Giáo dục - Nghề nghiệp
An Giang tích cực tuyên truyền về công tác giáo dục nghề nghiệp
04:59 PM 07/03/2023
(LĐXH)-Nhiều địa phương tại An Giang đã tích cực tuyên truyền vận động, huy động người lao động tham gia học nghề. Sau khi tốt nghiệp, với kỹ năng nghề có trong tay, người học có thể tự tạo việc làm tại địa phương hoặc được tư vấn giới thiệu việc làm ở các doanh nghiệp trong ngoài tỉnh.
Năm 2022, tỉnh An Giang đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách, hiệu quả của đào tạo nghề và tư vấn hướng nghiệp, tuyển sinh, phân luồng. Trong đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức “Ngày Hội tư vấn Tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh đào tạo nghề nghiệp năm 2022” tại 02 điểm trường (Trường Cao đẳng nghề và Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú An Giang) với sự tham gia của khoảng 22 đơn vị là các cơ sở giáo dục nghề nghiệp (GDNN) và doanh nghiệp. Ngày hội đã bố trí khoảng 28 gian hàng  tư vấn và có trên 1.500 học sinh THCS, THPT trên địa bàn tỉnh tham dự. Ngày hội giúp cho học sinh lựa chọn ngành nghề phù hợp với năng lực, sở trường, nguyện vọng của bản thân và phù hợp điều kiện kinh tế gia đình.
Trong năm, Sở LĐTBXH, Phòng LĐTBXH cấp huyện, cơ sở GDNN phối hợp với đài phát thanh địa phương thường xuyên tuyên truyền các chính sách đào tạo nghề trên các phương tiện thông tin đại chúng; in tờ rơi, tờ bướm, tài liệu để phát cho lao động trong các buổi hợp dân tại các xã, phường, thị trấn;…
Giờ thực hành tại Trường Cao đẳng Nghề An Giang
Đặc biệt,  trong số các cơ sở đào tạo, Trường Cao đẳng nghề và Trường Trung cấp nghề Dân tộc nội trú đã tổ chức tuyên truyền GDNN bằng nhiều hình thức mới thu hút được sự quan tâm học sinh, sinh viên, nhà giáo phụ trách hướng nghiệp nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của việc học nghề đối với xã hội như: tổ chức Hội thảo tư vấn hướng nghiệp và nhu cầu nguồn nhân lực GDNN đáp ứng nhu cầu hội nhập và cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Cuộc thi ý tưởng khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; Ngày hội hướng nghiệp hòa nhập cộng đồng cho học sinh khuyết tật; tập huấn, bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên; phối hợp với Đài phát thanh - Truyền hình tổ chức tư vấn hướng nghiệp trực tuyến; tư vấn hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh cuối cấp THCS, THPT; tổ chức tọa đàm về định hướng nghề nghiệp, cơ hội và nhu cầu việc làm khi học nghề;… góp phần định hướng nghề nghiệp cho học sinh, sinh viên phù hợp với năng lực bản thân, điều kiện của gia đình và yêu cầu của thị trường lao động.
Bên cạnh đó, các trường tổ chức tập huấn, bồi dưỡng kiến thức khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên. Qua đó, nâng cao năng lực hoạt động của các cơ sở GDNN nhằm thực hiện có hiệu quả mục tiêu nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo nghề, giải quyết việc làm cho người lao động trên địa bàn tỉnh.
Tại các địa phương ở An Giang, nổi bật nhất trong hoạt động tuyên truyền phải kể đến huyện Thoại Sơn. Năm 2022, UBND huyện Thoại Sơn, Tri Tôn tổ chức Ngày hội tư vấn học nghề, tuyển sinh GDNN; giới thiệu việc làm và xuất khẩu lao động thu hút hơn 2.300 lao động, học sinh tham gia. Các gian hàng tổ chức các hoạt động phong phú, hấp dẫn như: giới thiệu về ngành nghề đào tạo, trình độ đào tạo, hình thức đào tạo, trình diễn kỹ năng nghề nghiệp, trưng bày, giới thiệu các mô hình, thiết bị đào tạo, xem các video clip mô phỏng về nghề nghiệp; tư vấn việc làm, cơ hội nghề nghiệp, tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ngày hội là cơ hội trao đổi thông tin thiết thực và hiệu quả giúp học sinh THCS, THPT định hướng chọn ngành, nghề, trường học phù hợp với năng lực và điều kiện kinh tế gia đình; góp phần tuyên truyền, nâng cao nhận thức về công tác đào tạo nghề nghiệp cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên, viên chức, phụ huynh, học sinh, người dân, xã hội, doanh nghiệp; thông tin thị trường lao động, nhu cầu tuyển dụng, tạo cầu nối giữa người lao động và doanh nghiệp.
Đối với cấp huyện, Phòng LĐTBXH phối hợp với đài phát thanh địa phương tuyên truyền các chính sách đào tạo nghề cho lao động thuộc 03 CTMTQG trên các phương tiện thông tin đại chúng hàng tháng, quý; thông qua các buổi tư vấn về thông tin thị trường lao động, các buổi đối thoại trực tiếp với người dân; in tờ rơi, tờ bướm, tài liệu để phát cho lao động trong các buổi hợp dân tại các xã, phường, thị trấn; in banrol tuyên truyền treo những nơi đông dân cư trên địa bàn các xã, phường, thị trấn… Qua đó, từng bước tạo sự chuyển biến tích cực, nâng cao nhận thức, giúp người dân hiểu được lợi ích của việc học nghề; tạo điều kiện cho người lao động được tiếp cận các chính sách về đào tạo nghề để được tham gia học nghề, tạo việc làm và tăng thu nhập góp phần ổn định cuộc sống bản thân và gia đình.
Với các hoạt động tuyên truyền đa dạng về công tác giáo dục nghề nghiệp, trong năm 2022, số lượng người tham gia học nghề trên địa bàn tỉnh An Giang đã đạt kế hoạch đề ra. Toàn tỉnh đã tuyển sinh 30.688 HSSV đạt 151,17% chỉ tiêu kế hoạch năm (trong đó tỷ lệ HSSV nữ chiếm tỷ lệ 41,5%). Chia theo trình độ đào tạo có: Tuyển sinh trình độ cao đẳng: 1.393 SV, đạt 107,15% so với kế hoạch; trình độ trung cấp: 3.016 HS, đạt 134,64% so với kế hoạch; trình độ sơ cấp: 14.387 HV, đạt 115,37% so với kế hoạch; Đào tạo nghề dưới 3 tháng: 11.892 HV, đạt 277,20% so với kế hoạch. Trong tổng số tuyển sinh đào tạo nghề, có 8.553 người đào tạo nghề cho lao động nông thôn (LĐNT) và lao động thuộc 03 CTMTQG, đạt tỷ lệ 106,91% kế hoạch năm. Nhờ vậy, tỷ lệ lao động qua đào tạo từ 66,58%/năm 2021 lên 68% năm 2022, tỷ lệ lao động qua đào tạo có văn bằng chứng chỉ lên 27%. Số HSSV, người học nghề sau khi tốt nghiệp có việc làm 22.423 người (tỷ lệ 88,64%).
Năm 2023, Sở LĐTBXH An Giang sẽ tiếp tục chỉ đạo các cơ sở GDNN thường xuyên đổi mới các hình thức, nội dung truyền thông, tuyên truyền và tư vấn hướng nghiệp, khởi nghiệp về công tác GDNN như: tổ chức các chương trình, sự kiện, diễn đàn, hội nghị, hội thảo, các cuộc thi về GDNN mang tính chất truyền thông; tổ chức diễn đàn, tọa đàm về hướng nghiệp; tổ chức chương trình, ngày hội tư vấn nghề nghiệp, hướng nghiệp; các hoạt động định hướng nghề nghiệp cho người học sau khi tốt nghiệp;…
Đồng thời, Sở  tiếp tục phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo xây dựng kế hoạch và tổ chức Ngày hội “Tư vấn, hướng nghiệp, tuyển sinh” cho học sinh, phụ huynh và giáo viên phụ trách hướng nghiệp của các trường THCS, THPT trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức của xã hội, học sinh các trường phổ thông về GDNN; định hướng cho học sinh có sự lựa chọn ngành, nghề phù hợp, góp phần nâng cao tỷ lệ tuyển sinh nghề nghiệp của tỉnh./.
Mỹ Hằng