Lao động
Thực hiện Đề án 06: Ứng dụng các tiện ích thông minh, nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp
03:05 PM 07/08/2023
(LĐXH) - Xác định rõ tính cấp thiết và tầm quan trọng của Quyết định số 06/QĐ-TTg phê duyệt Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06) đối với việc chuyển đổi số, UBND tỉnh Hưng Yên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai quyết liệt, đồng bộ và linh hoạt thực hiện các giải pháp với quyết tâm hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Tỉnh đã sớm ban hành quyết định thành lập Tổ công tác triển khai Đề án 06 với sự tham gia của lãnh đạo các sở, ngành tỉnh; đồng thời chỉ đạo thành lập 988 tổ công tác các cấp; trong đó có 10 tổ công tác cấp huyện, 161 tổ công tác cấp xã và 817 tổ công tác ở thôn, tổ dân phố.

Theo đó, ứng dụng trong công cuộc chuyển đổi số quốc gia để phục vụ 5 nhóm tiện ích: Phục vụ giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp dịch vụ công trực tuyến; Phục vụ phát triển kinh tế, xã hội; Phục vụ công dân số; Hoàn thiện hệ sinh thái phục vụ kết nối, khai thác, bổ sung làm giàu dữ liệu dân cư; Phục vụ chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các cấp. Đối với nhóm tiện ích phục vụ phát triển KT – XH, trong đó có bổ sung cho phép người lao động thất nghiệp được nộp hồ sơ trên Cổng dịch vụ công Quốc gia bắt đầu từ tháng 5/2022. Ngay sau khi Đề án được ban hành và có hiệu lực, Bộ Lao động - TBXH đã ban hành công văn số 1399/LĐTBXH-VL ngày 04/05/2022 về việc tiếp nhận và giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp trên cổng Dịch vụ công Quốc gia. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Hưng Yên (thuộc Sở Lao động – TBXH tỉnh) đã nghiêm túc nghiên cứu nội dung của Công văn và quy trình thực hiện các bước tiếp nhận, cụ thể: Đã thành lập tổ tuyên truyền, hướng dẫn và hỗ trợ người lao động thực hiện các thủ tục hành chính về BHTN trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; In tờ rơi, quy trình các bước thực hiện niêm yết tại trụ sở chính và Văn phòng GDVL Phố Nối để tuyên truyền cho người lao động; Đưa toàn bộ nội dung công văn số 1399 của Bộ Lao động - TBXH lên website của Trung tâm.

Bà Đặng Thái Quyên, Giám đốc Trung tâm DVVL Hưng Yên cho biết, trong quá trình triển khai thực hiện, đơn vị đã nghiêm túc thực hiện chính sách đã đề ra theo đúng quy trình và hướng dẫn quy định, khắc phục mọi khó khăn trong tình hình dịch bệnh để hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đã đề ra. Với phương châm 3 đúng “đúng đối tượng, đúng chế độ, đúng thời hạn” và quy trình thực hiện theo cơ chế “một cửa”, Trung tâm luôn hỗ trợ, giúp đỡ và giải quyết nhanh chóng, kịp thời cho người lao động khi đến nộp hồ sơ hưởng BHTN. “Trong năm 2023, mặc dù ảnh hưởng bởi hệ luỵ của dịch bệnh Covid-19, gây ra nhiều khó khăn, biến động, nhưng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Lao động - TBXH, Sở Lao động - TBXH và sự quyết tâm lãnh đạo, triển khai thực hiện các nhiệm vụ được giao của tập thể Chi ủy Chi bộ và lãnh đạo đơn vị, Trung tâm đã triển khai thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp cho người lao động, đặc biệt là việc triển khai thực hiện trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia”, bà Quyên nhấn mạnh.

Hiện nay, Trung tâm DVVL đang triển khai chính sách BHTN theo hai phương pháp đó là tiếp nhận hồ sơ trực tiếp tại trụ sở chính của Trung tâm (tại số 303 đường Nguyễn Văn Linh, thành phố Hưng Yên) và Văn phòng GDVL Phố Nối (địa chỉ số 115 đường Nguyễn Công Hoan, thị xã Mỹ Hào); Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Kết quả, trong 6 tháng đầu năm 2023 có 5.745 người nộp hồ sơ hưởng BHTN; và đã có 5.253 người có quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp với số tiền chi trả hơn 96 tỷ đồng.

Tổ Công tác triển khai Đề án 06 tỉnh Hưng Yên họp triển khai đề án với các sở, ban ngành, đoàn thể

Việc thực hiện chính sách BHTN trên tinh thần chỉ đạo của Đề án 06, Trung tâm DVVL Hưng Yên đã tăng cường triển khai việc giải quyết thủ tục hành chính trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, số người nộp hồ sơ hưởng BHTN trên cổng là 3.204 hồ sơ (trong đó: số hồ sơ đạt yêu cầu là 2.676 hồ sơ; số hồ sơ không đạt yêu cầu là 777 hồ sơ); 100% hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia thực hiện chi trả không dùng tiền mặt; Số người có quyết định/tổng số người nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia đạt 83,52%.

Công tác tổ chức tiếp nhận và giải quyết chế độ BHTN tại bộ phận 1 cửa được thực hiện kịp thời, theo đúng quy trình, quy định và hướng dẫn của Cục Việc làm từ khâu tiếp nhận hồ sơ, thẩm định và ban hành quyết định hưởng trợ cấp, tư vấn giới thiệu việc làm, học nghề, theo dõi tình trạng thông báo tìm kiếm việc làm hàng tháng của người lao động... Người lao động đến đăng ký thất nghiệp, nộp hồ sơ đều được cán bộ thực hiện công tác BHTN hướng dẫn, tư vấn về chế độ chính sách BHTN, tư vấn về việc làm và học nghề; giải quyết xử lý các trường hợp đến đăng ký, nộp hồ sơ muộn trên cơ sở các quy định của pháp luật về BHTN. Vì vậy từ khi thực hiện chính sách BHTN đến nay, không để xảy ra tình trạng kiện tụng gây mất lòng tin của người lao động.

Bên cạnh triển khai các nhiệm vụ chuyên môn, đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động của Trung tâm đã không ngừng phát huy trí tuệ, chủ động nghiên cứu, đề xuất các giải pháp nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho lãnh đạo Trung tâm và lãnh đạo Sở Lao động - TBXH, triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ chuyên môn theo chức năng, nhiệm vụ được giao; chủ động, tích cực phối hợp với các cơ quan liên quan, các doanh nghiệp và địa phương trong tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ. Hàng năm, tập thể Trung tâm Dịch vụ việc làm, phòng BHTN và cá nhân đã được Bộ Lao động - TBXH, UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động – TBXH khen tặng dưới nhiều hình thức.

Đến thời điểm này, Đề án 06 bước đầu đã tạo sự lan tỏa và tác động tích cực đến nhận thức và hành động của các cấp ủy đảng, đảng viên, công chức, người lao động và nhân dân tỉnh Hưng Yên. Các hoạt động của Trung tâm DVVL Hưng Yên cũng đã góp phần tích cực trong quá trình này. Với sự nỗ lực không ngừng của toàn thể đảng viên, cán bộ, viên chức và người lao động trong Trung tâm, Trung tâm DVVL tỉnh Hưng Yên đã đề nghị UBND tỉnh, Sở Lao động - TBXH, Công an tỉnh, Tổ công tác Đề án 06 tỉnh Hưng Yên xét, trình UBND tỉnh tặng Bằng khen cho tập thể Trung tâm đã hoàn thành xuất sắc trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 trên địa bàn tỉnh./.

Nguyễn Đăng Doanh