Lao động
Thị Ngã Năm: Tọa đàm tư vấn học nghề và giải quyết việc làm cho lao động là dận tộc thiểu số
09:13 AM 07/12/2023
(LĐXH) - Sáng ngày 6/12/2023, tại xã Tân Long (Thị xã Ngã Năm, tỉnh Sóc Trăng), Phòng Lao động Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và UBND xã Tân Long tổ chức Tọa đàm tư vấn học nghề và giải quyết việc làm cho người lao động là dân tộc thiểu số thuộc địa bàn ấp Long Thành – xã Tân Long, nằm trong tiểu dự án 3, dự án 5 của Chương trình mục tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số năm 2023.

Tọa đàm tư vấn học nghề và giải quyết việc làm cho lao động là dận tộc thiểu số thuộc địa bàn ấp Long Thành – xã Tân Long, thị xã Ngã Năm 

Tại buổi tọa đàm, người lao động được lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và lãnh đạo xã tân Long thông tin về thị trường lao động trong và ngoài nước hiện nay. Đồng thời, cung cấp cung cấp thông tin về chính sách hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm, theo Nghị định 61/2015 của Chính phủ và Nghị định 74 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015 về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và quỹ Quốc gia về việc làm.

 Ngoài ra, người lao động được nghe triển khai Nghị quyết số 02/2023 ngày 11/7/2023 của HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ vốn vay đối với người lao động trên địa bàn tỉnh, đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động và học sinh, sinh viên tham gia chương trình du học sinh vừa học, vừa làm từ nguồn ngân sách của tỉnh. Tại buổi tọa đàm người lao động cũng đặt ra nhiều câu hỏi liên quan đến thị trường lao động có thời hạn ở nước ngoài, tiền lương, điều kiện ăn, ở, đi lại và đau ốm,…những vấn đề đặt ra được các công ty và doanh nghiệp đế từ Thành phố Hồ chí Minh giải đáp thỏa đáng.

Đông đảo người lao động tham gia buổi toạ đàm ư vấn học nghề và giải quyết việc làm cho lao động

Theo lãnh đạo Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội thị xã Ngã Năm cho biết: Thông qua buổi tọa đàm này nhằm giúp người lao có cơ hội tốt để tìm hiểu thông tin thị trường lao động và từ đó lựa chọn ngành, nghề phù hợp với năng lực, sở trường và nguyện vọng của bản thân, gia đình cũng như đáp ứng nhu cầu lao động của xã hội; đặc biệt là giúp cho người lao động tìm được công việc phù hợp trong, ngoài tỉnh hay đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động có thời hạn; cũng như giúp cho công ty, doanh nghiệp tuyển dụng nguồn lao động có tay nghề phù hợp, góp phần thúc đẩy phát triển kinh của địa phương.

Được biết, trước đó Phòng lao động Thương binh và Xã hội thị xã, cũng đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm của tỉnh và UBND xã Vĩnh Quới tổ chức Tọa đàm tư vấn học nghề, giải quyết việc làm cho người lao động dân tộc thiểu số các ấp trên địa bàn xã.

Theo Phòng lao động Thương binh và Xã hội thị xã Thị xã Ngã Năm, trong năm 2023, Phòng lao động Thương binh và Xã hội đã phối hợp UBND xã, phường giải quyết việc làm cho cho trên 3532 lao động. Trong đó, đưa lao động đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài cho 30 lao động tại các thị trường Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc, Malaysia.

Năm 2023, Phòng lao động - Thương binh và  Xã hội thị xã Ngã Năm phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh và các địa phương tổ chức 39 phiên tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm với tổng số 4.548 người lao động tham dự

Đồng thời, phối hợp Trung tâm GDNN – GDTX thị xã, UBND các xã, phường mở 32 lớp đào tạo nghề cho 846 học viên, kèm cặp, truyền nghề cho 709 lao động tại địa phương, nâng tổng số lao động qua đào tạo là 1.555 lao động, góp phần nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 66,02%, trong đó có cấp bằng, chứng chỉ đạt 57,22%; Tỷ lệ lao động đang làm việc so với tổng số lao động trong độ tuổi đạt 72,03%.

Bên cạnh đó, địa phương còn phối hợp Trung tâm Dịch vụ việc làm Sóc Trăng tổ chức 39 phiên tư vấn học nghề, giới thiệu việc làm với tổng số 4.548 người lao động tham dự. Qua đó có 88 lao động có nhu cầu tìm hiểu, tham gia lao động ngoài nước. Đồng thời, tổ chức đưa 270 người lao động đi tham quan, hướng nghiệp tại các doanh nghiệp có tuyển dụng lao động tại các tỉnh Đồng bằng Sông Cửu Long và Đông Nam Bộ trong Chương trình MTQG phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số giai đoạn 2021 - 2025.

Vương Linh