Lao động
Cao Bằng: Thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp
02:24 PM 29/10/2021
(LĐXH) – Dịch Covid-19 đã tác động tiêu cực đến lĩnh vực lao động, việc làm; nhiều doanh nghiệp phải tạm dừng hoạt động dẫn đến người lao động bị mất việc làm. Trước tình hình đó, các cấp, ngành của tỉnh Cao Bằng đã kịp thời giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động thất nghiệp trên địa bàn tỉnh ổn định cuộc sống, góp phần thực hiện tốt công tác an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.
Theo thống kê sơ bộ, toàn tỉnh Cao Bằng có khoảng 16.000 người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp ở các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Quảng Ninh, Hải Dương. Do vậy, dịch bệnh bùng phát ở các tỉnh thành phố đã gây ảnh hưởng không nhỏ tới việc làm của người lao động của tỉnh.
Tỉnh Cao Bằng thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, giúp người lao động ổn định cuộc sống
Để đảm bảo cuộc sống cho người lao động, các cấp, ngành của tỉnh (trong đó phải kể đến Sở lao động – Thương binh và Xã hội) đã có nhiều giải pháp để hỗ trợ người lao động thất nghiệp, đồng thời tăng cường kết nối việc làm, giúp người lao động sớm tìm được việc làm mới. Với vai trò cầu nối của người lao động và doanh nghiệp, Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh Cao Bằng đã triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ đảm bảo quyền lợi của người lao động, cải tiến quy trình, nâng cao chất lượng tư vấn ngay từ khi người lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Trung tâm đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp tổ chức các hội nghị tuyên truyền về chính sách lao động việc làm, thông tin thị trường lao động, tư vấn việc làm, học nghề tại các huyện Thạch An, Hòa An, Quảng Hòa; qua đó, đã tư vấn việc làm, học nghề, chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho hàng nghìn lượt người lao động và người sử dụng lao động. Đồng thời, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện Nguyên Bình mở lớp dạy nghề nấu ăn cho các lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp để giúp họ có cơ hội tìm được việc làm mới.
Bà Đặng Thị Long Biên - Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Cao Bằng - cho biết: Với phương châm 3 đúng “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn”, việc thực hiện hiệu quả chính sách bảo hiểm thất nghiệp, góp phần quan trọng ổn định sản xuất, kinh doanh cho các công ty, doanh nghiệp và ổn định đời sống cho người lao động. Đến hết tháng 10/2021, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 1.708 lao động với số tiền trên 28,1 tỷ đồng.
Đến hết tháng 10/2021, toàn tỉnh đã chi trả trợ cấp thất nghiệp cho 1.708 lao động với số tiền trên 28,1 tỷ đồng.
Cùng với thực hiện tốt chính sách bảo hiểm thất nghiệp, Trung tâm DVVL tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp nhằm tạo việc làm cho người lao động. Trong đó, chú trọng cung cấp thông tin thị trường lao động, thông báo vị trí việc làm trống để hỗ trợ cho người thất nghiệp tìm việc làm phù hợp với năng lực và tay nghề đã qua đào tạo thông qua việc đẩy mạnh tư vấn trực tuyến qua các ứng dụng Facebook, Zalo, bản tin thị trường lao động hằng tháng...; Tăng cường tuyên truyền, tư vấn đến người lao động và người sử dụng lao động để họ nhận thức rõ hơn về quyền lợi và trách nhiệm trong thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp… Từ đầu năm đến nay, Trung tâm DVVL tỉnh đã khai thác thông tin thị trường lao động của 270 doanh nghiệp, cung ứng thông tin thị trường lao động cho 234 doanh nghiệp; duy trì trang website: vieclamcaobang.vn và trang Facebook: Facebook.com/vlcaobang để kết nối thông tin thị trường lao động trong tỉnh và với các tỉnh trong cả nước, giúp cho người lao động truy cập tìm kiếm việc làm, thông tin thị trường lao động và các chế độ liên quan đến chính sách việc làm, bảo hiểm thất nghiệp; hàng quý gửi thông báo tuyển dụng lao động đến UBND các huyện, thành phố và các cơ sở Giáo dục nghề nghiệp; tư vấn việc làm, học nghề, chính sách pháp luật lao động cho hơn 11.800 lao động (đạt 84,3 % kế hoạch); giới thiệu 13 doanh nghiệp được Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy phép hoạt động đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trực tiếp phối hợp với các huyện, thành phố triển khai tuyển lao động.
Với nhiều giải pháp đồng bộ, công tác giải quyết việc của tỉnh thu được những kết quả tích cực. Đến hết tháng 10/2021, số lao động được tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm từ Quỹ quốc gia về việc làm là1.550 người ( đạt 130% kế hoạch); số lao động được giới thiệu việc làm, cung ứng lao động thông qua Trung tâm DVVL tỉnh là 600 người (đạt 100% kế hoạch); số lao động được đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng là 25 người (đạt 25% kế hoạch).
Trong thời gian tới, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Cao Bằng tiếp tục thực hiện nhiều giải pháp để tạo việc làm cho người lao động; Đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền bằng nhiều hình thức phong phú và phù hợp để nâng cao nhận thức của người lao động, người sử dụng lao động trong thực hiện chính sách bảo hiểm với người lao động. Trong đó, tăng cường kiểm tra, đôn đốc các doanh nghiệp thực hiện đăng ký, đóng bảo hiểm thất nghiệp đúng thời gian, tránh tình trạng nợ bảo hiểm thất nghiệp kéo dài, đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động…/.
Minh Hiền