Lao động
Hỗ trợ người lao động tiếp cận quyền lợi bảo hiểm thất nghiệp
10:27 PM 09/08/2023
(LĐXH) - Như tại một số địa phương khác, do nhiều nguyên nhân tác động, trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận cũng xảy ra tình trạng doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh phải thu hẹp sản xuất, cắt giảm việc làm, đời sống người lao động gặp nhiều khó khăn. Trước thực tế đó, nhằm hỗ trợ người lao động thất nghiệp được thụ hưởng đúng quyền lợi, sớm quay trở lại thị trường lao động, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận (Sở Lao động – Thương binh và Xã hội) đã thực hiện nhiều giải pháp để giải quyết nhanh chính sách bảo hiểm thất nghiệp cho người lao động…

Nhằm hỗ trợ giúp người lao động thất nghiệp sớm quay trở lại thị trường lao động, trong thời gian qua, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận đã triển khai các giải pháp đẩy mạnh hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho người lao động thất nghiệp. Nhiều hình thức tư vấn, hướng đến chuyển đổi số phù hợp với người lao động như: Tư vấn trực tiếp; tư vấn trực tuyến qua mạng internet, thư điện tử, thông qua hội thảo, hội nghị… và các phiên giao dịch việc làm lưu động tại các huyện, xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh… Cùng với đó, công tác thu thập thông tin về thị trường lao động cũng được chú trọng, qua đó để nắm bắt, cập nhật tình hình biến động thị trường lao động, khai thác vị trí việc làm trống các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh để tư vấn, giới thiệu cho người lao động và cung cấp thông tin về thị trường lao động cho người sử dụng lao động, góp phần điều hòa thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp.

Các phiên giới thiệu việc làm được tổ chức với các hình thức linh hoạt nhằm tăng cường kết nối cung-cầu lao động tại địa phương

Bên cạnh giải quyết chính sách bảo hiểm thất nghiệp, công tác tư vấn, giới thiệu, kết nối việc làm cũng luôn được đẩy mạnh song song. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp, tư vấn cho lao động thất nghiệp biết và tham gia ứng tuyển. Theo đó, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đã chủ động, linh hoạt triển khai nhiều biện pháp nhằm kết nối cung - cầu lao động. Ngoài tổ chức tuyển dụng lao động trực tiếp tại sàn giao dịch, Trung tâm cũng tổ chức các phiên giao dịch việc làm dưới hình thức trực tuyến; đăng thông tin tuyển dụng lên các website để người lao động trực tiếp trao đổi với nhà tuyển dụng… Đặc biệt, việc tổ chức phiên giao dịch việc làm online định kỳ đã tạo điều kiện thuận lợi cho người lao động chưa có việc làm, mất việc làm hoặc có việc làm nhưng việc làm không ổn định do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó có cả người lao động đang hưởng trợ cấp thất nghiệp có nhu cầu tìm việc làm, hỗ trợ học nghề, chuyển đổi nghề có cơ hội nghề nghiệp quay lại thị trường lao động được tiếp cận trao đổi thông tin, tham gia tư vấn, phỏng vấn online với các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng.

Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận cho biết, tính đến thời điểm này, Trung tâm đã tiếp nhận hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp của 3.526 người, đã thẩm định hồ sơ và trình Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội ký, ban hành quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp cho 3.140 người với tổng số tiền chi trả hơn 56 tỷ đồng. Tư vấn, giới thiệu việc làm cho đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp đạt: 11.090 lượt người.

Công tác thu thập thông tin về thị trường lao động cũng được chú trọng, góp phần điều hòa thị trường lao động, giảm tỷ lệ thất nghiệp

Để tăng hiệu quả của chính sách bảo hiểm thất nghiệp đến được nhiều người lao động hơn nữa, trong thời gian tới, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Ninh Thuận sẽ tiếp tục tổ chức và đa dạng hóa các hình thức hoạt động thông tin, tuyên truyền các chế độ, chính sách bảo hiểm thất nghiệp. Công tác tuyên truyền cũng sẽ được tăng cường trên cơ sở phát triển đa dạng các hình thức tuyên truyền, tạo sự lan toả sâu rộng, góp phần đưa chính sách đến gần hơn với nhân dân và người lao động. Tiếp tục tuyên truyền, hướng dẫn người lao động đăng ký tài khoản và nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

Trong quá trình tổ chức thực hiện chính sách, đơn vị sẽ tiếp tục hướng dẫn người lao động lập hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được thuận lợi, nhanh chóng, áp dụng Mô hình 671 trong tiếp nhận và giải quyết các chế độ chính sách bảo hiểm thất nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động tiết kiệm thời gian, chi phí đi lại.

Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan liên để tăng cường các hiệu quả hoạt động tư vấn giới thiệu việc làm, tư vấn học nghề giúp người lao động chấp nhận không nộp hồ sơ hưởng BHTN và quay lại thị trường làm việc theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 06/NQ-CP của Chính phủ về phát triển thị trường lao động linh hoạt, hiện đại, hiệu quả, bền vững và hội nhập nhằm phục hồi nhanh kinh tế - xã hội. Nâng cao hiệu quả công tác tư vấn, giới thiệu việc làm và hỗ trợ học nghề cho người lao động, phối hợp với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh để tạo ngân hàng việc làm đa dạng, phong phú phù hợp với trình độ người lao động.

 Đăng Doanh

 

 

Từ khóa: BHTN Ninh THuận