Lao động
Nghệ An: Cải thiện và nâng cao điều kiện làm việc cho người lao động
01:46 PM 21/06/2017
(LĐXH)- Những năm qua, công tác An toàn vệ sinh lao động ở Nghệ an đã đạt được những kết quả khả quan. Vì thế, ý thức chấp hành các quy định về pháp luật ATVSLĐ của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất và người lao động đã được nâng lên rõ rệt...
Lên phương án phòng chống cháy nổ và an toàn vệ sinh lao động tại Điện lực Nghệ An
Năm 2017, Nghệ An  đặt ra mục tiêu cải thiện và nâng cao điều kiện làm việc, giảm thiểu  ô nhiễm môi trường lao động; ngăn ngừa, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp; chăm sóc sức khỏe người lao động; nâng cao nhận thức, bảo đảm sự tuân thủ pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động, bảo đảm an toàn thân thể và tính mạng cho người lao động, tài sản của Nhà nước, doanh nghiệp, tổ chức, góp phần vào sự phát triển bền vững của tỉnh.
Cụ thể là giảm số vụ và số người chết do tai nạn lao động so với năm 2016, phấn đấu có trên 1.500 người lao động được khám phát hiện bệnh nghề nghiệp; 25 cơ sở được giám sát môi trường lao động, trên 200 cán bộ quản lý nhà nước cấp huyện, xã được tập huấn phổ biến Luật ATVSLĐ và các văn bản hướng dẫn; trên 1.000 người làm công tác quản lý, cán bộ làm công tác ATVSLĐ, người làm công tác y tế, an toàn vệ sinh viên trong doanh nghiệp được huấn luyện và cấp giấy chứng nhận ATLĐ, chứng chỉ ATLĐ; trên 2.500 lao động làm các nghề, công việc có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn - vệ sinh lao động được huấn luyện và cấp thẻ ATLĐ…
Lễ phát động Tháng an toàn vệ sinh lao động lần thứ nhất tại Nghệ An
Để đạt được mục tiêu trên, Nghệ An đã có nhiều giải pháp tích cực, cụ thể là:
- Chủ động tổ chức quán triệt và thực hiện nghiêm túc Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn; Các kế hoạch của Tỉnh ủy và Chỉ thị của Ủy ban nhân dân tỉnh về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa trên địa bàn.
- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, huấn luyện về công tác ATVSLĐ nhằm nâng cao nhận thức cho các cấp, các ngành, doanh nghiệp và nhân dân. Trong đó tập trung vào các ngành, nghề có nguy cơ cao về mất ATVSLĐ. Triển khai công tác huấn luyện cho người sử dụng lao động, người làm công tác ATVSLĐ, người lao động theo đúng quy định.
- Tăng cường công tác quản lý Nhà nước về ATVSLĐ từ cấp tỉnh đến cơ sở; hướng dẫn, tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ về ATVSLĐ cho cán bộ làm công tác ATVSLĐ của các huyện, thành phố, thị xã, và các phường xã, thị trấn cũng như công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; xử lý nghiêm các doanh nghiệp vi phạm pháp luật ATVSLĐ.
- Xây dựng Chương trình an toàn, vệ sinh lao động tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016-2020; Quy chế phối hợp giữa các Sở, Ban, ngành trong thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động trình UBND tỉnh phê duyệt.
- Phối hợp có hiệu quả giữa các sở, ban, ngành từ tỉnh đến cơ sở trong việc chỉ đạo, tuyên truyền, hướng dẫn, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện pháp luật ATVSLĐ. Chỉ đạo, hướng dẫn các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh phải thực hiện nghiêm túc các quy định của pháp luật về ATVSLĐ; phải xây dựng các quy trình, biện pháp làm việc bảo đảm ATVSLĐ.
NHB
 
 
 
 
Từ khóa: Nghệ an; ATVSLĐ