Lao động
Những ghi nhận trong công tác xuất khẩu lao động ở huyện 30a Mèo Vạc
05:00 PM 02/10/2019
(LĐXH)- Với mục tiêu đẩy mạnh công tác xuất khẩu lao động, góp phần quan trọng vào việc giải quyết việc làm, giảm tỷ lệ thất nghiệp, nâng cao thu nhập cho người dân, huyện Mèo Vạc (tỉnh Hà Giang) đã tích cực triển khai nhiều biện pháp và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.
Huyện Mèo Vạc là một trong số 7 huyện nghèo theo Chương trình 30a của tỉnh Hà Giang. Những năm qua, các chính sách, dự án giảm nghèo đã giúp người nghèo, hộ nghèo, cận nghèo và hộ dân tộc thiểu số của huyện có thêm động lực thoát nghèo; hệ thống cơ sở hạ tầng trên địa bàn huyện được đầu tư, từng bước hoàn thiện; đời sống của người dân, đặc biệt người nghèo, hộ nghèo được cải thiện, an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, bộ mặt nông thôn khởi sắc, đời sống tinh thần của nhân dân được nâng cao. Điều đáng nói, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền và người dân có sự chuyển biến rõ rệt; người nghèo đã nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân và chủ động tiếp cận chính sách, nguồn lực hỗ trợ của Nhà nước để vươn lên thoát nghèo…
Mặc dù công tác giảm nghèo ở Mèo Vạc chuyển biến tích cực, nhưng trên thực tế, kết quả giảm nghèo chưa bền vững, tỷ lệ hộ nghèo đồng bào dân tộc thiểu số còn cao, tiềm ẩn nguy cơ tái nghèo, phát sinh nghèo mới. Chính vì vậy, song song với việc triển khai đồng bộ các chỉ tiêu, mục tiêu trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, Mèo Vạc đã xác định việc xuất khẩu lao động là “chìa khóa” để giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, ổn định cuộc sống.

Cán bộ Đồn Biên phòng Xín Cái làm thủ tục xuất, nhập cảnh cho lao động huyện Mèo Vạc đi làm việc tại huyện Phú Ninh (Trung Quốc)

Ông Hoàng Văn Sảm và bà Lương Thị Dốm, thôn Bản Tồng, xã Niêm Sơn (huyện Mèo Vạc), cho biết: Trước đây, 2 người con của ông, bà chưa đi làm, gia đình rất khó khăn. Cuối năm 2016, được tuyên truyền, ông động viên 2 con đi làm việc tại huyện Phú Ninh, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) theo “Biên bản thống nhất về quản lý lao động qua biên giới” giữa huyện Mèo Vạc với huyện Phú Ninh. Giờ mỗi tháng 2 con gửi về khoảng 25 – 30 triệu đồng. Nhờ tiền 2 con gửi về, cuộc sống đã khấm khá hơn, cuối năm nay, gia đình sẽ sửa lại ngôi nhà.
Được biết, Niêm Sơn là một trong những xã đi đầu về xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm của huyện Mèo Vạc. Với trên 500 lao động được giải quyết việc làm, trong đó, số lao động đăng ký làm việc tại các doanh nghiệp theo hợp tác quản lý lao động giữa huyện Mèo Vạc và huyện Phú Ninh 104 người. Bình quân mỗi lao động  gửi về gia đình khoảng từ  8 - 12 triệu đồng/tháng.
Chị Lầu Thị Mỷ, trú tại thôn Ngài Lầu, xã Pải Lủng chia sẻ: Tháng 3 – 7/2017, hai vợ chồng tôi đi xuất khẩu lao động bên huyện Phú Ninh (Trung Quốc) theo “thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới” của UBND tỉnh, trừ hết chi phí, hai vợ chồng tôi mang về được hơn 70 triệu đồng. Sau khi về nghỉ một thời gian, từ tháng 10 – 12/2017, hai vợ chồng tôi lại đi đợt 2 và mang về được hơn 30 triệu đồng. Tổng cả 2 đợt sau khi trừ hết các chi phí được hơn 100 triệu đồng. Công việc của hai vợ chồng chủ yếu là trồng cây, thời gian làm việc là 8 giờ/1 ngày. Tuy vất vả song thu nhập cao hơn nhiều so với lao động ở nhà, tôi định dành số tiền này để trả nợ và để vốn làm ăn cho con trai.
Thực hiện Quyết định số 71/2009/QĐ-TTg ngày 29/4/2009 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án “hỗ trợ các huyện nghèo đẩy mạnh xuất khẩu lao động góp phần xóa đói, giảm nghèo bền vững giai đoạn 2009 – 2020”; Chỉ thị số 14-CT/TU ngày 6/10/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh xuất khẩu lao động và đưa lao động đi làm việc ở ngoài tỉnh và chủ trương của UBND tỉnh Hà Giang về “Biên bản thỏa thuận quản lý lao động qua biên giới”, đến nay, huyện Mèo Vạc có trên 7.200 người đi lao động tại các doanh nghiệp trong và ngoài nước, trong đó, trên 1.000 lao động làm việc tại huyện Phú Ninh (Trung Quốc).  
Để đạt được những kết quả trên, cấp ủy, chính quyền huyện Mèo Vạc đã tăng cường công tác tuyên truyền, giới thiệu việc làm, phổ biến các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các văn bản quy phạm pháp luật và xuất khẩu lao động đến mọi tầng lớp nhân dân; tổ chức các buổi tập huấn nâng cao năng lực thông tin, tuyên truyền, giới thiệu việc làm đi xuất khẩu lao động cho cán bộ làm công tác tuyên truyên ở cơ sở; tăng cường kiểm tra đường biên, mốc giới để tránh tình trạng công dân vượt biên lao động trái phép; hỗ trợ chính sách cho người lao động thuộc hộ nghèo, dân tộc thiểu số về chi phí đi lại, khám sức khỏe… khi người lao động tham gia làm việc. Việc tuyên truyền được thực hiện bằng nhiều hình thức như: thông qua các buổi họp thôn, xóm; băng zôn, áp phích, loa, đài; tư vấn trực tiếp với người lao động…
Nhằm tiếp tục đẩy mạnh xuất khẩu lao động, giải quyết việc làm, huyện Mèo Vạc đã chỉ đạo ngành chuyên môn, các xã, thị trấn thực hiện tốt công tác tuyên truyền để người dân tham gia; chú trọng thực hiện tốt các chế độ ưu đãi đối với lao động, như: trích ngân sách hỗ trợ thêm cho người lao động về chi phí đi lại, khám sức khỏe tổ chức các cuộc hội nghị gặp mặt lao động vào cuối năm…

Chí Tâm