Lao động
TP.HCM: Đối thoại “gỡ khó” cho doanh nghiệp về tuyển dụng, sử dụng người lao động nước ngoài
07:44 AM 07/03/2024
(LĐXH) - Chiều 6/3/2024, đại diện hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn TP.HCM dự Hội nghị đối thoại về tuyển dụng, sử dụng người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam do Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐ-T&BXH) TP.HCM phối hợp với Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM, Cục thuế TP.HCM và Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an Thành phố tổ chức.

Lãnh đạo Sở LĐ-TB&XH TP.HCM và lãnh đạo các đơn vị phối hợp tổ chức hội nghị trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp.

Dự hội nghị về phía Sở LĐ-TB&XH TP.HCM có ông Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở; bà Lượng Thị Tới – Phó Giám đốc Sở; bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động. Về phía các đơn vị phối hợp tổ chức có ông Trần Dũng Hà – Phó Giám đốc BHXH TP.HCM; đại diện Cục thuế TP.HCM; đại diện Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM,.. đặc biệt là sự có mặt của đại diện hơn 200 doanh nghiệp trên địa bàn thành phố tham dự.

Phát biểu tại hội nghị, ông Lê Văn Thinh - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM khẳng định, cùng với lực lượng lao động là người Việt Nam, người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam đã góp phần đáp ứng nguồn nhân lực có chuyên môn, kinh nghiệm quản lý điều hành, kỹ năng làm việc chuyên nghiệp theo tiêu chuẩn quốc tế, đóng góp đáng kể về hiệu quả, năng suất lao động và hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các đơn vị. Qua đó, giúp nâng cao chất lượng lao động và tạo ra những cơ hội nghề nghiệp mới cho địa phương.

Hiện trên địa bàn TP.HCM có gần 30.000 lao động được cấp giấy phép lao động làm việc tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Trong thời gian vừa qua, các quy định pháp luật liên quan đến người lao động nước ngoài có nhiều thay đổi, hướng đến tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động nước ngoài đến Việt Nam để tìm hiểu đất nước con người Việt Nam cũng như đóng góp vào sự phát triển của đất nước thông qua hoạt động đầu tư và làm việc lâu dài và giúp người sử dụng lao động có đủ nguồn nhân lực phát triển sản xuất kinh doanh.

Toàn cảnh hội nghị

Thời gian qua, chính quyền TP.HCM đã thực hiện nhiều giải pháp thúc đẩy hoạt động sản xuất - kinh doanh, đồng hành cùng doanh nghiệp, trong đó có việc tuyên truyền phổ biến các quy định pháp luật, tổ chức hội nghị gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp, đối thoại giữa chính quyền và doanh nghiệp để giải đáp, tháo gỡ khó khăn vướng mắc trong việc thực thi các quy định, cũng như lắng nghe các góp ý của cộng đồng doanh nghiệp trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử và trực tiếp tại các cơ quan nhà nước.

Nhưng bên cạnh đó, với những thay đổi không ngừng của nền kinh tế, khoa học công nghệ và các văn bản thực thi pháp luật làm phát sinh một số vấn đề bất cập ảnh hưởng như: Các quy định chứng minh vị trí công việc là nhà quản lý, giám đốc điều hành thay đổi theo hướng cung cấp nhiều loại giấy tờ so với trước đây; quy định bắt buộc thông báo tuyển dụng lao động Việt Nam làm việc ở một số chức danh công việc là người đại diện theo pháp luật, thành viên góp vốn; quy định về chủ thể thực hiện giấy phép lao động khác với quy định của cơ quan xuất nhập cảnh khi đề nghị cấp thẻ tạm trú. Hay một số tổ chức, doanh nghiệp trụ sở chính hoạt động tại TP.HCM nhưng quyết định thành lập do các cơ quan Trung ương cấp nên phải làm thủ tục tại Cục Việc làm - Bộ LĐ-TB&XH hoặc quy định các doanh nghiệp hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao thực hiện các thủ tục tại Sở LĐ-TB&XH thay vì tại 2 Ban quản lý như trước đây.

Ông Lê Văn Thinh – Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM phát biểu tại hội nghị

Giám đốc Sở LĐ-TB&XH thành phố, mong muốn trong khoảng thời gian ngắn tại hội nghị đối thoại này các đơn vị chuyên môn thuộc Sở LĐ-TB&XH thành phố và đại diện Phòng Quản lý xuất nhập cảnh Công an thành phố, Cục Thuế thành phố, BHXH thành phố sẽ giải đáp một phần các vướng mắc khi thực hiện các thủ tục hành chính tại các cơ quan. Hội nghị cũng là dịp để các cơ quan tổ chức, doanh nghiệp đóng góp ý kiến nhằm hoàn thiện cơ chế, chính sách về lao động, thuế, BHXH, xuất nhập cảnh.

Tại hội nghị, đại diện Sở LĐ-TB&XH thành phố, đại diện BHXH thành phố, đại diện Phòng Quản lý Xuất nhập cảnh Công an TP.HCM đã trả lời trực tiếp hơn 90 câu hỏi của các doanh nghiệp liên quan đến vấn đề cấp giấy phép cho lao động cho người lao động nước ngoài; thủ tục xuất, nhập cảnh, đăng ký tạm trú, tạm vắng của người lao động nước ngoài; việc tính thuế thu nhập cá nhân của lao động là người nước ngoài; những vấn đề liên quan đến đóng BHXH, BHYT và những vướng mắc của doanh nghiệp trong vấn đề liên quan đến tính tiền bảo hiểm thất nghiệp đối với người lao động nước ngoài,…

Bà Trần Lê Thanh Trúc, Trưởng phòng Việc làm – An toàn lao động Sở LĐ -TB&XH thành phố trả lời thắc mắc của các doanh nghiệp

Phát biểu kết thúc hội nghị, Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TP.HCM Lê Văn Thinh cho rằng, thông qua hội thảo ngày hôm nay, Sở LĐ-TB&XH thành phố và các đơn vị đã phần nào tháo gỡ được các vướng mắc, bất cập về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, với thời lượng ngắn gần 3 giờ các doanh nghiệp chưa thể nêu hết các nội dung vướng mắc để các cơ quan giải đáp. Sau hội nghị này, các cơ quan tham gia đối thoại ngày hôm nay vẫn sẵn sàng tiếp nhận các nội dung để hướng dẫn, giải thích trong quá trình thực hiện thủ tục hồ sơ hành chính tại các Sở, ngành.

“Những vấn đề thuộc thẩm quyền giải quyết của các cơ quan chuyên môn, chúng tôi sẵn sàng tiếp nhận, lắng nghe và có giải pháp để hỗ trợ đồng hành cùng các doanh nghiệp thuận lợi trong việc thực thi các quy định. Đối với các vấn đề vượt thẩm quyền, các cơ quan sẽ báo cáo với lãnh đạo TP.HCM, lãnh đạo Bộ, ngành xem xét, nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung để phù hợp với thực tế”, ông Thinh nói.

Đại diện các doanh nghiệp đặt câu hỏi với ban tổ chức hội nghị

Người đứng đầu Sở LĐ-TB&XH thành phố thông tin thêm, trong thời gian qua, Sở LĐ-TB&XH thành phố đã tổng hợp một số nội dung bất cập khi tổ chức thực hiện Nghị định số 70/2023/NĐ-CP ngày 18/9/2023 sửa đổi, bổ sung Nghị định số 152/2020/NĐ-CP gửi Bộ LĐ-TB&XH.

Ngoài ra, trên tinh thần của Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính sách đặc thù cho TP.HCM, Sở LĐ-TB&XH đã tham mưu lãnh đạo thành phố đề xuất UBND thành phố trình Chính phủ xem xét phân cấp các nội dung thuộc thẩm quyền cấp giấy phép lao động đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp do Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, bộ, cơ quan ngang bộ, cơ quan thuộc Chính phủ cho phép thành lập của Bộ LĐ-TB&XH cho UBND thành phố nhằm thuận lợi hơn trong quá trình thực hiện thủ tục hành chính đối với người lao động nước ngoài.

Đối với các doanh nghiệp hoạt động trong các khu chế xuất, khu công nghệ, khu công nghệ cao theo quy định tại Nghị định số 70/2023/NĐ-CP phải thực hiện hồ sơ tại Sở LĐ-TB&XH thay vì liên hệ với Ban quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp thành phố, Ban quản lý Khu công nghệ cao như trước đây.

Hiện nay Sở LĐ-TB&XH thành phố đang lấy ý kiến của các cơ quan có liên quan và tham mưu UBND thành phố giao nhiệm vụ lại cho 2 Ban quản lý thực hiện để tiếp tục thực hiện mô hình “Một cửa tại chỗ” trong tổ chức tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính của các nhà đầu tư, doanh nghiệp hoạt động trong khu chế xuất, khu công nghiệp, khu công nghệ cao.

Trương Đăng