Lao động
Cà Mau: Đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
01:39 PM 11/12/2023
(LĐXH) - Với chức năng hỗ trợ, tư vấn, khai thác thông tin về thị trường lao động, việc làm; giới thiệu việc làm cho người lao động, cung ứng và tuyển dụng lao động; thực hiện chính sách bảo hiểm thất nghiệp... Thời gian qua, Trung tâm DVVL Cà Mau đã và đang thể hiện tốt vai trò của mình trong việc cung cấp thông tin và tư vấn giới thiệu việc làm tới người lao động, kết nối cung - cầu lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Theo báo cáo của Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau, tính đến hết tháng 11/2023, Trung tâm đã tổ chức 30/8 phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến, đạt 375% kế hoạch (trong đó, trực tiếp 21 phiên; trực tuyến 9 phiên) qua đó thu hút  3.126 người lao động và 140 doanh nghiệp tham gia, với nhu cầu tuyển dụng 3.739 lao động đi làm việc trong nước và ngoài nước; tư vấn giới thiệu việc làm trực tiếp và trực tuyến tại đơn vị cho 15.726/12.000 người, đạt 131,05% kế hoạch.
Cùng với đó, tổ chức tư vấn việc làm trực tiếp tại địa phương cho 80/50 lượt lao động, đạt 160% kế hoạch. Kết quả, đã kết nối việc làm thành công cho 56 lao động trong nước (đạt 112% kế hoạch); 465 lượt lao động ngoài nước (đạt 116,25% kế hoạch). Riêng trong tháng 11/2023, đơn vị đã tổ chức 07 phiên giao dịch việc làm (trực tiếp 05 phiên, trực tuyến 02 phiên); tư vấn giới thiệu việc làm cho 3.188 lượt người; tiếp nhận 719 hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp (trong đó có 512 hồ sơ ở địa phương khác) và ra quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho  765 lượt người với kinh phí trên 13,4 tỷ đồng; hỗ trợ học nghề cho 06 lượt người với kinh phí trên 40 triệu đồng.
Người lao động tìm việc tại Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau

Để giúp người lao động giảm tối đa thời gian, chi phí đi lại, Trung tâm đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tạo thuận lợi cho các đơn vị, doanh nghiệp và người lao động có thể chủ động đăng ký thông tin tuyển dụng, ứng tuyển ở mọi nơi, mọi lúc qua hệ thống Internet, điện thoại. Khi doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng, Trung tâm sẽ liên hệ với người lao động; các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm đều được triển khai miễn phí tạo thuận lợi cho người lao động có cơ hội tìm được việc làm. Tính đến hết tháng 11/2023, Trung tâm đã giải quyết việc làm cho 44.532/40.100 lượt người, đạt 111,1% kế hoạch; trong đó, giải quyết việc làm trong tỉnh cho 14.757 lượt người, ngoài tỉnh 29.330 lượt người. Việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm là cơ hội để lực lượng lao động tiếp cận với thị trường lao động, được cung cấp về thông tin thị trường lao động, để từ đó trang bị thêm cho mình những kỹ năng và kiến thúc cơ bản cần thiết.

Bà Quách Thanh Thoảng, Giám đốc Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau cho biết: Để thực hiện tốt các chức năng, nhiệm vụ được giao, Trung tâm thường xuyên liên hệ, kết nối với các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để cập nhật nhu cầu tuyển dụng, làm cơ sở tuyên truyền, thông tin thị trường lao động đến với người dân. Cùng với đó, chú trọng công tác dự báo và thông tin thị trường lao động; nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm… Qua đó, chia sẻ, kết nối thông tin, nâng cao hiệu quả các hoạt động dịch vụ việc làm và tăng cường cập nhật thông tin thị trường lao động về người tìm việc - việc tìm người đến người lao động qua các kênh chính thống, uy tín.

Thời gian tới, Trung tâm DVVL tỉnh Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền tư vấn giới thiệu việc làm, tuyển dụng trực tiếp và gián tiếp trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Zalo… Tăng cường tiếp nhận và trả kết quả TTHC bảo hiểm thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công quốc gia; thực hiện giải quyết chính sách Bảo hiểm thất nghiệp theo đúng quy định, kịp thời. Tập trung vào các giải pháp đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm; khuyến khích khởi nghiệp để tạo việc làm mới; đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài; phát triển thị trường lao động. Tăng cường kết nối thông tin thị trường lao động với các tỉnh bạn, đặc biệt là các vùng kinh tế trọng điểm, các khu công nghiệp để giới thiệu việc làm cho người lao động của địa phương đi làm việc ngoài tỉnh. Đồng thời, xây dựng các kế hoạch hoạt động phù hợp để thực hiện có hiệu quả việc hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động nhằm đảm bảo công tác an sinh xã hội, góp phần hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ năm 2023 và những năm tiếp theo.
Nam Khánh