Xã hội
Bắc Giang: Chung tay chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt
02:08 PM 06/03/2024
(LĐXH) – Chăm lo và tạo điều kiện cho trẻ em, đặc biệt là trẻ em nghèo, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được sống trong môi trường an toàn, lành mạnh và phát triển toàn diện là một trong những nhiệm vụ mà các cấp, ngành của tỉnh Bắc Giang chú trọng thực hiện trong thời gian qua.
Tỉnh Bắc Giang có trên 480 nghìn trẻ em dưới 16 tuổi, trong đó có gần 3.800 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt 42.000 em; cả 2 nhóm trẻ em này chiếm gần 10% tổng số trẻ em toàn tỉnh. Các hoạt động bảo vệ, chăm sóc, hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt và trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt luôn được các cấp, ngành được quan tâm thực hiện.
Đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang vui Tết Thiếu nhi với trẻ em
Năm 2023, nhân dịp Tết Nguyên đán, ngày Quốc tế thiếu nhi 1/6, Tháng hành động vì trẻ em, Tết Trung thu và dịp khai giảng năm học mới, các cơ quan, đơn vị tổ chức các hoạt động thăm tặng quà cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn tỉnh. Trong năm, toàn tỉnh đã tặng quà cho gần 20 nghìn trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, trẻ em có nguy cơ rơi vào hoàn cảnh đặc biệt được tặng quà với kinh phí gần 16 tỷ đồng. hỗ trợ học bổng VNED, học bổng Acecook cho 51 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng kinh phí 98,25 triệu đồng. Trao tặng 06 bộ thiết bị đồ chơi liên hoàn, với tổng giá trị trên 420 triệu đồng cho 6 đơn vị thuộc các huyện đặc biệt, khó khăn của tỉnh. “Quỹ xe đạp chở ước mơ” trao 50 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh. Vận động doanh nghiệp hỗ trợ 980 hộp bánh tặng quà cho trẻ em nhân dịp khai giảng năm học mới và Tết Trung thu năm 2023. Phối hợp với Bảo Việt Nhân thọ Bắc Giang triển khai chương trình học bổng “Quà vui tới trường” trao 100 ba lô học sinh với trị giá 78,3 triệu đồng. Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam đến thăm, động viên và tặng quà trị giá 20 triệu đồng đối với 01 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của huyện Sơn Động; Phối hợp với Quỹ từ thiện Hiệp hội doanh nghiệp tỉnh trao học bổng cho học sinh trường THCS Lê Lợi với số tiền là 15 triệu đồng.
Công tác chăm sóc sức khỏe cho trẻ em cũng được chú trọng. Sở Lao động – Thương binh và Xã hội phối hợp với các bệnh viện tổ chức khám sàng lọc các dị tật về mặt, sàng lọc tim bẩm sinh cho trẻ em (Hỗ trợ phẫu thuật tim cho 06 trẻ em bị bệnh tim bẩm sinh với trị giá gần 150 triệu đồng từ nguồn ngân sách nhà nước và Quỹ Bảo trợ trẻ em. Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam và các Bệnh viện  Hữu nghị Việt Đức, Răng Hàm Mặt Trung ương, Đa khoa Xanh Pôn tổ chức khám sàng lọc cho trên 1.000 trẻ em của huyện Yên Thế, khám, phẫu thuật dị tật hàm mặt cho 6 trẻ em; Phối hợp với Trung tâm tim mạch bệnh viện E Hà Nội triển khai Chương trình khám sàng lọc tim miễn phí và tặng quà cho trên 120 trẻ em.  Phối hợp với Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam, Công ty Bảo việt Nhân thọ tổ chức chương trình “Quỹ xe đạp chở ước mơ” trao 50 xe đạp cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của tỉnh. Giải quyết và trợ giúp kịp thời 05 trường hợp trẻ em bị xâm hại ngay sau khi được phát hiện).
Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh đã tổ chức nhiều chương trình, hoạt động, ý nghĩa mang tính giáo dục và tính nhân văn sâu sắc, thúc đẩy quyền tham gia của trẻ em, đặc biệt là đem lại lợi ích thiết thực và niềm vui cho trẻ em, tạo động lực cho các em phấn đấu hơn nữa trong học tập và rèn luyện... Huy động nguồn lực xã hội hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, năm 2023 Quỹ bảo trợ trẻ em tỉnh đã vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ kinh phí với số tiền là 775 triệu đồng.

Đến nay, Tỷ lệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt còn dưới 2% trên tổng số trẻ em; trên 95% trở lên trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt được trợ giúp, chăm sóc để phục hồi, tái hòa nhập và có cơ hội phát triển; trên 90% số trẻ em được cập nhật vào phần mềm quản lý trẻ em. Duy trì 99,9% trẻ em sinh ra được khai sinh đúng thời hạn, 99,9% trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ BHYT. 100% trẻ em bị xâm hại được hỗ trợ kịp thời về y tế, giáo dục, trợ giúp, ổn định cuôc sống, hòa nhập cộng đồng ngay sau khi phát hiện. Không có phát sinh trẻ em nhiễm HIV/AIDS. Toàn tỉnh có Có 170 (82%) xã, phường, thị trấn đạt tiêu chuẩn XPPHVTE, đạt 100% kế hoạch./.

Hưng Cảnh