Lao động
Thừa Thiên Huế: Đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng
12:58 PM 14/12/2022
(LĐXH) - Theo báo cáo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Thừa Thiên Huế, năm 2022 thị trường lao động trên địa bàn tỉnh đang dần sôi động trở lại với nhu cầu tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp ngày một tăng cao, đặc biệt là trong những tháng cuối năm. Tổng số lao động được giải quyết việc làm toàn tỉnh 17.318 lao động, tăng 107% so với kế hoạch đề ra.
Cùng với đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tham mưu Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội chủ động, phối hợp các cơ quan liên quan triển khai công tác kết nối thông tin Cung - Cầu lao động, tạo điều kiện cho người lao động tìm kiếm việc làm phù hợp thông qua hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm từ Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh. Thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân đã được Trung tâm Dịch vụ việc làm phổ biến rộng rãi trên cổng thông tin điện tử tại địa chỉ website: www.vieclamhue.vn, góp phần giúp cho người lao động có nhiều cơ hội tìm được việc làm, đồng thời giúp doanh nghiệp có thể chủ động lựa chọn lao động đáp ứng được yêu cầu.
Người lao động được tư vấn, hỗ trợ tìm việc làm tại Trung tâm DVVL tỉnh Thừa Thiên Huế
Kết quả từ đầu năm đến nay, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế đã tổ chức 24 phiên giao dịch việc làm trực tiếp và trực tuyến; trong đó, phối hợp với Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tổ chức 01 Ngày hội Việc làm – Tư vấn tuyển sinh năm 2022; phối hợp  các trường cao đẳng, đại học và các địa phương trong tỉnh tổ chức 05 Sàn giao dịch việc làm. Thông qua Sàn Giao dịch việc làm số lao động sơ tuyển tại Sàn GDVL, Website Trung tâm trên 5.191 người lao động, tổ chức ký kết biên bản phối hợp cung ứng lao động giữa doanh nghiệp và các đơn vị đào tạo, giữa doanh nghiệp và người lao động. Có thể nói, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Thừa Thiên Huế thực sự là địa điểm tin cậy, kênh thông tin thị trường lao động chính thức, nơi kết nối việc làm hiệu quả giữa người lao động và người sử dụng lao động.
Đối với công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, được sự chỉ đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm cùng các doanh nghiệp có chức năng đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng phối hợp với các Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội các địa phương mở các điểm tư vấn nhằm tạo nguồn đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Tính đến cuối năm 2022, có 1.140 lao động đi làm việc nước ngoài, tăng 242% so với năm 2021, đạt 60% so với kế hoạch năm 2022, trong đó lao động tập trung chủ yếu ở thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc và Đài Loan.
Chia sẻ với phóng viên, ông Nguyễn Duy Thông, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm (DVVL) tỉnh cho biết, năm 2022, thị trường các nước đã đón người lao động trở lại làm việc. Tính đến nay, có trên 1.180 lao động đã xuất cảnh sang nước ngoài làm việc theo hợp đồng, đạt 59% kế hoạch, tăng 240% so với cả năm 2021. Trong đó, lao động tập trung chủ yếu ở thị trường Nhật Bản (chiếm 78,4%), Đài Loan (chiếm 15,2%), Hàn Quốc (chiếm 4%) và một số nước khác. Bên cạnh đó, Trung tâm DVVL tỉnh còn tăng cường phối hợp với các DN được Sở LĐTB&XH thẩm định đăng ký hoạt động, như: Suleco, Quinn, Daystar, Sao Kim, Hải Phong... tổ chức các hội nghị thông tin về đơn hàng, chính sách hỗ trợ, tư vấn chuyên sâu, tuyển lao động đi LVNN bằng trực tiếp và trực tuyến, trên các phương tiện thông tin đại chúng và triển khai các hoạt động tư vấn, tạo nguồn tại các điểm tư vấn, điểm vệ tinh ở các địa phương cho các đối tượng là hộ nghèo, hộ cận nghèo, lao động thất nghiệp, thanh niên nông thôn, bộ đội xuất ngũ... Ngoài ra, Trung tâm DVVL triển khai và hướng dẫn người lao động đăng ký ứng tuyển các đơn hàng đưa lao động đi làm việc tại Hàn Quốc theo chương trình EPS, Nhật Bản theo Chương trình EPA và IM Japan, chương trình đưa hộ lý, điều dưỡng đi học tập và làm việc tại CHLB Đức do Bộ LĐTB&XH thực hiện...
Trung tâm DVVL tỉnh Thừa Thiên Huế
Thời gian tới, đơn vị tiếp tục đẩy mạnh hoạt động lao động đi làm ở nước ngoài theo hợp đồng; rà soát để ký hợp đồng với các công ty có chức năng lao động đi làm ở nước ngoài theo hợp đồng có năng lực hiệu quả để cho người lao động có nhiều cơ hội lựa chọn tham gia. Làm tốt công tác đào tạo tiếng Nhật, Hàn tạo nguồn tham gia các chương trình EPS, IM Japan. Cùng với đó, mở rộng mạng lưới thị trường lao động, nâng cao công tác tư vấn, thông tin thị trường lao động; khai thác dữ liệu Cung - Cầu lao động, dự báo ngắn hạn thị trường lao động; tham mưu, cung cấp những thông tin chính xác về lao động, việc làm, đào tạo, thất nghiệp, biến động lao động và dự báo nguồn nhân lực...
Thục Quyên