Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Honda Việt Nam thực hiện nghiêm công tác an toàn lao động tại nơi làm việc
11:24 AM 23/03/2024
(LĐXH)- Ngày 22/3, tại tỉnh Vĩnh Phúc, đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ Trung ương làm Trưởng đoàn đến thăm và làm việc với Công ty Honda Việt Nam (HVN) để nắm tình hình triển khai công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024.
Cùng đi có Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Vĩnh Phúc...
Tiếp và làm việc với đoàn có bà Đỗ Thu Hoàng, Phó tổng Giám đốc thứ nhất HVN cùng Giám đốc Nhà máy ô tô, Nhà máy xe máy và lãnh đạo một số phòng, ban liên quan của HVN.
Môi trường làm việc an toàn
Trao đổi với đoàn công tác, Phó tổng Giám đốc thứ nhất Đỗ Thu Hoàng cho biết: HVN là doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực sản xuất ô tô, xe máy. Với số lượng lao động khoảng 10.000 người, HVN luôn tuân thủ nghiêm các quy định pháp luật, các chế độ phúc lợi xã hội, thực hiện hiệu quả công tác ATVSLĐ và thường xuyên tạo môi trường làm việc an toàn, chăm sóc sức khỏe tốt nhất cho người lao động.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao công tác ATVSLĐ của HVN
HVN được thành lập năm 1995, cơ sở chính đóng tại phường Phúc Thắng, thành phố Phúc Yên (tỉnh Vĩnh Phúc) với 03 nhà máy (02 nhà máy xe máy, 01 nhà máy ô tô) và 01 nhà máy xe máy đóng tại tỉnh Hà Nam.
Riêng đối với lĩnh vực xe máy, tính đến cuối năm 2023, HVN đánh dấu mốc xuất xưởng chiếc xe máy thứ 35 triệu; thị phần xe máy của HVN chiếm khoảng 83% tại thị trường Việt Nam, với gần 800 cửa hàng ủy nhiệm trên toàn quốc...
Đối với công tác ATVSLĐ, đại diện HVN thông tin: Hiện tại, HVN đang triển khai hoạt động an toàn dựa theo tiêu chuẩn ISO45001:2018 và nhận chứng nhận lần đầu vào tháng 3/2019, tái chứng nhận từ tháng 3/2022 – tháng 3/2025.
Về chính sách an toàn và sức khỏe nghề nghiệp, HVN xây dựng theo phương châm “không an toàn - không sản xuất”. Chính vì vậy, 100% nhân viên, người lao động được huấn luyện an toàn trước khi làm việc. Dựa vào chính sách này, trong 5 năm liên tiếp, HVN không để xảy ra vụ tai nạn lao động/cháy nổ nào.
Phó tổng Giám đốc thứ nhất HVN Đỗ Thu Hoàng
Hoạt động huấn luyện ATVSLĐ của HVN được tổ chức đầy đủ cho các nhóm theo quy định pháp luật, 100% người lao động của HVN thuộc các nhóm 1, 2, 3, 5, 6 được  cấp đầy đủ chứng nhận huấn luyện (nhóm 1, 2, 5, 6) và thẻ an toàn lao động (nhóm 3) từ Trung tâm Quốc gia về An toàn vệ sinh lao động trước khi bố trí làm việc. Người lao động (nhóm 4) thông thường của HVN cũng được Công ty tự huấn luyện trước khi bố trí làm việc.
Đối với hoạt động đánh giá rủi ro ở HVN được thực hiện ít nhất 1 lần/năm hoặc khi có thay đổi; đánh giá phòng cháy chữa cháy cho các phòng đặc thù (khu vực có nguy cơ cao như xưởng sơn và xưởng đúc); thực hiện đánh giá rủi ro từ bên ngoài theo tiêu chuẩn hệ thống ISO 45001 với 1 lần/năm và tổ chức kiểm chứng cháy nổ chéo bởi các chuyên gia an toàn từ các nhà máy Honda các nước trong Châu Á, Châu Đại Dương và HVN.
Bên cạnh việc đánh giá rủi ro bắt buộc, HVN cũng tiến hành đánh giá rủi ro định kỳ bổ sung để đảm bảo điều kiện làm việc an toàn cho người lao động.
Ngoài ra, việc đánh giá hiện trường (Genba) của HVN được thực hiện thường xuyên, liên tục với sự tham gia từ các cấp quản lý tới Ban Giám đốc để tổ chức hoạt động kiểm tra và giám sát.
Đại diện HVN báo cáo công tác ATVSLĐ
Hoạt động khám sức khỏe và bệnh nghề nghiệp định kỳ, hàng năm, 100% người lao động được HVN tổ chức khám sức khỏe (khám sức khỏe tuyển dụng, khám sức khỏe định kỳ, khám bệnh nghề nghiệp và quản lý dữ liệu sức khỏe nhân viên); người lao động làm nghề, công việc nặng nhọc độc hại được tổ chức khám 02 lần/năm; ngoài ra HVN còn có các Trung tâm Y tế bố trí trong Nhà máy để chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho người lao động của HVN.
Về cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, 100% các khu vực được lắp điều hòa nhiệt độ, trang bị hệ thống tự động hóa; có khu vực nghỉ ngơi, căng tin, khu cafe cho người lao động…
Đánh giá tốt nguy cơ rủi ro
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh: Công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động hết sức quan trọng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Thời gian qua, công tác ATVSLĐ thường xuyên được tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thức về công tác này cho người quản lý và người lao động; đồng thời, chú trọng huấn luyện ATVSLĐ cho người lao động, đặc biệt là công tác phòng ngừa, phát hiện rủi ro về nguy cơ mất ATVSLĐ, tai nạn lao động...
Đoàn công tác kiểm tra công tác ATVSLĐ tại Nhà máy xe máy số 2
“Nhờ đó, các vụ tai nạn lao động có xu hướng giảm dần, tần suất giảm khoảng 4%/năm. Số vụ tai nạn nghiêm trọng, số người bị tai nạn lao động và số người chết giảm rõ rệt. Tuy nhiên, nguy cơ tiềm ẩn về tai nạn lao động vẫn còn” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho biết.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho rằng: HVN là doanh nghiệp nước ngoài, đầu tư hoạt động sản xuất kinh doanh tại Việt Nam khá sớm. Đến nay, thương hiệu xe máy Honda khá thân thiết với người Việt Nam. Khi đầu tư vào Việt Nam, các sản phẩm xe máy của HVN cũng được người Việt đánh giá cao và tin dùng.
Sức khỏe người lao động được HVN quan tâm chu đáo
“Với hệ thống máy, thiết bị tiên tiến và đông người lao động, song HVN luôn thực hiện nghiêm túc và kiểm soát chặt chẽ công tác ATVSLĐ, phòng ngừa nguy cơ rủi ro xảy ra tai nạn lao động. HVN có bộ máy làm công tác ATVSLĐ hoàn chỉnh và bố trí đội ngũ chuyên trách làm công tác này, có ủy ban an toàn thực hiện các nhiệm vụ liên quan công tác an toàn từ cấp phân xưởng” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá.
100% nhân viên, người lao động HVN được huấn luyện an toàn trước khi làm việc
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu: Mặc dù 5 năm gần đây, không xảy ra vụ tai nạn lao động nào, song HVN cũng đã thường xuyên, liên tục quan tâm đánh giá tốt nguy cơ rủi ro tới từng vị trí việc làm. Đồng thời, có nhiều sáng kiến cải tiến, cải thiện môi trường làm việc cho người lao động; thực hiện nghiêm túc các chế độ bảo hộ lao động và bố trí các trạm y tế để kịp thời chăm sóc sức khỏe cho người lao động…
Sau khi nắm tình hình triển khai công tác ATVSLĐ, đoàn công tác đã đi thăm và thực tế tại nhà ăn số 2, trạm y tế và nhà máy số 2 của HVN.  

Chí Tâm