Lao động
Long An quan tâm cải thiện điều kiện làm việc và chăm lo sức khỏe cho người lao động
12:01 PM 18/08/2023
(LĐXH)-Nhận thức rõ công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) có tác động trực tiếp đến năng suất, hiệu quả sản xuất, sự phát triển của doanh nghiệp nên các địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An đã quan tâm cải thiện điều kiện làm việc và đưa ra nhiều biện pháp chăm lo sức khỏe cho người lao động.
Cụ thể, để chăm sóc sức khỏe cho người người lao động, thực hiện rà soát, đo kiểm môi trường lao động làm cơ sở xây dựng các biện pháp phòng ngừa rủi ro tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh đã tích cực thực hiện quan trắc môi trường lao động và tổ chức khám sức khỏe định kỳ cho người lao động. Riêng trong Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, đã có 186 công đoàn cơ sở tham gia với người sử dụng lao động doanh nghiệp, tổ chức khám sức khỏe cho 69.108 người. Sở Y tế triển khai Luật ATVSLĐ năm 2015, Luật Phòng chống bệnh truyền nhiễm và các văn bản pháp luật khác liên quan công tác ATVSLĐ; công tác chăm lo sức khỏe cho người lao động, cải thiện điều kiện lao động, phòng chống bệnh nghề nghiệp và thực hiện đầy đủ các chế độ chính sách đối với người lao động; tổ chức thăm hỏi, động viên các trường hợp bị bệnh nghề nghiệp, tai nạn lao động trong ngành y tế; phối hợp với người sử dụng lao động trong các cơ sở lao động lập kế hoạch và tổ chức khám sức khỏe phát hiện bệnh nghề nghiệp cho người lao động, quan trắc môi trường lao động theo quy định hiện hành; tăng cường tổ chức các hoạt động tập huấn, huấn luyện chuyên đề về đảm bảo ATVSLĐ cho nhân viên y tế tại các bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh.
Liên đoàn lao động tỉnh Long An trao hỗ trợ cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn không may mắc bệnh nan y, tai nạn lao động, bị tai nạn giao thông
Để quan tâm, thăm hỏi động viên người lao động bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp có hoàn cảnh khó khăn, các cấp, các ngành, các địa phương, doanh nghiệp đã tổ chức nhiều hoạt động thăm hỏi tặng quà cho người lao động và gia đình người lao động. Trong dịp Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023, các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho 41 người lao động bị tai nạn lao động. Cụ thể: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp với Liên đoàn Lao động và địa phương tổ chức thăm và tặng quà cho 20 gia đình có người bị tai nạn lao động chết và bị thương nặng có tỉ lệ thương tật từ 61% trở lên với số tiền 20 triệu đồng (1.000.000 đồng/suất, từ nguồn ngân sách tỉnh); Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức thăm hỏi, động viên công đoàn viên, công nhân lao động không may bị tai nạn lao động nặng trên địa bàn tỉnh và tặng quà cho 21 trường hợp bị tai nạn lao động có tỷ lệ thương tật từ 61% trở lên từ năm 2010 đến 2022 với tổng số tiền 10.500.000đ (gồm tiền mặt 300.000 đồng và phần quà 200.000 đồng).
Ngoài ra, để hỗ trợ cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, tại buổi Lễ Phát động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ, tỉnh tặng 100 suất quà cho công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh các doanh nghiệp trao tặng 50 suất quà (500.000 đồng/suất). Trao tặng 60 Mái ấm Công đoàn cho các đơn vị Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở, mỗi căn trị giá 50.000.000 đồng. Chi nhánh CEP trên địa bàn tỉnh và các đơn vị ký kết "Chương trình phúc lợi đoàn viên" đồng hành cùng LĐLĐ tỉnh chăm lo hỗ trợ đoàn viên, công nhân, lao động có hoàn cảnh khó khăn với tổng số tiền trên 1,8 tỉ đồng. Ngoài ra, các đơn vị mạnh thường quân hỗ trợ trên 1 tỉ đồng cho xây dựng Mái ấm công đoàn.
Tiếp đến, ngày 7/6/2023, Công đoàn Long An trao hỗ trợ cho 3 công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, không may mắc bệnh nan y, tai nạn lao động, bị tai nạn giao thông đang làm việc tại Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam (khu công nghiệp Thuận Đạo, thuộc huyện Bến Lức, tỉnh Long An), với tổng số tiền 310,5 triệu đồng, mỗi trường hợp sẽ được hỗ trợ 103,5 triệu đồng. Cụ thể, anh Thạch Hoàng Phương (37 tuổi, ngụ ở tỉnh Trà Vinh), chị Nguyễn Thị Yến Phương (32 tuổi, ngụ ở huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An) và chị Nguyễn Thị Ngọc Hân (35 tuổi, ngụ ở huyện Cần Đước, tỉnh Long An) cùng là công nhân lao động đang làm việc tại Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam. Cả 3 công nhân lao động trên bị mắc bệnh nan y, tai nạn lao động, tai nạn giao thông,… Với thu nhập ít, khiến cuộc sống của gia đình 3 công nhân lao động gặp khó khăn.
Trước hoàn cảnh khó khăn 3 công nhân lao động, Công đoàn cơ sở Công ty TNHH Giày ChingLuh Việt Nam đã kêu gọi các đồng nghiệp, nhà hảo tâm đóng góp được 300 triệu đồng chia sẻ khó khăn với 3 công nhân lao động khó khăn trên.
Qua đó, mỗi công nhân lao động được nhận hỗ trợ được 100 triệu đồng. Ngoài ra, LĐLĐ tỉnh Long An cũng trao hỗ trợ mỗi công nhân lao động là 3 triệu đồng và Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh Long An hỗ trợ mỗi công nhân lao động là 500.000 đồng.
Có thể nói, việc quan tâm cải thiện điều kiện lao động, thăm hỏi, tặng quà người lao động bị tai nạn trong quá trình lao động sản xuất đã góp phần động viên, an ủi và chia sẻ với các gia đình nạn nhân. Nhiều người lao động đã vượt lên hoàn cảnh, khắc phục khó khăn nhiều mặt để làm việc, chăm lo cho cuộc sống của bản thân và gia đình, đóng góp vào sự phát triển bền vững của doanh nghiệp. Đồng  thời hoạt động này cũng là dịp để nhắc nhở trách nhiệm của các doanh nghiệp và toàn xã hội trong việc nâng cao ý thức về ATVSLĐ cho người lao động./.
Minh Hạnh