Xã hội
BHXH Hà Nội: Nỗ lực phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội
04:04 PM 07/04/2020
Với mong muốn ngày càng có nhiều người dân được hưởng chính sách an sinh xã hội, những năm qua, Bảo hiểm xã hội (BHXH) thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) đến chủ sử dụng, người lao động và nhân dân trên địa bàn thành phố. Nhờ đó, đối tượng tham gia ngày một tăng cao.
Trong thời gian qua, BHXH quận Long Biên đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án triển khai đồng bộ nhiều biện pháp như công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến chủ sử dụng, người lao động và nhân dân trên địa bàn do đó đối tượng tham gia BHXH, BHYT, BHTN, BHXH tự nguyện ngày một tăng cao.
Bên cạnh đó, BHXH quận cũng tập trung vào việc mở rộng đối tượng tham gia BHXH tại các đơn vị ngoài nhà nước. Năm 2018 đã khai thác phát triển mới được 915 đơn vị với 6.188 người. Năm 2019 đã khai thác phát triển mới được 891 đơn vị với 13.403 người. Đồng thời xác định công tác thu là nhiệm vụ trọng tâm. Hằng năm BHXH quận đã áp dụng nhiều giải pháp trong việc đốc thu, giảm nợ, tham mưu với Ủy ban nhân dân quận trong việc đôn đốc các cơ quan, đơn vị trên địa bàn thu nộp BHXH, BHYT, BHTN.
BHXH quận Nam Từ Liên tổ chức Hội nghị tuyên truyền chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện tới người dân trên địa bàn quận
Việc giải quyết chế độ BHXH đúng đối tượng, đúng mức hưởng theo quy định của pháp luật, đảm bảo tiến độ thời gian. Năm 2018 giải quyết chế độ cho 58.479 lượt người, năm 2019 giải quyết chế độ cho 59.221 lượt người. Công tác chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH đảm bảo đúng đối tượng, kịp thời, an toàn không thất thoát.
Còn tại BHXH quận Nam Từ Liêm, hiện cơ quan đang quản lý 7.068 đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH và hơn 213 ngàn người tham gia BHYT (bằng gần 89% dân số của quận)... Trong khi đó, đơn vị chỉ có 39 công chức viên chức, nên luôn phải nỗ lực hết mình để hoàn thành nhiệm vụ. Đặc biệt, trong mùa dịch Covid-19, do phải thực hiện giãn cách xã hội, nhiều công chức viên chức phải làm việc online tại nhà, nên đòi hỏi đơn vị càng phải cố gắng để công việc được thông suốt.
Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, BHXH quận đã chọn giải pháp tập trung khai thác triệt để số lao động thuộc diện tham gia BHXH bắt buộc trong các doanh nghiệp. Với phương châm này, BHXH quận đã tăng cường phối hợp với Chi cục Thuế phát triển đối tượng tham gia BHXH bắt buộc. Khi đi đôn đốc thuế tại các doanh nghiệp, Chi cục Thuế sẽ kết hợp rà soát danh sách lao động trong các doanh nghiệp, để gửi cho BHXH quận đối chiếu. Trên cơ sở đó, BHXH quận sẽ tiếp cận doanh nghiệp để đôn đốc thu BHXH theo quy định.
Theo thống kê của BHXH quận Nam Từ Liêm, trong quý I/2020, BHXH quận đã tiếp nhận hồ sơ tham gia BHXH của 4.500 người lao động thuộc Công ty CP Giao hàng tiết kiệm từ địa bàn khác chuyển đến, với số tiền đóng BHXH khoảng 6,7 tỷ đồng/tháng.
PV