Giáo dục - Nghề nghiệp
550 suất học bổng Vallet đến với học sinh, sinh viên khu vực phía Bắc Việt Nam
04:40 PM 28/08/2017
(LĐXH)-Sáng ngày 27/8/2017, tại Nhà hát Lớn Hà Nội, GS. người Pháp Odon Vallet cùng GS. Trần Thanh Vân và GS. Lê Kim Ngọc (kiều bào tại Pháp) đã trao 550 suất học bổng Vallet, mỗi suất trị giá 9,5 triệu đồng cho học sinh xuất sắc đến từ 58 trường THPT và 6 làng trẻ SOS của miền Bắc.
GS. Odon Vallet tình nguyện tham gia các hoạt động
của tổ chức Gặp gỡ Việt Nam, đến nay đã được 17 năm.
Hai vợ chồng GS Trần Thanh Vân và GS Lê Kim Ngọc (kiều bào tại Pháp) là người có công thuyết phục GS. Odon Vallet (Đại học Sorbonne, Pháp) mang Quỹ học bổng Vallet đến với học sinh và sinh viên Việt Nam thông qua các hoạt động tình nguyện của Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam do GS. Trần Thanh Vân làm Chủ tịch.
Bằng chương trình học bổng Vallet, Tổ chức Gặp gỡ Việt Nam mong muốn khích lệ tinh thần hiếu học, yêu khoa học của học sinh, sinh viên và các nhà nghiên cứu trẻ ưu tú tại Việt Nam. Cảm kích trước ý nghĩa cao đẹp đối với tài năng trẻ, GS. Odon Vallet tình nguyện tham gia các hoạt động của tổ chức Gặp gỡ Việt Nam, đến nay đã được 17 năm.
GS. Odon Vallet và GS Trần Thanh Vân trao học bổng Odon Vallet đến học sinh Việt Nam
GS. Odon Vallet cho biết: Đối tượng được nhận học bổng Vallet là những học sinh có thành tích cao trong học tập, đạt huy chương trong các kỳ thi Olympic quốc tế và thủ khoa, á khoa các khối trong kỳ thi THPT quốc gia 2017.
Giáo sư Trần Thanh Vân nhấn mạnh: "Dân tộc Việt Nam là một dân tộc hiếu học. Từ hơn 1000 năm nay, Việt Nam đã có Đại học đầu tiên (nay là Văn Miếu – Quốc Tử Giám)... Chúng tôi mong mỏi học bổng các cháu nhận ngày hôm nay sẽ là một khích lệ lớnđối với các cháu, góp phần chắp cánh cho các cháu bay cao bay xa hơn trên con đường học vấn, để mai sau các cháu thành tài và thành công hơn chúng tôi, hơn những nhà khoa học hiện nay và được vinh danh trên thế giới cũng như phụng sự được Tổ Quốc”.
 GS. Trần Thanh Vân - người có công lớn trong việc đưa Học bổng Vallet đến Việt Nam
Bà Lê Thị Oanh - Hiệu trưởng trường THPT chuyên Hà Nội Amsterdam đã có lời phát biểu đầy xúc động: “Học bổng Vallet chứa đựng niềm tin, một khát vọng cháy bỏng về một Việt Nam phát triển. Chúng ta xúc động trước tình cảm cao quý và trân trọng việc làm đầy ý nghĩa nhân văn của GS Trần Thanh Vân, GS Lê Kim Ngọc và GS Odon Vallet và rất nhiều những nhà khoa học khác đã và đang dành cho thế hệ trẻ hiếu học trên quê hương Việt Nam.Được nhận học bổng Vallet, các em có quyền tự hào nhưng cũng cần hiều sâu sắc về trách nhiệm lớn lao để xứng đáng hơn với hy vọng mà học bổng Vallet và dân tộc đang đặt vào các em”.
Chương trình "Gặp gỡ Việt Nam" do giáo sư Trần Thanh Vân khởi xướng nhằm thu hút hàng trăm nhà khoa học danh tiếng đến bàn luận về các nghiên cứu mới nhất trong lĩnh vực vật lý hạt, thiên văn và nano.
Năm 2017 là năm thứ 17 học bổng Vallet được trao ở Việt Nam. Học bổng Vallet đã trao cho 33 nghìn bạn trẻ ưu tú của Việt Nam từ năm 2001 đến nay, trong đó có hơn 300 học sinh, sinh viên đã giành được huy chương Quốc tế; gần 200 học sinh đã được nhận vào học đại học Ecol Polytechnic danh tiếng của Pháp với tổng giá trị gần 250 tỷ đồng Việt Nam.
Mỹ Hạnh