Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Tăng cường giám sát để chủ động phát hiện nguy cơ mất an toàn lao động từ xa
07:14 PM 28/07/2023
(LĐXH)- Ngày 28/7, Đoàn công tác Trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã đến khảo sát, kiểm tra thực tế kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị tại Tổng Công ty Khoáng sản và Tổng Công ty Điện lực thuộc Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV).
Đoàn công tác do Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn có đại diện các đơn vị: Văn phòng Trung ương Đảng, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).
Quang cảnh buổi làm việc
Kỷ luật nghiêm những vi phạm về ATVSLĐ
Báo cáo với Đoàn công tác tại buổi làm việc, ông Lê Tuấn Ngọc, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản – TKV, cho biết: Chỉ thị số 29-CT/TW ra đời là dấu mốc quan trọng trong việc thống nhất, đảm bảo tính thực thi cao hơn đối với công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế. Đồng thời, tạo sự chuyển biến sâu sắc về nhận thức cho Đảng ủy, Hội đồng Quản trị, Ban lãnh đạo điều hành và hơn 5.000 cán bộ, công nhân viên của Tổng Công ty. Do đó, ngay sau khi có Chỉ thị số 29-CT/TW, Đảng ủy Tổng Công ty đã ban hành các văn bản chỉ đạo, triển khai các kế hoạch, chương trình hành động, nghị quyết thực hiện công tác ATVSLĐ).
“Đến nay, trách nhiệm của người sử dụng lao động và người lao động đã được gắn với công tác đảm bảo ATVSLĐ nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động; chú trọng giảm thiệu sự cố gây ra, ngăn ngừa mọi nguy cơ mất an toàn lao động. Tổng Công ty và các Công ty con, đơn vị trực thuộc đã ban hành chế tài xử lý trách nhiệm quản lý trong công tác ATVSLĐ” - Phó Tổng Giám đốc Lê Tuấn Ngọc, thông tin.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu ghi nhận việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW tại Tổng Công ty Khoáng sản – TKV và Tổng Công ty Điện lực – TKV 
Theo báo cáo, chỉ tính riêng năm 2022, toàn Tổng Công ty Khoáng sản – TKV để xảy ra 01 vụ tai nạn lao động nặng, làm bị thương 01 người và 01 vụ tai nạn lao động nghiêm trọng, làm tử vong 01 người. Tổng Công ty đã tiến hành điều tra, xác định rõ nguyên nhân, đề ra biện pháp ngăn ngừa, xác định những người có lỗi và đề nghị hình thức kỷ luật theo đúng quy định. Cụ thể đã thi hành kỷ luật bằng hình thức kéo dài thời gian nâng lương 06 tháng đối với 04 cán bộ là cán bộ là chỉ huy trực tiếp tại phân xưởng, khiển trách đối với 09 cá nhân là cán bộ quản lý có liên quan đến vụ tai nạn nghiêm trọng.
Bên cạnh đó, nhằm khắc phục tình trạng người lao động chỉ quan tâm đến việc làm và thu nhập mà xem nhẹ đảm bảo ATVSLĐ, từ năm 2017, Tổng Công ty đã xây dựng quy định trả lương, thưởng và các biện pháp kinh tế để gắn trách nhiệm của người lao động với công tác ATVSLĐ. Theo đó, người làm tốt công tác ATVSLĐ được hưởng tiền tháng/năm và cá nhân phát hiện nguy cơ mất ATVSLĐ cũng được khuyến khích tiền thưởng; một số đơn vị còn công bố một khoản tiền thưởng tháng/năm và tiền thưởng đó sẽ bị giảm dần nếu người lao động mắc lỗi về ATVSLĐ…
Theo Phó Tổng Giám đốc Lê Tuấn Ngọc: Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, Tổng Công ty đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục và vận động cán bộ, công nhân viên, người lao động thực hiện nghiêm các quy trình, quy phạm kỹ thuật an toàn, tổ chức chấm điểm an toàn; xây dựng và thực hiện mô hình tổ, đội sản xuất an toàn, xa máy thiết bị an toàn. Nhờ đó, lực lượng an toàn vệ sinh viên đã rất tích cực tham gia quản lý nhằm nâng cao hiệu quả an toàn lao động tại các đơn vị. Hiện tại, Tổng Công ty có trên 500 an toàn vệ sinh viên làm việc trực tiếp tại các tổ, đội sản xuất; hàng năm đưa ra gần 6 nghìn kiến nghị tập trung chủ yếu ở nhóm kỹ thuật an toàn trong sản xuất và cải thiện kddieeuf kiện làm việc cho người lao động, các kiến nghị được người đứng đầu đơn vị tiếp thu và giải quyết kịp thời theo quy định.
Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng góp ý việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW tại 02 đơn vị
Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, Tổng Công ty cũng đã tăng cường công tác đào tạo, nâng cao hiểu biết, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo đảm vệ sinh lao động cho người lao động; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, sử dụng trang thiết bị bảo đảm ATVSLĐ; đầu tư nguồn lực để cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động; tăng cường nguồn lực chăm lo sức khỏe cho người lao động; đẩy mạnh hợp tác quốc tế về ATVSLĐ…
Nâng cao kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
Báo cáo kết quả 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW tại Tổng Công ty Điện lực – TKV, Phó Tổng Giám đốc Nghiêm Xuân Chiến, cho biết: Đến nay, người lao động đã tụ chủ và nâng cao nhận thức, ý thức trong việc chấp hành các quy định về ATVSLĐ; đồng thời khắc phục kịp thời các kiến nghị, tồn tại, hạn chế trong công tác ATVSLĐ tại từng đơn vị nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sản xuất, vận hành và sửa chữa, bảo dưỡng thiết bị. Công tác thông tin, tuyên truyền các nội dung trong Chỉ thị về công tác ATVSLĐ được Tổng Công ty và các đơn vị trực thuộc thực hiện thường xuyên, góp phần nâng cao nhận thức, hiểu biết về công tác ATVSLĐ cho cán bộ công nhân viên và người lao động.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Khoáng sản – TKV Lê Tuấn Ngọc báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW
Các đơn vị trong Tổng Công ty đã tổ chức huấn luyện cho 100% cán bộ công nhân viên và người lao động về an toàn điện, an toàn hóa chất; huấn luyện kỹ thuật an toàn vận hành thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động… Nhờ đó số vụ việc vi phạm về ATVSLĐ và tai nạn lao động đã giảm rõ rệt…
Phó Tổng Giám đốc Nghiêm Xuân Chiến, trao đổi: Hằng năm, Đảng ủy Tổng Công ty Điện lực – TKV đều ban hành Nghị quyết tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ sản xuất kinh doanh gắn với các nội dung của Chỉ thị số 29-CT/TW; đồng thời ký kết Nghị quyết liên tịch về thực hiện công tác ATVSLĐ để xác định mục tiêu, nội dụng công việc cụ thể của mỗi tổ chức, phù hợp với tình hình sản xuất kinh doanh; định kỳ hàng quý, 6 tháng và hàng năm đều có đánh giá những mặt được và chỉ rõ những điểm còn tồn tại, đề ra biện, chủ động phòng ngừa rủi ro nhằm thực hiện tốt hơn công tác đảm bảo ATVSLĐ.
Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Điện lực – TKV Nghiêm Xuân Chiến
Sau khi các thành viên Đoàn công tác góp ý với những kết quả đạt được sau 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW tại Tổng Công ty Khoáng sản – TKV và Tổng Công ty Điện lực – TKV, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, phát biểu nhận xét: Đảng ủy thuộc 02 Tổng Công ty đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo các công ty con, đơn vị trực thuộc thực hiện nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị. Chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ tới cán bộ, công nhân viên và người lao động. Đồng thời, tăng cường công tác đào tạo, nâng cao hiểu biết, kỹ năng phòng tránh tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và đảm bảo ATVSLĐ; đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, sử dụng trang thiết bị đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động…
Phó Cục trưởng Cục An toàn Lao động Chu Thị Hạnh phát biểu tại buổi làm việc
“Thời gian tới, các đơn vị cần tiếp tục quan tâm, đầu tư cho công tác ATVSLĐ; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát để chủ động phát hiện các sai phạm, các nguy cơ mất an toàn từ xa, từ đó có biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời; quan tâm đầu tư công nghệ sản xuất tiên tiến, hiện đại, cải thiện điều kiện làm việc, tăng năng suất lao động, bảo đảm an toàn trong sản xuất…” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, ghi nhận.

Chí Tâm