Giáo dục - Nghề nghiệp
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cần tập trung thực học, thực hành và thực nghề
06:44 PM 21/12/2023
(LĐXH) - Ngày 21/12/2023, Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật Vinh Long đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 63 năm thành lập, 10 năm nâng cấp lên trường đại học và khai giảng năm học mới 2023-2024. Dịp này, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh Long đã khánh thành nhà thi đấu đa năng của trường.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung trao Bằng khen cho tập thể nhà trường

Đến tham dự buổi lễ có các đồng chí: Đặng Thị Ngọc Thịnh – nguyên Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Phó Chủ tịch Nước; Đào Ngọc Dung – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH; Bùi Văn Nghiêm – Uỷ viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Long.

Về phía Trường ĐH Sư Phạm kỹ thuật Vĩnh Long có: PGS. TS Cao Hùng Phi – Bí thư đảng ủy, Hiệu trưởng; PGS. TS Nguyễn Thanh Tùng – Chủ tịch Hội đồng trường; PGS. TS Lê Hồng Kỳ - Phó Hiệu trưởng trường; ThS. Nguyễn Minh Sang, Phó Hiệu trưởng trường và các thành viên Hội đồng trường, quý lãnh đạo, cựu giảng viên sinh viên qua các thời kỳ cùng toàn thể cán bộ giảng viên cùng hơn 2.300 tân sinh viên đã trúng tuyển vào trường.

 Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung phát biểu tại buổi lễ

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung ghi nhận và tuyên dương những thành quả đạt được của trường trong thời gian qua; mong muốn nhà trường phát huy tinh thần đoàn kết vượt qua khó khăn, phấn đấu nâng cao chất lượng dạy và học.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, hàng năm trường đã có hàng trăm kỹ sư, cử nhân, thạc sĩ được đào tạo, trở thành nguồn lực quan trọng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội không chỉ của tỉnh Vĩnh Long, của vùng Đồng bằng sông Cửu Long và của cả nước, khẳng định được thành quả của những nỗ lực vượt khó, tiên phong trong công cuộc đổi mới giáo dục và đào tạo của tập thể cán bộ, giảng viên Nhà trường qua các thời kỳ.

Toàn cảnh buổi lễ

“92% sinh viên ra trường có việc làm. Ít ai nghĩ một trường đại học thuộc lĩnh vực dạy nghề lại có kết quả đào tạo tốt như vậy. Tôi xin gửi lời cảm ơn các các cơ quan Trung ương, UBND tỉnh Vĩnh Long đã luôn cùng Bộ LĐ-TB&XH hỗ trợ và dành những gì tốt nhất để trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long phát triển như ngày hôm nay” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nói.

Người đứng đầu ngành Lao động nhấn mạnh, nhà trường cần chú trọng công tác quy hoạch, tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực và trình độ đội ngũ giảng viên; gắn kết các hoạt động giảng dạy với hoạt động nghiên cứu khoa học của giảng viên; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh năm 2024; tăng cường các điều kiện bảo đảm và quản lý chất lượng; thu hút các nguồn lực đầu tư; tăng cường phát triển các hoạt động khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo; đẩy mạnh hội nhập quốc tế; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hệ thống quản lý, trong dạy và học. Đồng thời, nhà trường cần tiếp tục lấy sinh viên làm trung tâm, nhà trường làm nền tảng, thầy cô giáo làm động lực phát triển. Cùng với đó cần tập trung thực học, thực hành và thực nghề để sinh viên ra trường có việc làm, có thu nhập tốt.

Định hướng phát triển nhà trường thời gian tới, Bộ trưởng mong muốn, Trường Đại học SPKT Vĩnh Long sẽ đào tạo tối thiểu 50.000 kỹ sư công nghệ thông tin, bán dẫn, hydro và sớm triển khai đào tạo nhân lực cho thị trường tín chỉ carbon. Theo Bộ trưởng, thị trường tín chỉ carbon đang được thế giới rất quan tâm, nếu không sớm đào tạo sẽ bị lạc hậu rất nhanh.

"Ban lãnh đạo nhà trường cần tiếp quán triệt sâu sắc và tổ chức thực hiện nghiêm túc các chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục - đào tạo, đặc biệt là tập trung hơn nữa trong công tác đổi mới giáo dục nghề nghiệp theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW của Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 8, khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục và đào tạo,.. Đồng thời, tiếp tục chăm lo, nâng cao đời sống cho đội ngũ giáo viên, nâng cấp cơ sở vật chất để phục vụ việc đào tạo thời đại số ngày một tốt hơn" - Bộ trưởng nhắc nhở, .

PGS.TS Cao Hùng Phi Bí, thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long phát biểu báo cáo kết quả đạt được của nhà trường tại buổi lễ

Trước đó, báo cáo tại buổi lễ, PGS.TS Cao Hùng Phi Bí, thư Đảng ủy - Hiệu trưởng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long cho biết: Sau 10 năm nâng cấp lên thành trường đại học, hiện trường đào tạo đa ngành, đa cấp trình độ và đa hệ đào tạo ngang tầm các trường đại học lớn trong cả nước và tiếp cận khu vực Đông Nam Á.

Trường cũng là là cơ sở trọng điểm về đào tạo giáo viên dạy nghề và lao động kỹ thuật cao; là trung tâm nghiên cứu khoa học, ứng dụng và chuyển giao khoa học công nghệ chất lượng cao; hợp tác quốc tế trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Trường đã được kiểm định cơ sở giáo dục đại học và hoàn thành kiểm định 2 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và 12 chương trình đào tạo trình độ đại học theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế. Hiện tại Nhà trường đang đào tạo ở 32 ngành với 49 chuyên ngành trình độ đại học. Đào tạo trình độ cao học với 16 chuyên ngành thạc sĩ và 06 ngành đào tạo tiến sĩ với lưu lượng gần 13 ngàn học viên và sinh viên.

Ngoài việc không ngừng nâng cao chất lượng đào tạo, nhà trường còn luôn chú trọng xây dựng mối quan hệ, liên kết cung – cầu với các doanh nghiệp trong và ngoài nước như mở rộng các hình thức liên kết. Nhờ vậy, sinh viên theo học tại trường đã tiếp cận được với công nghệ tiên tiến, làm quen với môi trường lao động hiện đại.

Đặc biệt, năm học 2022-2023, với việc là một trong 16 trường thụ hưởng dự án “Chương trình kỹ năng và kiến thức cho tăng trưởng kinh tế toàn diện”, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long được đầu tư với nguồn vốn 8,4 triệu USD về thiết bị công nghệ hàng đầu thế giới cho các ngành trọng điểm ở các ngành Điện – điện tử, Cơ khí và Công nghệ thực phẩm, hiện tại các thiết bị đã được đưa vào chương trình học cho sinh viên nhà trường.

Lãnh đạo UBND tỉnh Vĩnh Long khen thưởng tập thể, cá nhân Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long

Chính nhờ được học tập, tiếp cận với với những trang thiết bị hiện đại, kỹ thuật công nghệ mới nhất, sinh viên trường được nâng cao năng lực và kỹ năng nghề, có cơ hội tham gia và đạt thành tích tự hào tại các cuộc thi: Kỹ năng nghề quốc gia, khu vực ASEAN và Thế giới. Cùng với đó là xuất sắc dẫn đầu tại các cuộc thi trí tuệ như: Olympic các môn khoa học cơ bản như: Vật lý, Cơ học, Toán học, Hóa học, Tin học văn phòng Thế giới trong nhiều năm liền. Một lần nữa, thế hệ ngày hôm nay lại tái khẳng định thương hiệu và vun đắp thêm cho lịch sử đầy tự hào của Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long.

Bằng sự nỗ lực bền bỉ trong suốt 10 năm trường được nâng cấp thành trường đại học, tập thể thầy – trò Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long đã luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, vinh dự được Đảng và Nhà nước trao tặng nhiều phần thưởng cao quý như: Huân chương Lao động Hạng Ba, Huân chương Lao động Hạng Nhì và nhiều phần thưởng cao qúy khác của Chính phủ, Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Tỉnh ủy - UBND tỉnh Vĩnh Long. Những phần thưởng cao quý đó là sự ghi nhận của Đảng và Nhà nước và Nhân dân đối với những đóng góp bằng cả trí tuệ, sức lực và tâm huyết của nhiều thế hệ lãnh đạo, giảng viên, viên chức, người lao động và sinh viên, học viên của Nhà trường trong suốt chặng đường 10 năm xây dựng và phát triển.

Đặc biệt, trong buổi Lễ khai giảng năm học mới 2023-2024, trường vui mừng chào đón hơn 2.300 tân sinh viên đã trúng tuyển vào trường. Đây là kết quả bước đầu của các em. Trước mắt các em là một chặng đường tương đối dài và chắc có không ít khó khăn.

“Nhà trường sẽ tạo điều kiện tốt nhất cho các em rèn luyện và học tập tốt. Mong rằng các em sinh viên sẽ luôn nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn, nhanh chóng làm quen, thích nghi với môi trường và phương pháp học tập mới để có kết quả cao nhất trong học tập, rèn luyện trong từng năm học và toàn khóa học”, PGS.TS Cao Hùng Phi nói.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cắt băng khánh thành nhà thi đấu đa năng Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh Long 

Dịp này, Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật Vinh Long đã cắt băng khánh thành nhà thi đấu đa năng của trường.

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long hiện đang đào tạo 32 ngành với 49 chuyên ngành trình độ đại học; đào tạo trình độ cao học với 16 chuyên ngành thạc sĩ và 6 ngành đào tạo tiến sĩ với lưu lượng gần 13 nghìn học viên, sinh viên. Nhà trường có 7 Phó Giáo sư, 50 tiến sĩ, 300 thạc sĩ. Trong đó, có rất nhiều giảng viên tốt nghiệp tại các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước.

Trường đã được kiểm định cơ sở giáo dục đại học và hoàn thành kiểm định 2 chương trình đào tạo trình độ thạc sĩ và 12 chương trình đào tạo trình độ đại học theo tiêu chuẩn trong nước và quốc tế.


Trương Đăng