Lao động
An Giang tăng cường hướng dẫn an toàn vệ sinh lao động
09:28 AM 01/07/2021
(LĐXH)- Trong Tháng hành động an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2021, các sở, ban, ngành đã tổ chức tuyên truyền kết hợp với tập huấn, huấn luyện và hướng dẫn về ATVSLĐ cho 360 cán bộ quản lý, người lao động tại các doanh nghiệp trên địa bàn.
Ngày 30/6/2021, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang đã có báo cáo kết quả các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2021. Theo đánh giá, các hoạt động đã và đang cho thấy có nhiều chuyển biến tích cực, mang lại hiệu quả thiết thực, tác động đến ý thức người dân, người sử dụng lao động và người lao động trong công tác ATVSLĐ hướng đến xây dựng văn hóa an toàn trong lao động sản xuất, hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
Bên cạnh đó, các cơ quan, ban, ngành cấp tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố rất quan tâm và chỉ đạo tổ chức triển khai hưởng ứng Tháng hành động bằng nhiều hình thức, như: tổ chức mít tinh phát động phong trào tích cực hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ tại địa phương, đơn vị mình; thành lập Đoàn kiểm tra việc thực hiện công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp.
Đồng thời, tổ chức nhiều hoạt động thiết thực hưởng ứng như: treo băng rôn, khẩu hiệu, cờ phướn trên các trục lộ chính, khu công nghiệp, làng nghề, nơi tập trung đông người. Nhiều đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm và thấy được tầm quan trọng, hiệu quả của công tác ATVSLĐ. Qua đó, tác động mạnh mẽ đến ý thức người lao động trong việc tuân thủ các nguyên tắc về ATVSLĐ quan tâm hơn đến việc cải thiện điều kiện lao động, phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.

Tỉnh An Giang trao biển tặng nhà mái ấm công đoàn cho đoàn viên khó khăn về nhà ở năm 2021

Cụ thể, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang đã phối hợp tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ kết hợp với Tháng Công nhân năm 2021 tại Nhà văn hóa Lao động tỉnh với tham dự của gần 200 người. Tại buổi lễ, Ban tổ chức đã trao hỗ trợ xây dựng 3 căn nhà Mái ấm công cho 3 công nhân lao động, trị giá 120 triệu đồng. Sau đó đã trực tiếp đến thăm, tặng quà 19 lao động bị tai nạn lao động (mỗi suất 1 triệu đồng tiền mặt), tặng quà 100 lao động có hoàn cảnh khó khăn đang làm việc tại Công trường, Bến phà, doanh nghiệp (600.000 đồng/suất).
Trong Tháng hành động ATVSLĐ, các sở, ban, ngành trong tỉnh đã tổ chức 03 lớp tập huấn về ATVSLĐ cho 360 cán bộ quản lý, người lao động trong doanh nghiệp; tổ chức quan trắc môi trường lao động tại các Chi nhánh Tổng Công ty Điện lực Miền Nam của 11 huyện, thị, thành; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho 202 người lao động tại các doanh nghiệp. Ngoài ra còn trực tiếp cấp phát 2.640 tờ rơi, tranh và 680 sách tuyên truyền ATVSLĐ cho các doanh nghiệp; in và treo 150 băng rôn và 720 cờ phướn về ATVSLĐ trên các trục lộ chính, khu vực đông dân cư, khu vực chợ, siêu thị…
Đặc biệt, trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang đã yêu cầu các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất kinh doanh nghiêm túc thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ và đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh tại doanh nghiệp, nơi làm việc theo quy định. Đồng thời, cử thành viên tham gia Tổ kiểm tra công tác phòng, chống dịch COVID-19 và tiến hành 05 cuộc kiểm tra tại 29 doanh nghiệp thuộc KCN Bình Hòa, KCN Bình Long, Cụm công nghiệp Mỹ Quý, Cụm công nghiệp Bình Đức và Cụm công nghiệp Phú Hòa.
Theo ghi nhận và đánh giá từ Sở Lao động – Thương binh và Xã hội An Giang, trong thời gian diễn ra Tháng hành động ATVSLĐ, các doanh nghiệp trên địa bàn đã tích cực tổ chức hưởng ứng với nhiều hoạt động phong phú, thiết thực. Đồng thời, thực hiện tốt “nhiệm vụ kép” trong công tác phòng chống dịch COVID-19 tại đơn vị, như: treo băng rôn, khẩu hiệu, tranh áp phích; thường xuyên nhắc nhở người lao động không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng, chống dịch COVID-19 và thực hiện nghiêm túc các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ.
Điển hình trong các hoạt động của Tháng hành động ATVSLĐ ở An Giang phải kể đến Công ty Cổ phần Xây lắp An Giang. Đơn vị đã tổ chức hội thi tay nghề cho cho công nhân lao động tại công trường xây dựng, tập huấn kỹ thuật ATVSLĐ cho 229 đoàn viên và người lao động và tổ chức kiểm tra công tác ATVSLĐ, phòng cháu chữa cháy tại các đơn vị trực thuộc của Công ty.
Công ty TNHH An Giang Sam Ho đã tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng công nhân - Tháng hành động về ATVSLĐ bằng các hoạt động tuyên truyền tới công nhân lao động thực hiện nghiêm các giải pháp phòng chống dịch bệnh và đảm bảo ATVSLĐ; tích cực tham gia các phong trào đi đua lao động sản xuất, chăm lo đời sống, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tổ chức tặng quà hỗ trợ cho công nhân lao động bị bệnh và có hoàn cảnh khó khăn, tai nạn lao động…
Mặc dù đạt được những kết quả tích cực trong Tháng hành động ATVSLĐ năm 2021, tuy nhiên do đang trong thời điểm tập trung cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, công tác thanh tra, kiểm tra tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh An Giang gặp phải những khó khăn nhất định. Việc tổ chức các diễn đàn, các buổi đối thoại nhằm tuyên truyền nâng cao hiểu biết về pháp luật ATVSLĐ để người sử dụng lao động và người lao động biết và tuân thủ cũng bị hạn chế. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp không tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động, không tổ chức huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động; hoạt động quan trắc môi trường lao động, một số chính sách của người lao động cũng khó triển khai theo kế hoạch…
Thời gian tới, cùng với việc chung tay phòng, chống dịch bệnh COVID-19, tỉnh An Giang sẽ tiếp tục tạo điều kiện tốt nhất để người lao động được cập nhật những kiến thức về ATVSLĐ, chấp hành các quy định nơi làm việc, từ đó góp phần phòng ngừa tai nạn lao động. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền về các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các yếu tố nguy hiểm có hại tại nơi làm việc nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức và trách nhiệm của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh và người lao động.

Chí Tâm