Lao động
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024: Nhiều cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động
09:36 AM 14/04/2024
(LĐXH)- Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024 thu hút 57 doanh nghiệp, trường dạy nghề tham gia với tổng số 3.943 chỉ tiêu dự kiến sẽ tuyển dụng, tuyển sinh theo các nhóm trình độ, mang lại thêm nhiều lựa chọn công việc, học nghề cho người lao động.
Sáng ngày 13/4/2024, tại khu vực Không gian đi bộ phố Trần Nhân Tông, UBND Quận Hai Bà Trưng phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm Quận Hai Bà Trưng năm 2024.
Theo tổng hợp của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tham gia Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024 có 57 đơn vị, doanh nghiệp với tổng số 3.943 chỉ tiêu tuyển dụng, tuyển sinh và xuất khẩu lao động. Trong đó, nhu cầu tuyển sinh 540 chỉ tiêu, nhu cầu tuyển dụng, xuất khẩu lao động 3.403 chỉ tiêu. Trong tổng số 57 doanh nghiệp tham gia, có 39 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại - dịch vụ. Ngoài ra còn các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khác như sản xuất, du học - xuất khẩu lao động, giáo dục - đào tạo,...
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Phiên giao dịch và tư vấn việc làm Quận Hai Bà Trưng năm 2024.
Đáng chú ý, Phiên giao dịch việc làm này có sự tham gia của một số doanh nghiệp, nhãn hàng có uy tín, như: Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Thanh; Công ty Cổ phần Bellsystem24 Việt Nam; Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel; Công viên nước Hồ Tây; Công ty Cổ phần Mediamart Việt Nam; Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội; Công ty Cổ phần viễn thông FPT; Công ty HACOM, Công ty TNHH Transcosmos, Chi nhánh Công ty Công trình Viettel Hà Nội,…
Các chỉ tiêu tuyển dụng tại Phiên giao dịch việc làm đa dạng các ngành nghề, như: Trưởng, phó các phòng ban; nhân viên kinh doanh, kế toán, điều dưỡng, nhân viên chăm sóc khách hàng, bán hàng - thu ngân, nhân viên sáng tạo nội dung, nhân viên kỹ thuật, nhân viên hành chính, bếp - phụ bếp, công nghệ thông tin,…
Cơ hội việc làm tại Phiên Giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng tập trung chủ yếu vào nhóm 18 - 25 tuổi với 1.356 chỉ tiêu, chiếm 39,8% và nhóm tuổi 26 - 35 tuổi với 1.135 chỉ tiêu, chiếm 33,4%. Còn lại là nhu cầu tuyển lao động ở nhóm tuổi từ 35 tuổi trở lên với 912 chỉ tiêu.  
Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc  Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội.
Với các chỉ tiêu có chất lượng cùng quyền lợi và mức thu nhập thỏa đáng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chưa có việc làm tìm kiếm việc làm phù hợp, các bạn học viên, sinh viên chuẩn bị ra trường, người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động.
Bên cạnh đó, Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai  Bà Trưng năm 2024 có hơn 500 chỉ tiêu tuyển sinh đa dạng các ngành nghề như: Kỹ thuật chế biến món ăn, pha chế, may, tiếp viên hàng không, an ninh hàng không, kỹ sư,…và hơn 500 chỉ tiêu du học, xuất khẩu lao động các nước Đức, Đài Loan (Trung Quốc), Hàn Quốc, Nhật Bản, Úc,... sẽ mang lại thêm những lựa chọn công việc, học nghề cho người lao động tại địa phương.
Quận Hai Bà Trưng có vị thế trung tâm Hà Nội, có hệ thống giao thông phát triển với nhiều tuyến đường lớn thuận tiện trong việc di chuyển và thông thương hàng hoá, là một trong những quận thu ngân sách cao và ổn định, nhu cầu cầu sử dụng lao động lớn. Đây còn là một trong những quận sớm hoàn thành mục tiêu giảm nghèo và là quận đầu tiên của Thành phố không còn hộ cận nghèo.
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền cho biết, quận có diện tích trên 10km2, dân số gần 400.000 người, số người trong độ tuổi lao động chiếm khoảng 70%. Là quận trung tâm của thành phố Hà Nội, dân cư cơ học gia tăng rất nhanh, số lao động có nhu cầu tìm việc làm khá lớn, vấn đề dạy nghề, giải quyết việc làm cho người lao động, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn quận trở nên cấp thiết.
Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Thị Thu Hiền phát biểu khai mạc  
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm Quận Hai Bà Trưng năm 2024.
Những năm qua, bằng nhiều giải pháp tích cực, mỗi năm đã có trên 8.000 người lao động được tư vấn, giới thiệu việc làm, tập trung ở lĩnh vực thương mại, dịch vụ với các ngành nghề, như: Bán hàng siêu thị, bán hàng ăn giải khát, tiếp thị, vận chuyển hàng hóa, dịch vụ điện, nước, kế toán, tài chính, chăm sóc người già, trẻ em…
Phát huy những kết quả đã đạt được, năm 2024 và những năm tới đây, quận Hai Bà Trưng sẽ tiếp tục chỉ đạo triển khai các hoạt động lao động, việc làm; mở các lớp dạy nghề ngắn hạn; các phiên giao dịch, tư vấn việc làm để nâng cao hiệu quả kết nối giữa doanh nghiệp với người lao động.
Ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở LĐTBXH Hà Nội  cho biết: Năm 2023, thành phố đã giải quyết việc làm cho 214.258 lao động, đạt 132,2% kế hoạch, giảm tỷ lệ thất nghiệp chung toàn thành phố xuống còn 2,01%, tỷ lệ thất nghiệp thành thị là 2,97%. Trong đó riêng quận Hai Bà Trưng giải quyết được 9.300 việc làm, đạt 113,4% kế hoạch, xếp thứ 3 trong toàn Thành phố.
Năm 2024, để đảm bảo được  mục tiêu giải quyết việc làm cho 165.000 lao động, Sở LĐTBXH Hà Nội đã chỉ đạo thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động, tăng cường kết nối cung cầu lao động, hỗ trợ chuyển đổi nghề bền vững cho người lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp. Với sự nỗ lực của các cấp, các ngành, trong quý I/2024, Thành phố đã giải quyết việc làm cho 45.602 lao động, đạt 27,6% kế hoạch năm, tăng 2,3% so với cùng kỳ năm 2023.
Người lao động tìm hiểu thông tin về việc làm.
Với vị thế là một quận trung tâm thành phố và cũng là một trong những quận đạt thu ngân sách cao và ổn định, nhu cầu cầu sử dụng lao động lớn, những năm qua, lãnh đạo Quận Hai Bà Trưng đặc biệt quan tâm lĩnh vực LĐTBXH với các chỉ tiêu, nhiệm vụ hằng năm được hoàn thành tốt.
Việc tổ chức Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024 có ý nghĩa rất thiết thực, là cơ hội kết nối giữa người lao động (NLĐ) với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh, cơ sở đào tạo. Đây cũng chính là cơ hội tốt để lực lượng lao động trẻ tiếp cận thị trường lao động, được cung cấp về thông tin thị trường lao động để từ đó học hỏi, trang bị thêm kỹ năng và kiến thức cơ bản, khả năng thích nghi với những biến động của thị trường việc làm, thêm kinh nghiệm khi tiếp cận thị trường lao động; để NLĐ lựa chọn những công việc phù hợp, ổn định, góp phần bảo đảm công tác an sinh xã hội tại địa phương.
Hoạt động tư vấn hướng nghiệp tại Phiên giao dịch và tư vấn việc làm Quận Hai Bà Trưng năm 2024.
Bên cạnh hoạt động giao dịch việc làm, phỏng vấn tuyển dụng trực tiếp giữa doanh nghiệp và người lao động, tại đây còn triển khai những hoạt động tư vấn, cung cấp thông tin thị trường xuất khẩu, tư vấn hướng nghiệp học nghề, kỹ năng tìm việc làm và tham gia thị trường lao động. 
Đặc biệt, những người lao động nói chung và lao động là bộ đội xuất ngũ, công an hoàn thành nghĩa vụ, gia đình chính sách, người chấp hành xong hình phạt tù và người sau cai nghiện tái hòa nhập cộng đồng nói riêng đã được chia sẻ nhiều thông tin liên quan chính sách pháp luật lao động hiện hành.
Phiên giao dịch và tư vấn việc làm quận Hai Bà Trưng năm 2024 được kỳ vọng mang lại kết quả tốt, nâng cao hiệu quả kết nối cung – cầu lao động; tạo cơ hội việc làm, học nghề, xuất khẩu lao động cho người lao động trên địa bàn Thành phố Hà Nội nói chung và người lao động trên địa bàn quận Hai Bà Trưng nói riêng.
Mỹ Linh