Lao động
TP.HCM: Hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn lãi suất ưu đãi từ CEP
06:23 PM 12/04/2024
(LĐXH) - Ngày 11/4, Công đoàn Khu chế xuất và công nghiệp (KCX-KCN) TP.HCM và Tổ chức tài chính vi mô (CEP) tổ chức Hội nghị sơ kết và triển khai chương trình phối hợp phòng chống “tín dụng đen” trong đoàn viên và công nhân lao động tại các KCX-KCN TP.HCM.

Công đoàn KCX-KCN TP.HCM và Tổ chức tài chính vi mô CEP sẽ tạo điều kiện cho 50.000 lượt công nhân lao động được vay khoảng 1.200 tỷ đồng.

Theo ban tổ chức, sau gần 6 tháng triển khai, đã có hơn 2.600 lượt công nhân được vay vốn CEP với lãi suất ưu đãi 0,4%/tháng, tổng doanh số 64,7 tỷ đồng; số dư tiền gửi có kỳ hạn từ Công đoàn các KCX-KCN thành phố, các Công đoàn cơ sở trực thuộc và tiết kiệm đoàn viên từ công nhân vay vốn đạt 131 tỷ đồng.

Ngoài ra, qua chương trình đã có gần 5.300 công nhân có hoàn cảnh khó khăn được nhận hỗ trợ từ CEP và tổ chức Công đoàn thông qua các chương trình phát triển cộng đồng như: Mái nhà CEP, học bổng, hỗ trợ nhu yếu phẩm, trợ cấp khó khăn, tặng bảo hiểm y tế với tổng kinh phí 1,5 tỷ đồng.

Trải qua 15 năm gắn kết với CEP, chị Nguyễn Hồng Bích, Chủ tịch Công đoàn Công ty trách nhiệm hữu hạn thực phẩm xuất khẩu Hai Thanh (KCN Hiệp Phước, huyện Nhà Bè, TP.HCM), cho biết đã giới thiệu trên 200 lượt công nhân lao động trong doanh nghiệp vay vốn ưu đãi. Đồng thời cùng CEP trong các hoạt động chăm lo, hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn, nhất là việc ân hạn nợ trong thời điểm dịch bệnh bùng phát.

Theo bà Vũ Thế Vân, Chủ tịch Công đoàn KCX-KCN TP.HCM, số lượng công nhân lao động được tiếp cận nguồn vốn ưu đã từ CEP khán lớn. Tuy nhiên, thực tế con số này vần còn khiêm tốn so với lực lượng công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn và vó nhu cầu về vốn. Thực tế, thời gian qua đã không ít các trường hợp công nhân, người lao động tìm đến tín dụng đen, trong đó có những trường hợp do nhu cầu cấp bách đau, ốm, thương tật… không xoay sở được.

"Việc tạo điều kiện cho công nhân lao động tiếp cận nguồn vốn không chỉ giúp họ giải quyết những vấn đề khó khăn, cấp thiết trước mắt mà còn góp phần hiệu quả trong việc đẩy lùi, phòng chống tín dụng đen…”, bà Vân nói.

Bà Vân đề nghị: Để tạo thêm nhiều cơ hội cho công nhân, người lao động trong các KCX-KCN thành phố tiếp cận nguồn vốn, Giám đốc các chi nhánh của CEP và cán bộ Công đoàn phụ trách tại các KCX và KCN trên địa bàn thành phố cần tăng cường phối hợp hơn nữa, nhất là trong việc thông tin, tuyên truyền về hoạt động của CEP với công nhân và cả người sử dụng lao động. Đồng thời, tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi, góp phần thực hiện hiệu quả công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động…

Chương trình phối hợp phòng chống “tín dụng đen” trong đoàn viên và công nhân lao động tại các KCX-KCN TP.HCM là một trong những hoạt động thuộc Đề án “CEP của tổ chức Công đoàn tham gia phòng, chống “tín dụng đen” trong công nhân lao động” được Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phê duyệt. Chương trình hướng đến giúp đoàn viên công đoàn và công nhân lao động có thu nhập thấp được vay vốn ưu đãi, vượt qua khó khăn, thực hành tiết kiệm, nâng cao kiến thức tài chính, hạn chế tình trạng vay “tín dụng đen”.

Phát biểu tại hội nghị, bà Nguyễn Thị Hoàng Vân, Tổng Giám đốc Tổ chức tài chính vi mô CEP cho biết, trong thời gian tới, để thực hiện có hiệu quả chương trình, các chi nhánh CEP tiếp tục xây dựng kế hoạch phát triển cụ thể và thống nhất cùng Công đoàn cơ sở để triển khai thực hiện đúng tiến độ. Quan tâm phối hợp chặt chẽ với tổ chức Công đoàn, thường xuyên rà soát các đơn vị thành viên để nắm bắt và phục vụ kịp thời nhu cầu vay vốn của công nhân lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp.

Đồng thời, đẩy mạnh công tác truyền thông, nâng cao kiến thức tài chính, giúp công nhân lao động phòng tránh “tín dụng đen” và quản lý hiệu quả tài chính cá nhân; định kỳ họp hai bên Chi nhánh CEP và Công đoàn cơ sở theo khu, cùng đánh giá, chia sẻ thực tiễn, giải quyết kịp thời những điểm nghẽn, điều chỉnh kịp thời đảm bảo phục vụ hiệu quả nhu cầu công nhân lao động, đạt mục tiêu đã đề ra…

Tại  hội nghị, Công đoàn KCX-KCN TP.HCM và Tổ chức tài chính vi mô CEP đã cam kết, đặt mục tiêu phấn đấu năm 2024 tăng thêm 95 Công đoàn cơ sở mới tham gia chương trình, tạo điều kiện cho 25.000 đoàn viên Công đoàn hưởng thụ sản phẩm dịch vụ CEP và 50.000 lượt công nhân lao động vay khoảng 1.200 tỷ đồng. 

Trương Đăng