Lao động
Nhiều hộ dân Ứng Hòa thoát nghèo nhờ vốn vay giải quyết việc làm
03:28 PM 28/11/2017
(LĐXH)- Theo chuẩn nghèo đa chiều, huyện Ứng Hòa (Hà Nội) là một trong số địa phương có số hộ nghèo cao so với bình quân chung của thành phố với tỷ lệ hộ nghèo 4,1%. Bằng nhiều giải pháp, trong đó huyện xác định hỗ trợ vốn tín dụng ưu đãi thông qua nguồn vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm là yếu tố giúp giảm nghèo bền vững.
Từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Chính sách xã hội huyện Ứng Hòa đã giải ngân cho 1.301 hộ nghèo, hộ cận nghèo đối tượng chính sách trên địa bàn vay vốn giải quyết việc làm và đầu tư phát triển sản xuất với tổng số vốn đạt trên 255 tỷ đồng. Trong đó, vốn Trung ương là 246,4 tỷ đồng, vốn nhận ủy thác của ngân hàng địa phương là 300 triệu đồng, vốn huy động tiền gửi tiết kiệm thông qua tổ tiết kiệm vay vốn là 3,8 tỷ đồng.
Nhiều hộ dân ở Ứng Hòa đã thoát nghèo nhờ vốn vay giải quyết việc làm
Ông Nguyễn Hồng Dân, Phó Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa cho biết: Với phương châm "không để một hộ nghèo, hộ cận nghèo nào có đủ điều kiện, nhu cầu vay vốn nhưng chưa được vay", huyện đã yêu cầu các xã, thị trấn, tổ chức đoàn thể tổ chức rà soát kỹ lưỡng các đối tượng này. Đồng thời, tiếp tục định hướng nghề nghiệp, hướng dẫn người dân sử dụng đồng vốn đúng mục đích, hiệu quả vào phát triển sản xuất. Bên cạnh đó, Ngân hàng chính sách xã hội, các tổ chức đoàn thể và các địa phương cần sát sao hơn nữa trong việc giám sát, củng cố lại các tổ tiết kiệm và vay vốn nhằm đảm bảo công tác quản lý, điều hành của các tổ cơ sở. Đối với tình trạng nợ quá hạn, cần rà soát, xác định lại đối tượng, nguyên nhân nợ quá hạn để có biện pháp tháo gỡ kịp thời.
Đến thăm mô hình chăn nuôi tổng hợp của hộ chị Lưu Thị Hằng, ở thôn Tự Chung, xã Trung Tú (huyện Ứng Hòa) mới thấy được sự quyết tâm thoát nghèo của người phụ nữ vốn chỉ biết quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời". Trước đây, thu nhập của gia đình chị chỉ trông chờ vào 3 sào ruộng nên đời sống vô cùng khó khăn. Năm 2014, nhờ được vay vốn 30 triệu đồng từ Ngân hàng Chính sách xã hội huyện cùng với số tiền vay mượn từ anh em, tích cóp của gia đình, vợ chồng chị đã đầu tư xây dựng chuồng trại nuôi lợn, gà, vịt. Không giấu được niềm vui, chị Hằng chia sẻ: "Nhờ cần cù, chịu khó học hỏi kinh nghiệm sản xuất, đến nay, mô hình chăn nuôi của gia đình tôi đã cho thu nhập ổn định khoảng 100 triệu đồng/năm. Với số vốn tích lũy nho nhỏ, vợ chồng tôi còn có điều kiện sửa sang nhà cửa và cho 2 con ăn học đàng hoàng".
Được vay vốn từ Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm mà nhiều hộ đã vươn lên thoát nghèo
Do hoàn cảnh chồng mất sớm, một mình nuôi 2 con nhỏ, lại thiếu vốn sản xuất nên hộ chị Nguyễn Thị Trang, ở thôn Thanh Sam, xã Trường Thịnh luôn được xếp vào diện những hộ khó khăn của xã. Năm 2013, chị Trang được Hội Phụ nữ xã tín chấp vay vốn 30 triệu đồng để giải quyết việc làm. Có đồng vốn trong tay, chị đã mạnh dạn mua 10 máy may công nghiệp nhận may gia công bảo hộ lao động. Chỉ chưa tròn 4 năm, chị đã vươn lên thoát nghèo và trở thành hộ khá giả khi mỗi năm xưởng may cho thu nhập trên 200 triệu đồng. Không những thế, chị Trang còn tạo việc làm cho 10 lao động tại địa phương với mức lương 4 – 5 triệu đồng/tháng.
Không chỉ riêng gia đình chị Trang, chị Hằng được tiếp cận với nguồn vốn tín dụng chính sách, mà hàng trăm hộ nghèo, cận nghèo, hộ mới thoát nghèo tại 29 xã, thị trấn trên địa bàn huyện Ứng Hòa đều được Quỹ Quốc gia giải quyết việc làm thông qua Ngân hàng chính sách xã hội tiếp sức kịp thời bằng đồng vốn vay ưu đãi. Từ đồng vốn vay ưu đãi kịp thời, các hộ không chỉ vươn lên thoát nghèo bền vững mà còn có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Kết quả này đã góp phần quan trọng vào việc thực hiện thành công các mục tiêu giảm nghèo bền vững, giải quyết việc làm và an sinh xã hội của huyện.

Chí Tâm