Xã hội
Bà Rịa – Vũng Tàu: Ghi nhận một số kết quả công tác lao động, người có công và xã hội trong tháng 2/2024
03:47 PM 14/03/2024
(LĐXH)-Quán triệt và tổ chức thực hiện nghiêm Quyết định số 90/QĐ-LĐTBXH ngày 19/01/2024 của Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), Quyết định số 155/UBND-VP ngày 18 tháng 01 năm 2024 của UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình hành động thực hiện Kế hoạch phát triển Kinh tế - Xã hội năm 2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã chỉ đạo, đôn đốc các phòng chuyên môn thuộc Sở, đơn vị trực thuộc Sở, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch công tác và chủ động triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao ngay từ đầu năm.
Về kết quả công tác lao động, người có công và xã hội, ngay trong tháng 2/2024, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã ban hành Quyết định trợ cấp thất nghiệp cho 1.061 người lao động với kinh phí trợ cấp là 26.07 tỷ đồng, tăng 34% so với tháng 2/2023; Trả lời, hướng dẫn thực hiện pháp luật lao động cho hơn 21 lượt tổ chức, cá nhân sử dụng lao động và người lao động; Xem xét và có công văn trả lời cho 05 hồ sơ đăng ký Nội quy lao động; Tiếp nhận 09 hồ sơ Thỏa ước tập thể; Cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài làm việc trên địa bàn tỉnh 98 giấy phép, trong đó cấp mới 55 trường hợp, cấp lại 2 trường hợp; gia hạn 25 trường hợp; miễn cấp 16 trường hợp. Khảo sát, nắm tình hình lao động sau Tết nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Sở LĐTB&XH ký kết hợp đồng đặt hàng đào tạo năm học 2023-2024 với Trường Cao đẳng Kỹ thuật công nghệ Bà Rịa - Vũng Tàu
Trong công tác giáo dục nghề nghiệp, riêng tháng 2/2024, Sở đã kiểm tra hồ sơ đề nghị quyết toán kinh phí đào tạo nghề cho bộ đội xuất ngũ đã tham gia học nghề năm 2023. Hoàn thiện dự thảo Tờ trình và dự thảo Quyết định ban hành đơn giá dịch vụ sự nghiệp công áp dụng trong lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu theo báo cáo thẩm định của Sở Tư pháp. Xây dựng quy chế tuyên dương học sinh, sinh viên giáo dục nghề nghiệp xuất sắc, tiêu biểu cấp tỉnh. Xây dựng Kế hoạch Tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực.
Về công tác chăm lo cho người có công, trong tháng 2/2024, Sở đã tiếp nhận 69 hồ sơ (24 hồ sơ mới, 45 hồ sơ kỳ trước chuyển qua), giải quyết 43 hồ sơ. Ngoài ra, có 26 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết bao gồm: hồ sơ thương binh, bệnh binh, liệt sĩ từ các tỉnh khác chuyển đến, giải quyết mai táng phí cho thân nhân của người có công với cách mạng; có văn bản đính chính thông tin trên bia mộ liệt sĩ. Đồng thời, Sở đã chuẩn bị chu đáo để cùng các Đoàn lãnh đạo tỉnh đi thăm tặng quà các đơn vị và cá nhân, tổ chức lễ viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh nhân kỷ niệm 94 năm Ngày thành lập Đảng CSVN (03/02/1930-03/02/2024) và đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024.
Đối với lĩnh vực bảo trợ xã hội và giảm nghèo, hiện nay, số đối tượng hiện đang nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội của tỉnh là 717 người. Trong tháng, Sở đã hướng dẫn Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố thực hiện trợ cấp thường xuyên tại cộng đồng cho 29.184 người đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng tại cộng đồng với tổng kinh phí trợ cấp là 17.792.325 ngàn đồng. Cùng với đó, Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh phối hợp với Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố, UBND các xã, phường, thị trấn đã xét duyệt cho 23 hộ nghèo, hộ cận nghèo và hộ thoát nghèo vay với số tiền 1.195 triệu đồng.
Đồng thời, Sở đã báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về số liệu hộ thoát nghèo năm 2022, 2023 và các giải pháp hỗ trợ cho hộ nghèo trong thời gian qua và thời gian tới. Triển khai thực hiện hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025 gửi Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Hội Nông dân tỉnh. Ban hành Công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố đề nghị rà soát, cung cấp số liệu hộ nghèo, hộ cận nghèo khu vực đô thị có nhu cầu về nhà ở phục vụ xây dựng “Đề án phát triển nhà ở xã hội trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đến năm 2030”.
Nhằm chăm sóc, bảo vệ trẻ em và thực hiện bình đẳng giới ngày càng tốt hơn, trong tháng 2/2024, Sở đã trình UBND tỉnh dự thảo Kế hoạch triển khai thực hiện Chỉ thị số 28-CT/TW, ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về “tăng cường công tác chăm sóc, giáo dục và bảo vệ trẻ em đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” để tham mưu Ban cán sự đảng trình cho Tỉnh ủy. Xây dựng dự thảo Kế hoạch triển khai Chương trình Chăm sóc sức khoẻ tâm thần trẻ em, chăm sóc trẻ em mồ côi giai đoạn 2023 – 2030 gửi các đơn vị, địa phương góp ý; Có công văn triển khai đăng ký nhu cầu khám sàng lọc bệnh tim cho bệnh nhân bị bệnh tim trên địa bàn tỉnh năm 2024.
Thực hiện công tác cai nghiện ma tuý, tính đến ngày 15/02/2024, Cơ sở Cai nghiện ma túy tỉnh đang quản lý tổng số 1.137 học viên, trong đó: học viên cai nghiện bắt buộc 877 học viên (01 học viên dưới 18 tuổi), người nghiện ma túy không có nơi cư trú ổn định 197 học viên (01 học viên dưới 18 tuổi), học viên cai nghiện tự nguyện 63 học viên. Trong tháng 2/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã phối hợp với Sở Y tế tổ chức 01 lớp tập huấn công tác phòng, chống bệnh Lao và triển khai Nghị quyết 18/2023/NQ-HĐND ngày 08/12/2023 của HĐND tỉnh BR-VT Quy định mức hỗ trợ người cai nghiện ma túy và người làm công tác tư vấn, quản lý đối tượng cai nghiện ma túy tự nguyện; người được phân công giúp đỡ người sử dụng trái phép chất ma túy, người được giáo dục tại xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho toàn thể viên chức, người lao động và đại diện học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy.
Trong tháng 3/2024, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện các nhiệm vụ của ngành trong các chương trình, đề án, kế hoạch về lao động, người có công và xã hội năm 2024. Trong đó, Sở sẽ ban hành Kế hoạch Tổ chức các hoạt động trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Nam Bộ trong lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực; Triển khai Tổ chức lớp Bồi dưỡng kiến thức về truyền thông cho đội ngũ cán bộ, nhà giáo và học sinh, sinh viên nòng cốt trong các Cơ sở Giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Sở sẽ tiến hành kiểm tra công tác chi trợ cấp Tết Nguyên đán năm 2024 tại các xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh; Thực hiện giải quyết các hồ sơ người có công do các huyện, thị xã, thành phố chuyển lên.

Thực hiện đầy đủ, kịp thời có hiệu quả các chính sách hỗ trợ cho hộ nghèo về y tế, giáo dục, vay vốn,..; Phân bổ kinh phí tập huấn nâng cao năng lực cho cán bộ làm công tác giảm nghèo khu phố, thôn, ấp; kinh phí kiểm tra, giám sát và đánh giá Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo năm 2024.

Cùng với đó, Sở tiếp tục  triển khai đầy đủ, kịp thời các chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội; Xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động Ngày công tác xã hội 25/3.

Tổ chức kiểm tra công tác tiếp nhận, quản lý và điều trị nghiện cho học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy; Tổ chức 01 lớp tuyên truyền về phòng, chống ma túy cho học viên tại Cơ sở Cai nghiện ma túy.

Đồng thời, tham mưu Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh họp hội đồng ATVSLĐ triển khai công tác tổ chức Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024. Tiếp tục tham mưu triển khai thực hiện tốt công tác CCHC, số hóa hồ sơ trong giải quyết TTHC và Đề án 06/CP năm 2024…

Nhật Minh