Lao động
Phú Yên: Đảm bảo chính sách đối với nạn nhân bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp
10:31 AM 16/06/2023
(LĐXH) - Thời gian qua, bên cạnh việc triển khai nhiều biện pháp nhằm tăng cường công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), giúp giảm thiểu tai nạn lao động (TNLĐ), bệnh nghề nghiệp (BNN), các cấp, ngành của tỉnh Phú Yên cũng luôn quan tâm thực hiện tốt chính sách đối với những người lao động bị TNLĐ, BNN, giúp đảm bảo quyền và lợi ích chính đáng của người lao động.
Đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật ATVSLĐ và bảo hiểm TNLĐ, BNN
Xác định việc đảm bảo ATVSLĐ là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu, giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất và phát triển bền vững, những năm qua, công tác đảm bảo ATVSLĐ, phòng ngừa TNLĐ, BNN luôn được các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp quan tâm chỉ đạo và triển khai thực hiện. Cùng với việc ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai công tác ATVSLĐ, tỉnh cũng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền chính sách pháp luật về ATVSLĐ nói chung, bảo hiểm TNLĐ, BNN nói riêng, giúp các doanh nghiệp và người lao động nắm được nghĩa vụ, quyền lợi khi tham gia bảo hiểm TNLĐ, BNN cũng như giảm tối đa TNLĐ.
Định kỳ hàng năm, Sở Lao động-Thương binh và Xã hội phối hợp với các cơ quan, các đơn vị huấn luyện ATVSLĐ được Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội cấp giấy phép tổ chức khóa tập huấn chính sách pháp luật về Bảo hiểm TNLĐ, BNN bắt buộc cho chủ sử dụng lao động, cán bộ lao động tiền lương, kế toán, người làm công tác ATVSLĐ, cán bộ hành chính nhân sự của các doanh nghiệp, nhằm trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ về công tác quản lý, cơ chế tài chính về chi phí quản lý Bảo hiểm TNLĐ, BNN, thực hiện thủ tục hành chính về hỗ trợ kinh phí huấn luyện ATVSLĐ cho doanh nghiệp từ quỹ Bảo hiểm TNLĐ, BNN và các chính sách ATVSLĐ, chính sách phòng ngừa TNLĐ, BNN.
Công ty Điện lực Phú Yên huấn luyện ATVSLĐ
Bên cạnh đó, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cũng phối hợp với các cơ quan chức năng thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra liên ngành, tổ chức thực hiện tháng Hành động về ATVSLĐ trên địa bàn tỉnh nhằm giảm thiểu TNLĐ, BNN. Nội dung kiểm tra, thanh tra tập trung vào các ngành nghề, lĩnh vực có nguy cơ cao về TNLĐ, BNN; kiểm tra việc sử dụng, kiểm định máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động trong các cơ sở sản xuất, kinh doanh; công tác huấn luyện ATVSLĐ tại các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh.
Với việc đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, nhận thức của các cấp, ngành, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực. Hiện các chủ doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã quan tâm đến công tác ATVSLĐ, chăm lo sức khỏe người lao động; cải thiện điều kiện làm việc và môi trường ở những nơi làm việc nặng nhọc, độc hại. Họ cũng tăng cường công tác tự kiểm tra, rà soát, phát hiện những nguy cơ mất an toàn lao động và xây dựng kế hoạch phòng ngừa ngay tại các phân xưởng, tổ, đội sản xuất; đồng thời thường xuyên đôn đốc nhắc nhở người lao động chấp hành các quy định của pháp luật về ATVSLĐ. Thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tiến hành kiểm tra công tác ATVSLĐ tại 33 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra cho thấy, các doanh nghiệp thực hiện đăng ký máy, thiết bị vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về ATVSLĐ đúng theo quy định pháp luật. Các doanh nghiệp cũng thực hiện chế độ bồi dưỡng độc hại bằng hiện vật cho 2.108 người với tổng số tiền hơn 1,6 tỉ đồng; tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho gần 10.000 người lao động.
Năm qua, theo báo cáo thống kê của 33 doanh nghiệp, trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã xảy ra 34 vụ TNLĐ, làm bị thương nhẹ 33 người, bị thương nặng 1 người. Còn theo báo cáo của các huyện, thị xã, thành phố, đối tượng lao động không có quan hệ hợp đồng lao động xảy ra 7 vụ tai nạn lao động, làm chết 5 người và bị thương nặng 2 người.
Đảm bảo chế độ, quyền lợi cho người bị TNLĐ, BNN
Cùng với việc triển khai nhiều biện pháp đảm ATVSLĐ hạn chế thấp nhất số vụ TNLĐ, BNN, tỉnh Phú Yên cũng luôn quan tâm, thực hiện tốt chế độ, quyền lợi đối với những công nhân lao động không may bị TNLĐ. Tích cực tham gia điều tra TNLĐ, để kịp thời giải quyết các chế độ, chính sách, đảm bảo quyền lợi cho người lao động bị TNLĐ. Các chế độ về bảo hiểm TNLĐ, BNN được đơn vị chi trả kịp thời, đúng quy định. Trong năm 2022, Bảo hiểm xã hội tỉnh đã giải quyết chế độ trợ cấp TNLĐ hàng tháng cho 11 người, tăng 8 người và trợ cấp TNLĐ một lần cho 74 người, tăng 5 người so với năm trước.
Lãnh đạo Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn
Ngoài việc giải quyết kịp thời các chế độ bảo hiểm TNLĐ, BNN, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, LĐLĐ tỉnh, Sở Y tế và các đơn vị, doanh nghiệp, địa phương luôn quan tâm thăm hỏi các nạn nhân TNLĐ, BNN cũng như thân nhân, gia đình người lao động tử vong do TNLĐ, động viên người bị TNLĐ và gia đình vượt qua khó khăn.
Trong Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, các cấp công đoàn tỉnh đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, quan tâm chia sẻ đối với người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, bị TNLĐ, BNN. Tại Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, Liên đoàn Lao động tỉnh Phú Yên đã trao 45 suất quà hỗ trợ đoàn viên, công nhân bị TNLĐ, có hoàn cảnh khó khăn, bệnh hiểm nghèo. Trong đó, Quỹ xã hội từ thiện Tấm Lòng Vàng hỗ trợ 5 suất (mỗi suất 1 triệu đồng) và 40 suất do Liên đoàn Lao động tỉnh vận động từ các nguồn hỗ trợ (mỗi suất 500.000 đồng). Ngoài ra, trong Tháng Công nhân, các cấp công đoàn sẽ tổ chức thăm hỏi, hỗ trợ 200 công nhân lao động khó khăn tại các khu công nghiệp, mỗi suất 500.000 đồng../.
Minh Hiền