Lao động
Yên Bái phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023
09:57 AM 29/04/2023
(LĐXH)- Sáng 28/4, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, UBND tỉnh Yên Bái tổ chức Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023 với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức”.
Dự lễ phát động có đại diện lãnh đạo Tổng Liên đoàn lao động Việt Nam; Thường trực Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh; các thành viên Hội đồng An toàn vệ sinh lao động tỉnh; lãnh đạo các sở, ngành, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.
Đồng chí Ngô Thanh Giang - Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc
Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách nhằm tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện công tác an toàn vệ sinh lao động đảm bảo an toàn cho người lao động với mục tiêu tuân thủ pháp luật về an toàn vệ sinh lao động, chăm lo đời sống cho người lao động.
Trong năm 2022 cùng với sự vào cuộc tích cực và sự nỗ lực cố gắng của các câp, các ngành, các doanh nghiệp và toàn thể người lao động, công tác an toàn vệ sin lao động đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.
Nhận thức ý chức chấp hành các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động của các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, người sử dụng lao động và người lao động từng bước chuyển biến tích cực. Điều kiện môi trường làm việc được quan tâm. Công tác phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và cháy nổ được các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất quan tâm triển khai chủ động tích cực.
Toàn tỉnh đã hỗ trợ cho trên 97.700 người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid - 19 theo các chính sách hỗ trợ của Chính phủ tại Nghị quyết số 68/NQ-CP, Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 08/2012/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.
Liên đoàn Lao động tỉnh trao quà cho 30 công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác an toàn vệ sinh lao động vẫn còn gặp nhiều thách thức và nguy cơ như: số doanh nghiệp và lao động tham gia thị trường lao động ngày càng nhiều, xuất hiện các ngành nghề mới, yếu tố nguy hiểm có hại do công nghệ, thiết bị, vật liệu, hoá chất mới, trong khi nhiều lao động chưa được đào tạo, huấn luyện về an toàn vệ sinh lao động, trình độ công nghệ sản xuất ở một số doanh nghiệp còn thấp dẫn tới nguy cơ mất an toàn lao động vẫn xảy ra.
Lễ phát động Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023 với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và “Kết nối công nhân, xây dựng tổ chức” nhằm đẩy mạnh các hoạt động, biện pháp cải thiện điều kiện làm việc an toàn, vệ sinh lao động trong các doanh nghiệp, cơ sở; chăm lo và bảo vệ sinh mạng, sức khoẻ cho người lao động, vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp và xã hội.
Thời gian tới, các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật và kiến thức, kỹ năng về an toàn vệ sinh lao động với nhiều hình thức phù hợp, đa dạng; tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, quản lý nhà nước về an toàn vệ sinh lao động; các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, quan tâm đầu tư máy móc, thiết bị tiên tiến, thường xuyên tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ rủi ro về an toàn vệ sinh lao động, cải thiện điều kiện làm việc, tích cực đối thoại với người lao động…
Tại Lễ phát động, đã có 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2022 được nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh; Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tặng Cờ thi đua cho 1 tập thể và tặng Bằng khen cho 1 tập thể có thành tích xuất sắc trong phong trào xanh - sạch - đẹp, bảo đảm an toàn vệ sinh lao động năm 2022; 5 tập thể được nhận Giấy khen của Cục An toàn lao động vì có nhiều thành tích xuất sắc trong công tác an toàn vệ sinh lao động năm 2022.
Cũng trong dịp này, Liên đoàn lao động tỉnh Yên Bái đã hỗ trợ 6 nhà “mái ấm công đoàn” mỗi nhà 40 triệu đồng cho 6 đoàn viên công đoàn; trao quà cho 30 công nhân, viên chức, lao động có hoàn cảnh khó khăn. Sau lễ phát động đã diễn ra Chương trình diễu hành, cổ động hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2023./.
Hồng Hà