoài việc giới thiệu về cơ hội và thách thức của trí tuệ nhân tạo (AI) và ChatGPT, diễn giả Hoàng Đức Bảo còn chia sẻ với học sinh về những công việc trong tương lai. Theo báo cáo "Tương lai của việc làm" (The Future of Jobs) của WEF, dự kiến đến năm 2022 sẽ có khoảng 75 triệu công việc sẽ biến mất do những biến động về khoa học - công nghệ và kinh tế - xã hội. Gần đây, trí tuệ nhân tạo (AI) và ChatGPT đã phát triển mạnh mẽ, gây ra sự khủng hoảng trên thị trường lao động. Cụ thể, robot đã đạt được những tiến bộ lớn thay thế con người trong tương lai gần. Chưa kể đến tình hình kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng, bị ảnh hưởng xấu từ hơn hai năm của đại dịch Covid-19, dự kiến sẽ gây ra biến động mạnh trên thị trường lao động.                                                

(Bảng thống kế số liệu việc làm đến năm 2022 – WEF)

Đặc biệt, theo "Báo cáo về triển vọng nghề nghiệp và xu hướng kỹ năng tại Việt Nam giai đoạn 2018 – 2022", các năng lực cần thiết trong tương lai bao gồm: Độ nhạy bén với vấn đề, là một năng lực thiết yếu để phát triển trong tương lai. Học hỏi tích cực để trở thành kỹ năng cơ bản cần thiết nhất của người lao động và hợp tác với người khác được xem là kỹ năng phức tạp và quan trọng nhất. Vậy chúng ta phải làm gì? Không còn con đường nào khác "Chúng ta phải học, học nhanh hơn và phải kiên trì hơn," diễn giả Hoàng Đức Bảo nhấn mạnh.

Học sinh Trường THPT Gia Hội quan tâm và chủ động đặt câu hỏi

“ Em rất vui và vinh hạnh khi được tham gia buổi talkshow hôm nay, chúng em cảm thấy rất hạnh phúc khi được sự quan tâm đặc biệt của nhà trường. Qua buổi talkshow này, chúng em học hỏi  được rất nhiều kiến thức, kỹ năng thực tế và cả những cơ hội, thách thức trong tương lai mà thầy Hoàng Đức Bảo đã truyền đạt cho chúng em. Riêng cá nhân em sẽ xác lập mục tiêu, lập kế hoạch học tập và định hướng nghề nghiệp cho cá nhân mình ngay từ hôm nay để phù hợp với công việc và mong muốn ” – Em Dư Nguyễn Khánh Linh học sinh lớp 12B1, Trường THPT Gia Hội phát biểu cảm nghĩ.

Ông Nguyễn Đình Minh Tâm  – Bí thư đoàn, Trường THPT Gia Hội cho biết: “ Tất cả vì quyền lợi học tập cho học sinh, nhà trường đã và đang không ngừng nâng cao kỹ năng qua các hoạt động ngoại khóa, tham gia các câu lạc bộ kỹ năng do nhà trường tổ chức. Qua buổi talkshow lần này là một hoạt động vô cùng bổ ích và có ý nghĩa, không chỉ với hơn 500 học sinh khối 12 mà còn với cả thầy cô giáo chúng tôi cũng phải học hỏi, để có định hướng kịp thời với các em học sinh ngay tại buổi chào cờ đầu tuần hoặc giờ chủ nhiệm lớp ”.

Liên quan đến chủ đề định hướng nghề nghiệp, PGS.TS Nguyễn Hoàng Khánh Linh, Khoa trưởng, Khoa Quan hệ Quốc tế - Đại học Huế cho biết: “ Trong xu thế đào tạo nghề để phù hợp với thị trường lao động trong và ngoài nước, ngoài mục tiêu sinh viên ra trường có kỹ năng và kiến thức. Chúng tôi, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao đạt chuẩn quốc tế, có khả năng tư duy vượt trội và hội nhập toàn cầu; xây dựng môi trường tự do học thuật để khai phóng trí tuệ và công nghệ đa ngành, đa lĩnh vực trên nền tảng văn hóa dân tộc và tri thức của thời đại. Đến năm 2030 trở thành cơ sở đào tạo có thương hiệu uy tín, có tính hội nhập cao, đạt chuẩn kiểm định quốc tế, là nơi đào tạo những công dân toàn cầu năng động, giàu tri thức và bản lĩnh, sẵn sàng cống hiến cho xã hội ”

PGS.TS Nguyễn Hoàng Khánh Linh, Khoa Quốc tế chia sẻ với Học sinh 

Trong phần kết của buổi thuyết trình, diễn giả Hoàng Đức Bảo đã nhấn mạnh: "Hành trang mà tuổi trẻ mang theo chính là chiếc ba lô của bản thân. Hãy cùng nhau nắm bắt cơ hội "Xây dựng thương hiệu cá nhân – xác lập mục tiêu học tập" từ ngày hôm nay. Chúng tôi đem đến thông điệp này để khích lệ mỗi bạn trẻ bắt đầu hành trình của chính mình.

Toàn cảnh Talkshow Chọn nghề trong thời đại 4.0

                                                                                                                                          Bảo Nghi