Lao động
Long An : Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến pháp luật về an toàn, vệ sinh lao động
10:38 AM 18/08/2023
(LĐXH)-Nhằm góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, công chức, viên chức, người sử dụng lao động và người lao động về việc thực hiện công tác an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) để đảm bảo sức khỏe và tính mạng trong quá trình làm việc, tỉnh Long An luôn chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến những quy định pháp luật về ATVSLĐ, những mô hình làm tốt công tác này ở các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.
Hoạt động tuyên truyền về ATVSLĐ được thực hiện thường xuyên đối với các cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Long An
Từ đầu năm đến nay, Long An đã tổ chức Lễ Phát động Tháng Công nhân gắn với Tháng hành động về ATVSLĐ vào ngày 06/5/2023 tại Khu du lịch Happy Land (xã Thạnh Đức, huyện Bến Lức) với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, các Sở, ngành tỉnh, các cấp Công đoàn và có trên 300 công nhân viên chức người lao động tham dự. Tại buổi Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2023, các cơ quan chức năng đã truyền thông, tuyên truyền rộng rãi tới các đơn vị, doanh nghiệp, người lao động và người sử dụng lao động chính sách, pháp luật về ATVSLĐ; nâng cao nhận thức được trách nhiệm, sự tuân thủ các quy định pháp luật của cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp về công tác ATVSLĐ.
Công tác thông tin, tuyên truyền về công tác ATVSLĐ trước, trong và sau Tháng hành động về ATVSLĐ đã được các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện với nhiều hình thức như: Sở Lao động - Thương binh và Xã hội phối hợp Báo Long An đã triển khai đăng 02 tin, 04 bài viết, 02 phóng sự chuyên mục tuyên truyền về công tác ATVSLĐ, với tiêu đề là “Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động - Động lực phát triển bền vững” được phát trên báo giấy, báo điện tử, mạng xã hội như zalo, facebook, youtube,…; phối hợp với Đài Phát thanh - Truyền hình xây dựng 01 phóng sự nêu gương những đơn vị, doanh nghiệp thực hiện tốt công tác ATVSLĐ với tiêu đề “Bảo đảm an toàn, vệ sinh lao động vì sự phát triển bền vững” được phát trên kênh LA34, mạng xã hội như zalo, facebook, youtube,…; cấp phát 50 poster, 30 đĩa DVD tuyên truyền về ATVSLĐ. Phối hợp Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Tháng công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ; tổ chức Hội thi trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về An toàn, vệ sinh lao động” năm 2023 có 7.100 lượt Công đoàn viên tham dự; đăng tải thông tin pháp luật lao động, ATVSLĐ trên trang thông tin điện tử của tỉnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội và Liên đoàn Lao động tỉnh.
Liên đoàn Lao động tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn công đoàn cơ sở phối hợp với chuyên môn, doanh nghiệp tổ chức các hoạt động truyền thông tuyên truyền về ATVSLĐ với các hình thức, như: treo 791 băng rôn, khẩu hiệu, áp phích; tuyên truyền trên Báo Long An với 13 số liên tục; 17 bản tin, phóng sự. trên Đài Phát thanh và Truyền hình Long An.
Các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp tổ chức tuyên truyền Tháng hành động về ATVSLĐ với nhiều hình thức, như: treo băng rôn, khẩu hiệu trên bảng điện tử ở trụ sở; đăng phát 304 tin, bài trên Trung tâm Văn hóa, Thông tin và Truyền thanh cấp huyện, 376 tin phát trên Trạm Phát thanh xã, phường, thị trấn; tổ chức 46 cuộc nói chuyện chuyên đề, với 1.015 người dự. Ngành Giáo dục và Đào tạo tuyên truyền Tháng hành động về ATVSLĐ thông qua các hình thức: sinh hoạt dưới cờ có 2.400 học sinh tham dự, các cuộc họp Hội đồng sư phạm có 80 cán bộ, giáo viên tham dự; treo 354 băng rôn khẩu hiệu, phát 18 bản tin tuyên truyền; tổ chức 188 cuộc hội thảo, tọa đàm, tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, trong đó lồng ghép nội dung tuyên truyền về An toàn, vệ sinh lao động, với 5.518 đại biểu và học sinh tham dự.
Nhằm đưa công tác ATVSLĐ trở thành một phong trào rộng rãi, góp phần xây dựng văn hoá an toàn trong cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh xây dựng kế hoạch tổ chức Hội thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật về ATVSLĐ năm 2023.
Nội dung thi tập trung vào các quy định của Luật ATVSLĐ năm 2015; biện pháp phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động khi làm việc trong khu vực, vận hành trang thiết bị có nguy cơ cao xảy ra tai nạn lao động; quyền lợi của người lao động khi được tham gia các lớp nghiệp vụ, huấn luyện về an toàn trong lao động. Mỗi thí sinh được tham gia tối đa 03 lần thi và trả lời 20 câu hỏi trắc nghiệm trong vòng 10 phút. Hội thi bắt đầu từ 07 giờ, ngày 18/5/2023 và kết thúc lúc 17 giờ, ngày 14/6/2023 bằng hình thức trực tuyến.
Kết thúc Hội thi, qua tổng hợp kết quả trên hệ thống phần mềm thi trực tuyến: có 34 đơn vị thi đua của 3 cụm; 859 tổ chức, doanh nghiệp có người lao động dự thi với số lượng 7.100 người tham dự và 12.296 lượt dự thi. Trên cơ sở kết quả trên hệ thống phần mềm thi trực tuyến, Ban Giám khảo căn cứ Thể lệ cuộc thi tổ chức họp xét, đề nghị Ban Tổ chức Hội thi quyết định công nhận kết quả và đề nghị Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội quyết định khen thưởng 21 cá nhân (01 giải nhất, 05 giải nhì, 05 giải ba và 10 giải khuyến khích) và 09 tập thể đạt giải cao tại Hội thi (03 cụm thi đua; mỗi cụm: 01 giải nhất, 01 giải nhì, 01 giải ba).
Nhìn chung, qua triển khai công tác truyền thông, tuyên truyền về Tháng hành động về ATVSLĐ, chính sách pháp luật về ATVSLĐ, Long An đã nâng cao được nhận thức, ý thức chủ động bảo đảm an toàn lao động, vệ sinh lao động cho cán bộ, đảng viên, người sử dụng lao động, người lao động và người dân, góp phần hạn chế tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đảm bảo an toàn tính mạng cho người lao động trong các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân, các loại hình doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh./.
Mỹ Hằng