Lao động
Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động
08:14 AM 22/03/2024
(LĐXH)- “Mico và Nhà máy sản xuất Amonitrat Thái Bình tiếp tục chủ động phòng ngừa, diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về an toàn lao động” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ Trung ương nhấn mạnh.
Để nắm bắt tình hình công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) và kế hoạch triển khai các hoạt động hưởng ứng Tháng ATVSLĐ năm 2024, ngày 21/3, tại tỉnh Thái Bình, đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do Thứ trưởng Lê Văn Thanh, Phó Trưởng ban Chỉ đạo Tháng hành động ATVSLĐ Trung ương làm trưởng đoàn có buổi làm việc với Tổng Công ty Công nghiệp hóa chất mỏ (Micco) và Nhà máy sản xuất Amonitrat (xã Thái Thọ, huyện Thái Thụy) - Công ty hóa chất mỏ Thái Bình (thuộc Micco).
Tham gia đoàn công tác có Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng; bà Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ của tỉnh; lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Thái Bình…
Về phía Micco có ông Nguyễn Quốc Huy, Phó tổng Giám đốc; ông Vũ Hùng Việt, Giám đốc Công ty hóa chất mỏ Thái Bình và lãnh đạo Nhà máy sản xuất Amonitrat…
Lan tỏa công tác đảm bảo ATVSLĐ
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh ghi nhận và biểu dương những kết quả đạt được của Micco, Công ty hóa chất mỏ Thái Bình nói chung, Nhà máy sản xuất Amonitrat nói riêng trong công tác bảo đảm ATVSLĐ.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh biểu dương những kết quả đạt được của Micco trong công tác ATVSLĐ 
“Đây là đơn vị sản xuất đặc thù. Hóa chất mỏ, nhưng Công ty hóa chất mỏ Thái Bình chủ yếu là sản xuất vật liệu nổ. Do đó, nguy cơ xảy ra tai nạn lao động rất cao, trong đó có cả việc rò rỉ hóa chất” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh ghi nhận: Mặc dù nguy cơ cao, nhưng từ khi đi vào hoạt động đến nay, Tổng Công ty Micco cho đến Công ty hóa chất mỏ Thái Bình, Nhà máy sản xuất Amonitrat chưa xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng nào.
“Cá nhân tôi đánh giá cao ý thức chấp hành nghiêm túc các quy định trong công tác đảm bảo ATVSLĐ của cán bộ, công nhân viên và người lao động tại Tổng Công ty và các đơn vị thành viên Micco. Đặc biệt là việc nhận diện rõ nguy cơ xảy ra mất an toàn lao động trong hoạt động sản xuất kinh doanh để triển khai các biện pháp phòng ngừa nghiêm ngặt, chặt chẽ nhằm hạn chế rủi ro mất an toàn lao động” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh biểu dương.
Phó tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Huy báo cáo về công tác ATVSLĐ tại Micco
Thứ trưởng Lê Văn Thanh cho rằng: Việc 100% thiết bị nghiêm ngặt được kiểm định, công tác huấn luyện, kiểm tra, giám sát về ATVSLĐ được thực hiện thường xuyên; quan tâm trang bị thiết bị bảo hộ lao động và chú trọng chăm sóc sức khỏe cho người lao động… Điều này cho thấy, Tổng Công ty Micco, Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình đã thực hiện tốt công tác lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức thực hiện công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp.
“Thời gian tới, Tổng Công ty Micco, Công ty Hóa chất mỏ Thái Bình, Nhà máy sản xuất Amonitrat và các doanh nghiệp, nhà máy tiếp tục kiểm tra, giám sát nghiêm ngặt hơn nữa; liên tục tổ chức huấn luyện, nâng cao kỹ năng cho người lao động; chủ động phòng ngừa, diễn tập thường xuyên để tránh xảy ra sự cố về mất ATVSLĐ. Qua đó tạo sự lan tỏa về công tác đảm bảo ATVSLĐ trong các đơn vị, doanh nghiệp” - Thứ trưởng Lê Văn Thanh nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch Trần Thị Bích Hằng đề nghị Công ty hóa chất mỏ Thái Bình và Nhà máy sản xuất Amonitrat tiếp tục cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động
Tại buổi làm việc bà Trần Thị Bích Hằng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thái Bình đề nghị Công ty hóa chất mỏ Thái Bình và Nhà máy sản xuất Amonitrat bám sát chủ đề của Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024, xây dựng kế hoạch hưởng ứng các hoạt động phù hợp với điều kiện thực tiễn.
Cục trưởng Cục An toàn Lao động Hà Tất Thắng trao đổi về công tác ATVSLĐ tại buổi làm việc
“Tiếp tục rà soát, bổ sung các nhiệm vụ, giải pháp bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh môi trường của doanh nghiệp; tăng cường các hoạt động cải thiện môi trường, điều kiện lao động tại nơi làm việc; thường xuyên quan tâm chăm sóc sức khỏe người lao động...” - Phó Chủ tịch Trần Thị Bích Hằng phát biểu.
Dành gần 8,6 tỷ đồng bồi dưỡng chống độc hại
Báo cáo với đoàn công tác, Nguyễn Quốc Huy, Phó tổng Giám đốc Micco cho biết: Tính đến cuối năm 2023, Tổng Công ty có 3.57 cán bộ, công nhân viên; trong đó, lao động trực tiếp sản xuất là 2.161 người, số lao động làm nghề, công việc nặng nhọc độc hại nguy hiểm là 1.962 người. Trung bình mỗi năm, Micco sản xuất từ 70.000 đến 80.000 tấn thuốc nổ các loại đảm bảo chất lượng và an toàn, chiếm khoảng 50% tổng cầu trong nước…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác thăm kho hàng tại Nhà máy sản xuất Amonitrat
“Đối với công tác đảm bảo ATVSLĐ, Tổng Công ty đã xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Do đó, các giải pháp về công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng cháy chữa cháy đều được triển khai tại các vị trí sản xuất của các đơn vị trong Tổng Công ty” - Phó tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Huy, thông tin.
Hàng năm, Tổng công ty đều thực hiện việc rà soát, kiểm định các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ và tất cả các máy, thiết bị đã được kiểm định đều đạt yêu cầu về kỹ thuật an toàn theo quy định.
Việc đo kiểm môi trường lao động được thực hiện hàng năm. Ngay khi có kết quả, các đơn vị đã thông báo cho tất cả người lao tại các vị trí sản xuất, các đơn vị quản lý biết để có biện pháp phòng ngừa, có kế hoạch đề xuất cải tạo, khắc phục nhằm cải thiện môi trường lao động.
Trung tâm điều hành sản xuất của Nhà máy sản xuất Amonitrat
100% người lao động được trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân khi làm việc, chất lượng các loại phương tiện bảo vệ cá nhân không ngừng được nâng cao. 100% người sử dụng lao động, người lao động được huấn luyện ATVSLĐ theo đúng quy định của pháp luật.
Việc bồi dưỡng chống độc hại bằng hiện vật được Tổng Công ty thực hiện đúng theo quy định của pháp luật, với số tiền gần 8,6 tỷ đồng/năm 2023.
“Hàng năm, Micco đều xây dựng kế hoạch Tháng hành động về ATVSLĐ. Tổng công ty đã tuyên truyền, giáo dục, huấn luyện, triển khai việc hưởng ứng Tháng hành động với nhiều phong trào thi đua từ cấp tổ, kíp, ca, đơn vị được phát động ngay từ đầu năm…” - Phó tổng Giám đốc Nguyễn Quốc Huy chia sẻ.
Giám đốc Vũ Hùng Việt thông tin về kế hoạch hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024 tại đơn vị
Ông Vũ Hùng Việt, Giám đốc Công ty hóa chất mỏ Thái Bình cho biết: Trong nhiều năm, Công ty không để xảy ra trường hợp mất an toàn lao động nghiêm trọng trong khuôn viên Nhà máy. Về cơ bản cán bộ công nhân viên toàn Công ty đã nghiêm túc chấp hành nội quy, quy định và có những hiểu biết nhất định về công tác ATVSLĐ, góp phần giúp Công ty hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh và đoàn công tác kiểm tra công tác an toàn tại khu vực đóng gói
“Để không xảy ra tai nạn lao động do lỗi chủ quan, hạn chế các tai nạn rủi ro khác, năm 2024, Công ty tiếp tục duy trì và đảm bảo an ninh trật tự trong khuôn viên Nhà máy; không để xảy ra thất thoát tài sản vật tư của công ty. Tiếp tục nâng cao hiểu biết của người lao động về công tác ATVSLĐ và phòng cháy chữa cháy, đặc biệt là công tác nhận diện rủi ro tại nơi làm việc. Chọn lọc và đào tạo cán bộ, công nhân viên Công ty và các phân xưởng để xây dựng được 1 nhóm có trình độ tốt về lĩnh vực ATVSLĐ làm nòng cốt cho các công tác đánh giá, triển khai các nhiệm vụ có liên quan” - Giám đốc Vũ Hùng Việt thông tin.
Ngay sau buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh cùng đoàn công tác đã đi kiểm tra thực tế tình hình sản xuất, công tác bảo đảm ATVSLĐ tại các phân xưởng của Nhà máy sản xuất Amonitrat.

Chí Tâm