Lao động
Cần Thơ: Đồng hành cùng học sinh lựa chọn ngành nghề
10:08 AM 30/06/2020
(LĐXH) - Ngày hội tư vấn tuyển sinh tại Cần Thơ diễn ra với nhiều hoạt động hết sức sôi nổi, bổ ích, sẵn sàng đồng hành cùng các bạn học sinh, sinh viên trong định hướng, lựa chọn ngành, nghề, trình độ đào tạo phù hợp với năng lực, sở trường của bản thân và điều kiện kinh tế gia đình. Ngoài phần tư vấn chung ở Hội trường lớn, còn có gần 130 gian tư vấn của các trường đại học, cao đẳng, cơ sở giáo dục nghề nghiệp, trung tâm ngoại ngữ, du học…
Ngày hội tuyển sinh tại thành phố Cần Thơ đã thu hút nhiều học sinh sinh viên đã tham dự
Ông Dương Tất Hiển, Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ chia sẻ: “Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19 khiến chương trình bị lùi lại nhiều lần, song với sự thống nhất và nỗ lực của nhiều ngành, ngày hội tuyển sinh năm nay thực sự là cầu nối giữa hock sinh, sinh viên với các cơ quan quản lý nhà nước, các trường đào tạo và doanh nghiệp. Đây là sự kiện được đông đảo học sinh và phụ huynh chờ đợi do tính hiệu quả và quy tụ được đại diện của nhiều trường danh tiếng với những định hướng đúng đắn trong việc lựa chonh ngành nào, trường nào, cấp bậc nào... phục vụ cho nhu cầu nguồn nhân lực của thành phố Cần Thơ nói riêng, Đồng bằng sông Cửu Long nói chung và cũng là cơ hội cho các em khám phá cũng như thể hiện chính bản thân mình. Với sự chung sức của các cấp các ngành và người dân, chúng tôi cam kết không để bất kỳ học sinh nào vì kinh tế khó khăn mà lỡ giấc mơ giảng đường…”
Cũng trong thời gian này, tại Trường Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Cần Thơ, Tổng cục Giáo dục Nghề nghiệp phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, tổ chức ngày hội tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp năm 2020 đã thu hút gần 4.000 học sinh các trường trung học phổ thông, sinh viên năm cuối tốt nghiệp các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn. Chương trình ngày hội gồm một chuỗi các hoạt động: Tư vấn hướng nghiệp - tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp đối với các học sinh trung học phổ thông; Tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyển dụng lạo động cho các học sinh, sinh viên năm cuối các trường cao đẳng, trung cấp. 
Tại đây, các em học sinh các trường THPT được cung cấp thông tin, định hướng nghề nghiệp, trải nghiệm trong không gian giao lưu cùng các lãnh đạo, chuyên gia, nhà giáo dục, doanh nhân thành đạt, chia sẻ về việc làm, nghề nghiệp, chính sách, ưu đãi của Đảng, Nhà nước và dự báo nhu cầu tuyển dụng lao động có tay nghề trong thời gian tới. Qua tư vấn của các trường cao đẳng, trung cấp trên địa bàn thành phố đã tạo điều giúp các em tìm hiểu thực tế đối với một số nghề. Ngoài ra, Ban Tổ chức ngày hội cũng bố trí nhiều hoạt động trải nghiệm tại một số xưởng thực hành nghề của trường Cao đẳng Kinh tế kỹ thuật Cần Thơ, trò chơi tương tác liên quan tới giáo dục nghề nghiệp...
Phó Tổng cục trưởng Đỗ Năng Khánh khẳng định: “Giáo dục nghề nghiệp có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội của đất nước, là địa chỉ cung ứng nhân lực lao động có kỹ năng cho thị trường lao động. Tuy nhiên tại Việt Nam, do tâm lý chuộng bằng cấp nên một thời gian dài xảy ra tình trạng thừa thầy, thiếu thợ, tỷ lệ thất nghiệp sau khi tốt nghiệp đại học cao với mỗi năm khoảng 250.000 người gây lãng phí về thời gian, chi phí, cơ hội đối với cá nhân, xã hội, gây áp lực cho nền kinh tế và lãng phí ở cấp độ xã hội…” 
Và theo nhiều chuyên gia nhận định thì: “Các em hãy chọn một ngành học phù hợp với bản thân, đó là "3 hợp" (hợp với khả năng, hợp với sức khỏe, hợp với điều kiện kinh tế của gia đình) hướng tới thành công trong lương lai. Hiện nay, Đảng, Nhà nước, Bộ Lao động - Thương và Xã hội đã và đang rất quan tâm phát triển giáo dục nghề nghiệp thông qua nhiều chính sách, chương trình, đề án phát triển lĩnh vực này. Hằng năm, có khoảng 2,2 triệu học sinh, sinh viên học giáo dục nghề nghiệp tốt nghiệp.
Chỉ tính riêng năm 2019, có tới 85% học sinh, sinh viên sau khi học nghề ra trường có việc làm, thậm chí có trường hợp đang học đã có doanh nghiệp đăng ký. Lương khởi điểm bình quân của sinh viên ra trường được cải thiện (từ 7 – 10 triệu đồng/người/tháng).Tiếp đó, Luật giáo dục (sửa đổi) được ban hành đã quy định về liên thông, phân luồng, hướng nghiệp để đảm bảo cơ hội học tập, phát triển bình đẳng cho mọi người. Đặc biệt, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 24 về “Đẩy mạnh phát triển nhân lực có kỹ năng nghề, góp phần nâng cao năng suất lao động và tăng năng lực cạnh tranh quốc gia trong tình hình mới…”, trong đó, giao các Bộ, ngành tiếp tục đưa ra các giải pháp để đạt mục tiêu phát triển giáo dục nghề nghiệp, hỗ trợ tài chính cho đào tạo nghề…”
NHB