Lao động
Lạng Sơn: Tạo việc làm mới cho 17.000 lao động
08:22 PM 29/01/2024
(LĐXH) - Với nhiều giải pháp đồng bộ như: Hỗ trợ phát triển sản xuất, đồng hành với người dân để tư vấn, lựa chọn các mô hình đầu tư, thúc đẩy sản xuất tự tạo việc làm, thu hút việc làm phụ trợ, tăng thêm; đẩy mạnh công tác đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; đổi mới phương thức hỗ trợ, kết nối việc làm… năm 2023, toàn tỉnh Lạng Sơn đã tạo việc làm mới cho 17.000 người; tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 62%.
Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động
Để thực hiện hiệu quả công tác giải quyết việc làm cho người lao động, thời gian qua, tỉnh Lạng Sơn đã chú trọng hoạt động nâng cao năng lực cho cán bộ, đội ngũ làm công tác lao động, việc làm, giảm nghèo và công tác dân tộc ở các cấp, từ cấp tỉnh, huyện và cấp cơ sở. Trong năm 2023, Sở đã tổ chức tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho toàn bộ cán bộ cấp với trên 1.500 người tham gia. Bên cạnh đó, việc thường xuyên kết nối, chia sẻ kinh nghiệm, lồng ghép tuyên truyền trong tất cả các chương trình đã tạo làn sóng tích cực lan tỏa trách nhiệm chủ động tạo việc làm của người dân, người lao động và trách nhiệm hỗ trợ của cán bộ, công chức cấp cơ sở.
Năm qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội đã phối hợp với các sở, ngành triển khai đồng bộ 03 Chương trình mục tiêu quốc gia trên địa bàn; cụ thể là các giải pháp tạo việc làm, hỗ trợ phát triển sản xuất, đồng hành với từng người dân để tư vấn, lựa chọn các mô hình đầu tư, thúc đẩy sản xuất tự tạo việc làm, thu hút việc làm phụ trợ, tăng thêm. Chi nhánh Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh đã thực hiện giải ngân cho vay đối với 7.698 dự án với số tiền gần 487 triệu đồng, tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm cho trên 9.000 lao động. Riêng nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm, duy trì và mở rộng việc làm theo Nghị quyết số 11/NQ-CP của Chính phủ đã hỗ trợ cho 4.465 người lao động được vay vốn, góp phần tạo việc làm, mở rộng việc làm cho trên 5.600 lao động. Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh đã tạo việc làm mới 17.000 người, đạt 100 % kế hoạch.
Công tác hỗ trợ người lao động đi làm việc ở nước ngoài cũng được đẩy mạnh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã giới thiệu 14 doanh nghiệp có đủ điều kiện hoạt động theo quy định đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Lạng Sơn để phối hợp truyền thông, triển khai chương trình đào tạo, tư vấn, tuyển dụng nguồn lao động đi làm việc ở nước ngoài. Thông qua Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh đã hỗ trợ cho 172 người lao động được đào tạo ngoại ngữ để đi làm việc ở nước ngoài với kinh phí hỗ trợ 1,65 tỷ đồng. Tính đến hết tháng 11/2023, toàn tỉnh có 1.033 người lao động đã được xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài, tại thị trường Hàn Quốc, Đài Loan, Nhật Bản, Hungary, Rumania… tăng 202 người so với năm 2022, đây cũng là kết quả đạt được tốt nhất mà tỉnh đạt được từ trước đến nay.
Cùng với đó, tăng cường vai trò trung gian, đổi mới phương thức hỗ trợ, kết nối việc làm, tạo điều kiện để người lao động sớm quay trở lại thị trường lao động. Đã có hơn 37.970 lượt người lao động được tư vấn chính sách pháp luật về lao động - việc làm; 43 phiên giao dịch việc làm được tổ chức vào thứ 5 hàng tuần với hơn 2.536 lượt người tham gia; 74 phiên giao dịch việc làm lưu động, 11 phiên giao dịch việc làm trực tuyến đã thu hút hơn 16.028 lượt người tham gia. Qua đó, có trên 4.000 lao động đã được tư vấn, giới thiệu việc làm qua Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh; nhiều doanh nghiệp đã tuyển dụng được lao động, góp phần duy trì, ổn định việc làm trên địa bàn, đồng thời hỗ trợ tích cực cho người lao động sớm quay trở lại làm việc tại các khu công nghiệp và các doanh nghiệp ngoài tỉnh.
Năm 2024, các cấp, ngành trong tỉnh sẽ tập trung thực hiện các giải pháp, như: Chú trọng công tác đào tạo nghề, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, góp phần phát triển thị trường lao động của tỉnh; Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến sâu rộng các chính sách giải quyết việc làm; Tăng cường và đổi mới phương thức hoạt động giao dịch việc làm để kết nối cung – cầu lao động nhanh, phù hợp và hiệu quả… Phấn đấu hoàn thành mục tiêu giải quyết việc làm mới cho 18.500 lao động và có trên 1.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài; nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 64%.../.
Minh Hưng
Từ khóa: Việc Làm lạng Sơn