Lao động
Kiểm tra kết quả thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW tại Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam
06:07 PM 28/07/2023
(LĐXH)- Ngày 28/7, Đoàn công tác Trung ương về tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập quốc tế đã có buổi làm việc với Tập đoàn Than – Khoáng sản Việt Nam (TKV) về kết quả 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW.
Đoàn do Thứ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Lê Văn Thanh làm Trưởng đoàn. Tham gia Đoàn công tác có đại diện các đơn vị: Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Chính phủ, Ban Kinh tế Trung ương, Bộ Y tế, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và lãnh đạo Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Cục An toàn Lao động (Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội).
Về phía TKV có ông Lê Quang Dũng, thành viên Hội đồng thành viên; ông Phan Xuân Thủy, Phó Tổng Giám đốc TKV cùng lãnh đạo một số Tổng Công ty, đơn vị trực thuộc.
Chủ động ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn lao động
Báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, Phó Tổng Giám đốc TKV Phan Xuân Thủy, cho biết: Ngay sau có Chỉ thị, Đảng ủy Tập đoàn đã ban hành Nghị quyết, Kế hoạch, chương trình hành động để để triển khai Chỉ thị 29-CT/TW phù hợp với điều kiện cụ thể của TKV; đồng thời, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị hằng năm gắn với các nội dung chỉ đạo về công tác an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) theo đúng tinh thần chỉ đạo của Chỉ thị.
Quang cảnh buổi làm việc
Hàng năm, TKV xây dựng kế hoạch về thời gian, nội dung các chuyên đề kiểm tra về các mặt công tác ATVSLĐ đối với từng khâu công việc, từng loại hình công nghệ đang áp dụng tại các đơn vị thành viên. Trên cơ sở đó tiến hành kiểm tra công tác ATVSLĐ theo các chuyên đề tới tất cả các đơn vị trong toàn TKV (trong 10 năm) đã có trên 150 đợt kiểm tra. Sau mỗi đợt kiểm tra đều tập hợp kết quả, đánh giá những mặt được, chưa được và đề ra các giải pháp chấn chỉnh gửi tất cả các đơn vị liên quan trong TKV để cùng rà soát, đối chiếu, chấn chỉnh.
Các đơn vị trực thuộc đều lập Kế hoạch kiểm tra ATVSLĐ cho các đối tượng là giám đốc, các phó giám đốc, các phòng, liên bộ phận tại các cơ sở theo các chuyên đề cụ thể và triển khai thực hiện về công tác ATVSLĐ). Bên cạnh đó theo phân cấp trách nhiệm trong các quy định quản lý công tác ATVSLĐ khi có những biến động (địa chất) so với các dữ liệu ban đầu các đơn vị đã kịp thời có các giải pháp bổ sung phù hợp để tổ chức thực hiện…
Thứ trưởng Lê Văn Thanh phát biểu ghi nhận việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW tại TKV
Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, TKV đã tập trung đổi mới nội dung tuyên truyền, phổ biến các chính sách pháp luật về ATVSLĐ; nâng cao hiểu biết, kỹ năng về ATVSLĐ; kỹ năng phòng ngừa và xử lý tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp tới người lao động và người sử dụng lao động. Đồng thời, gắn trách nhiệm của người sử dụng lao động, người lao động với công tác công tác ATVSLĐ nhằm bảo vệ tính mạng, sức khỏe của người lao động; thực hiện đồng bộ giải pháp giảm thiểu thiệt hại kinh tế cho doanh nghiệp do tai nạn lao động, sự cố gây ra, với quan điểm ngăn ngừa là chính và mọi nguy cơ mất an toàn lao động đều có thể được ngăn ngừa.
Chỉ tính riêng trong năm 2022, TKV đã xử lý 94 cán bộ có trách nhiệm liên quan đến các vụ tai nạn lao động, bao gồm: cách chức 05 người, khiển trách 33 người, kéo dài thời gian nâng lương 12 người, kiểm điểm 44 người (02 Giám đốc 43 Trưởng, Phó phòng, 33 Quản đốc, Phó quản đốc, 14 Lò trưởng và cán bộ các phòng chức năng).
Đối với việc tăng cường công tác đào tạo, nâng cao hiểu biết, kỹ năng phòng ngừa tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và bảo đảm vệ sinh lao động cho người lao động cũng được toàn TKV quan tâm thực hiện. Bình quân mỗi năm có 200 người được huấn luyện tập trung; trên 50 nghìn người lao động thuộc các nhóm còn lại (từ nhóm III đến nhóm VI) được các cơ sở có đủ điều kiện, năng lực huấn luyện định kỳ; tổ chức tuyển sinh, đào tạo và cấp học bổng toàn phần cho khoảng 5.000 học sinh theo học các nghề mỏ hầm lò.
Ông Lê Quang Dũng, thành viên Hội đồng thành viên TKV phát biểu tại buổi làm việc
Ngoài ra, bình quân mỗi năm có 650 cán bộ chỉ huy sản xuất tại các đơn vị trong TKV lần lượt được huấn luyện tại Trung tâm Cấp cứu mỏ một lần/năm nhằm trau dồi, nâng cao kỹ năng sử dụng các thiết bị đo gió, đo khí, thở bằng máy thở và kỹ năng xử lý các tình huống sự cố (nếu có) xảy ra trong mỏ; 200 lãnh đạo các đơn vị, cán bộ các phòng, ban được tham gia các lớp đào tạo, bồi dưỡng ngắn ngày để cập nhật, nâng cao kiến thức và kỹ năng về ATVSLĐ; đào tạo, bồi dưỡng cho 660 chỉ huy sản xuất cấp công trường, phân xưởng trong đó có các chuyên đề về công tác ATVSLĐ, ứng cứu sự cố và tìm kiếm cứu nạn trong sản xuất; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng 1.940 người về kỹ năng điều hành sản xuất, kỹ năng nhận biết, xử lý nguy cơ và giải pháp thoát hiểm trong quá trình khai thác mỏ và công nghệ khai thác, an toàn mỏ hầm lò…
Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, TKV cũng đã đẩy mạnh nghiên cứu, ứng dụng khoa học công nghệ trong sản xuất, sử dụng trang thiết bị đảm bảo an toàn lao động, vệ sinh lao động, cải thiện môi trường, điều kiện làm việc cho người lao động; ứng dụng cơ giới hóa, tự động hóa, tin học hóa.
Đối với nội dung hợp tác quốc tế về ATVSLĐ và chuyển giao công, các Tổng Công ty, đơn vị thuộc TKV đã nhập các thiết bị quan trắc, quản lý khí mỏ, phần mềm phân phối mạng gió, các thiết bị cấp cứu mỏ đều được lựa chọn của các nước tiên tiến như Ba Lan, Đức, Nhật Bản, Canada, Mỹ... Hiện nay, các đơn vị thuộc TKV đã làm chủ các công nghệ, thiết bị được chuyển giao; các thiết bị khai thác lộ thiên hầu hết đều có xuất xứ từ các nước tiên tiến như Nga, Mỹ, Nhật Bản, Đức… Riêng đối với Dự án hợp tác đào tạo, chuyển giao công nghệ khai thác than, đến nay đã có 1.982 cán bộ được cử sang Nhật Bản và trên 90.000 lượt cán bộ, người lao động của TKV được các chuyên gia phái cử đào tạo tại Việt Nam…
Cục trưởng Cục An toàn Lao động, Hà Tất Thắng, thành viên Đoàn công tác góp ý việc thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW tại TKV
Thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW, với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của các cấp ủy Đảng từ Tập đoàn đến các các đơn vị, trong 10 năm qua, TKV không để xảy tai nạn mang tính thảm họa. Tình hình tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ năm 2013 đến 2022, số vụ tai nạn lao động động giảm nhiều (năm cao nhất 622 vụ năm thấp nhất 404); số người chết do tai nạn lao động cũng đã giảm đáng kể (năm cao nhất 30 người, năm thấp nhất 14 người); đến thời điểm cuối tháng 7/2023, xảy ra tai nạn làm chết 6 người, so với cùng kỳ năm 2022 giảm 5 người chết.
Tập trung đào tạo lực lượng lao động người dân tộc
Tại buổi làm việc, các thành viên Đoàn công tác đã tham gia góp ý để TKV tiếp tục hoàn thiện báo cáo Tổng kết 10 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; có ý kiến kiến nghị sửa đổi, đề xuất và bổ sung về tính cần thiết của Chỉ thị trong thời gian tiếp đến. Đồng thời, đề nghị TKV thường xuyên cập nhật, bổ sung kiến thức mới về ATVSLĐ cho người sử dụng lao động và người lao động theo tinh thần Chỉ thị số 29-CT/TW…
Phó Tổng Giám đốc TKV Phan Xuân Thủy báo cáo kết quả thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW tại TKV
Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Lê Văn Thanh đánh giá cao việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư tại TKV. TKV đã quán triệt nghiêm túc các nội dung của Chỉ thị tới các chi, Đảng bộ, đơn vị trực thuộc và cán bộ, đảng viên và người lao động trong toàn Tập đoàn. Trong quá trình triển khai nhiệm vụ sản xuất kinh doanh, các Tổng Công ty, đơn vị của TKV đã bám sát các nội dung của Chỉ thị số 29-CT/TW trong việc thực hiện công tác ATVSLĐ.
Thứ trưởng Lê Văn Thanh, cho rằng: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, lãnh đạo Tập đoàn trong việc triển khai Chỉ thị tương đối sớm và được thực hiện thường xuyên, liên tục. Từ đó công tác tuyên truyền, huấn luyện, đào tạo thường xuyên được quan tâm thực hiện bằng nhiều hình thức phong phú, đa dạng, đặc biệt là nhận thức về công tác đảm bảo ATVSLĐ của người lao động và người sử dụng được nâng lên rõ rệt, từ người quản lý đến người lao động trực tiếp được nâng lên đến mức tự giác. Các nguy cơ rủi ro được toàn Tập đoàn chủ động phát hiện và loại trừ; nhiều công nghệ, thiết bị tiên tiến được đầu tư, chuyển giao; điều kiện làm việc được cải thiện; các vụ sự cố, tai nạn lao động, nhất là số người chết giảm dần qua từng năm; số người bị mắc bệnh nghề nghiệp có xu hướng giảm dần; không để xảy ra các vụ tai nạn mang tính thảm họa…
Ông Nguyễn Văn Cường, Phó Vụ trưởng Vụ Tổng hợp (Văn phòng Trung ương Đảng) phát biểu tại buổi làm việc
Theo Thứ trưởng Lê Văn Thanh: Mặc dù tai nạn lao động của TKV đã giảm rõ rệt qua các năm, song tình hình sự cố, tai nạn lao động, đặc biệt về tai nạn lao động chết người vẫn còn xảy ra. Đặc điểm điều kiện lao động của TKV có tính đặc thù nên có nhiều nguy cơ về mất ATVSLĐ so với các ngành nghề khác. Đối với điều kiện làm việc của công nhân mỏ đặc thù công việc nặng nhọc độc hại như; thiếu ánh sáng, xuống sâu, đi xa, có nhiều tiềm ẩn nguy cơ về khí mỏ, chiều cao bờ tầng lớn xa đi lại nguy hiểm. Điều kiện làm việc của công nhân nghề khoáng sản, hóa chất, điện luôn tiếp xúc với hóa chất độc hại và hệ thống thiết bị áp lực nguy hiểm.
Bà Vũ Ngọc Thủy, Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội phát biểu tại buổi làm việc
Trước những yêu cầu về đảm bảo ATVSLĐ ngày càng cao, Thứ trưởng Lê Văn Thanh, đề nghị: TKV cần nhận diện sâu hơn, kỹ hơn về rủi ro, nguy cơ mất ATVSLĐ. Tiếp tục thực hiện tốt công tác huấn luyện, đào tạo, nhất là đối với đối lượng lao động là người dân tộc. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát sẽ góp phần nâng cao ý thưc chấp hành pháp luật về an toàn lao động cho người lao động; tiếp tục quan tâm đến đời sống của người lao động, bởi lẽ lao động trong ngành than là đặc thù, nên tạo môi trường làm việc an toàn hơn…

Chí Tâm