Lao động
Huyện Kiến Thụy: Sử dụng hiệu quả nguồn vốn cho vay hỗ trợ duy trì và giải quyết việc làm
11:05 AM 04/12/2023
(LĐXH)-Nguồn vốn vay chính sách là điểm tựa vững chắc giúp người lao động, người nghèo trên địa bàn huyện Kiến Thụy, thành phố Hải Phòng tiếp tục đầu tư phát triển sản xuất, tự tạo việc làm, có thêm thu nhập trang trải và nâng cao đời sống, vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng. Đây cũng chính là động lực quan trọng giúp huyện Kiến Thụy tiếp tục hoàn thành các chỉ tiêu về giải quyết việc làm.
Hiện nay, trên địa bàn trên địa bàn huyên Kiến Thụy. Nhà nước thu hồi đất để thực hiện các dự án, nhiều gia đình trước đây lao động bằng nghề nông nghiệp, không có việc làm. Đặc biệt trong giai đoạn hiện nay, khi quá trình đô thị hóa đang phát triển nhanh, nhiều diện tích đất bị thu hẹp, người dân phải tự chuyển đổi ngành nghề, đòi hỏi phải có sự hỗ trợ nhiều mặt, trong đó có nguồn vốn duy trì và mở rộng việc làm giữ vai trò hết sức quan trọng…
Trong quá trình thực hiện chương trình cho vay Quỹ quốc gia về việc làm, Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách Xã hội (NHCSXH) huyện Kiến Thụy luôn nhận được sự phối hợp chặt chẽ trong triển việc triển khai Quỹ, sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, UBND huyện, Ban đại diện HĐQT NHCSXH Huyện, cùng sự quan tâm của các cấp chính quyền địa phương, các hội đoàn thể nhận ủy thác.
Các dự án cho vay duy trì và giải quyết việc làm ở huyện Kiến Thụy có tính hiệu quả cao, đảm bảo khả năng thu hồi vốn, giải quyết việc làm cho người lao động
Phòng Giao dịch đã bám sát các văn bản chỉ đạo của ngành, chủ trương định hướng Ban đại diện cấp trên, của Chi nhánh NHCSXH thành phố Hải Phòng, Huyện ủy, HĐND và UBND huyện; phối hợp với các cấp, các ngành, chỉ đạo các nghiệp vụ kinh tế phát sinh theo đúng các văn bản; quan tâm đặc biệt tới công tác kiểm tra giám sát, nắm bắt tình hình thực tế, phát hiện những tồn tại vướng mắc đưa ra các giải pháp khắc phục trong quá trình hoạt động.
Công tác ủy thác được chú trọng, tăng cường đào tạo tập huấn nâng cao trình độ cho Hội đoàn thể nhận ủy thác cấp xã, thị trấn các Tổ trưởng  Tổ Tiến kiệm và vay vốn (TK&VV) nhằm quản lý đồng vốn cho vay một cách hiệu quả.
 Sự gắn kết chặt chẽ giữa ngân hàng, các cấp chính quyền địa phương và tổ chức chính trị xã hội đã tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình cho vay cũng như thu hồi nợ. Đồng vốn được quản lý chặt chẽ, rủi ro thấp. Trong năm 2022 và 10 tháng năm 2023, các dự án cho vay hiệu quả, tình hình thu hồi nợ tốt, không có nợ quá hạn phát sinh, đến thời điểm này là không còn nợ quá hạn.    
Về thực hiện cơ chế chính sách cho vay từ Quỹ quốc gia về việc làm, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kiến Thụy tuân thủ mọi quy định về điều kiện vay vốn, thời hạn cho vay, mức cho vay, mục đích sử dụng vốn vay theo đúng quy định. Đối tượng vay vốn được xem xét từ cấp cơ sở có sự giám sát của chính quyền địa phương nên không có trường hợp lợi dụng cá nhân trong nguồn vốn tín dụng ưu đãi. Về mức cho vay thực hiện theo Nghị định 74/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 61/2015/NĐ-CP ngày 09 tháng 7 năm 2015 của Chính phủ quy định về chính sách hỗ trợ tạo việc làm và Quỹ quốc gia về việc làm, thực hiện nâng mức cho vay lên 100 triệu đồng/lao động và 2 tỷ đồng/1 dự án cơ sở sản xuất kinh doanh, được bà con nhân dân hết sức hoan nghênh, đồng tình ủng hộ. Việc thực hiện đúng cơ chế chính sách tạo điều kiện thuận lợi, đơn giản hóa thủ tục cho hộ vay.
Về thực hiện các quy định về bảo toàn vốn, trong quá trình triển khai cho vay nguồn vốn cho vay hỗ trợ duy trì mở rộng việc làm, Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kiến Thụy luôn tuân thủ các văn bản hướng dẫn của Chính phủ, của ngành và thực hiện cho vay đúng theo chế độ quy định. Hồ sơ cho vay đều tuân thủ theo quy định, các văn bản hướng dẫn của ngành có liên quan. Phòng giao dịch NHCSXH huyện và các hội đoàn thể nhận ủy thác luôn coi trọng chất lượng tín dụng từ khâu thẩm định dự án, phát  tiền vay, kiểm tra trước, trong và sau khi cho vay để nguồn vốn vay thực sự phát huy được hiệu quả, đảm bảo an toàn vốn vay, đặc biệt là khâu quản  lý nguồn vốn vay để bảo toàn nguồn vốn.
Theo số liệu của Phòng giao dịch NHCSXH huyện Kiến Thụy, trong năm 2022, tổng nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm là 57.946 triệu đồng, trong đó, nguồn vốn Trung ương: 33.151 triệu đồng, nguồn vốn địa phương: 24.795 triệu đồng. Doanh số cho vay trong năm 2022 là: 524 khách hàng, 524 dự án, số tiền 39.224 triệu đồng. Tổng dư nợ đến 31/12/2022 là 57.946 triệu đồng với 811 khách hàng, 811 dự án. Số lao động được tạo việc làm mới là 524 lao động. 
Trong 10 tháng đầu năm 2023, tổng nguồn vốn chương trình cho vay giải quyết việc làm là 70.860 triệu đồng, trong đó, nguồn Trung ương: 38.299 triệu đồng, nguồn vốn địa phương: 32.561 triệu đồng. Doanh số cho vay 10 tháng 2022: 524 khách hàng,524 dự án, số tiền: 39.224 triệu đồng. Tổng dư nợ đến 31/10/2023 là 52.816 triệu đồng 753 lao động,753 dự án. Số lao động được tạo việc làm mới là 753 lao động.
Theo đánh giá, các dự án có tính khả thi, tính hiệu quả cao, đảm bảo khả năng thu hồi vốn, giải quyết việc làm cho người lao động, tăng thu nhập, cải thiện đời sống vật chất và tinh thần cho người dân, góp phần không nhỏ trong việc phát triển cơ cấu ngành nghề, chuyển đổi mô hình sản xuất theo hướng công nghiệp hóa hiện đại hóa nông nghiệp nông thôn, nhân rộng các mô hình sử dụng vốn vay hiệu quả tại địa phương. Thu nhập của chủ dự án ngày càng tăng cao, đảm bảo trả lương cho người lao động, giải quyết được nhiều lao động nông nhàn tại nông thôn. Nhờ đó, nguồn thu cho Ngân sách ngày càng tăng. Các dự án thuộc các ngành nghề pháp luật quy định đều có khả năng tiếp cận với nguồn vốn vay hỗ trợ cho các ngành nghề phát triển, cơ cấu ngành nghề nông thôn dần chuyển dịch theo hướng tăng tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, nuôi trồng thủy hải sản quy mô lớn và giảm dần tỷ trọng của ngành nông nghiệp đặc biệt là chăn nuôi nhỏ. Điển hình là một số mô hình sử dụng vốn vay hiệu quả tại địa bàn huyện Kiến Thụy, hộ vay không những mở rộng được mô hình sản xuất kinh doanh, tạo được thêm nhiều việc làm cho lao động nhàn rỗi tại địa phương mà còn trả hết các khoản nợ vay Ngân hàng. Mặt khác, chương trình cho vay vốn giải quyết việc làm cũng góp phần đẩy lùi và ngăn chặn tín dụng đen tại địa bàn huyện. Nhiều dự án đã tạo việc làm rất hiệu quả, tăng thu nhập cho người lao động góp phần phục hồi và phát triển kinh tế sau đại dịch Covid-19./.
Nhật Minh