Lao động
Hỗ trợ người khuyết tật tham gia vào thị trường lao động
10:08 PM 16/04/2024
(LĐXH)- Sáng ngày 16/4/2024, Hội người khuyết tật thành phố Hà Nội phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức "Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật". Đây là cơ hội cho lao động là người khuyết tật tiếp cận thị trường việc làm, giúp họ tự tin, chủ động tìm kiếm việc làm, học nghề để có thể tạo ra thu nhập, ổn định cuộc sống bản thân.
Phiên GDVL này có 33 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với 1.117 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh. Đặc biệt có 11 doanh nghiệp, cơ sở dạy nghề có sử dụng lao động là người khuyết tật tham gia với 386 chỉ tiêu tuyển dụng và tuyển sinh.
Theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, tại Phiên GDVL này có một số doanh nghiệp tuyển nhiều vị trí với mức thu nhập khá.  Cụ thể có 473 chỉ tiêu có mức thu nhập từ 5 đến 7 triệu đồng; có 429 chỉ tiêu có mức thu nhập từ 7 đến 10 triệu đồng và có 215 chỉ tiêu lao động nhận mức thu nhập từ 10 đến 15 triệu đồng. Các chỉ tiêu tuyển dụng đa dạng như: Kinh doanh – marketing, công nhân may, thợ thủ công mỹ nghệ, nhân viên kỹ thuật, công nhân điện tử... Đây là điều kiện thuận lợi cho những người lao động chưa có việc làm, cũng như người lao động khuyết tật tìm kiếm việc làm phù hợp với khả năng, nguyện vọng của bản thân; có thu nhập ổn định cuộc sống.
 Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội Nguyễn Tây Nam phát biểu sự kiện.
Phát biểu tại “Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật", ông Nguyễn Tây Nam, Phó Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết: Hiện nay, Thành phố Hà Nội có trên 112.000 người khuyết tật, trong đó có 7.704 người khuyết tật có khả năng lao động. Đặc biệt, nhiều người khuyết tật đã vươn lên làm chủ các cơ sở sản xuất kinh doanh. Nhiều người khuyết tật có bản tính cần cù, khéo léo, nghị lực vượt khó và khát khao được làm việc để khẳng định bản thân; luôn mong muốn có được việc làm phù hợp, có thu nhập để tự chăm lo cho chính mình và đóng góp cho sự phát triển của xã hội. 
Vì vậy, việc hỗ trợ giải quyết việc làm cho người khuyết tật là việc làm có ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đồng thời còn ghi nhận vai trò của người khuyết tật trong đời sống xã hội.
Với ý nghĩa đó, trong thời gian qua, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đã chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm định kỳ tổ chức các phiên GDVL lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật nhằm hỗ trợ, động viên người khuyết tật tích cực tham gia vào thị trường lao động.
Các đại biểu và người khuyết tật tham dự Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Theo ông Nam, trong điều kiện bình thường, cơ hội việc làm đối với người khuyết tật vốn đã khó khăn. Nay trong bối cảnh suy thoái kinh tế toàn cầu, đặc biệt sau đại dịch Covid-19, vấn đề giải quyết việc làm cho người khuyết tật càng thêm trở ngại.
“Điều chúng tôi muốn nói với cộng đồng doanh nghiệp đó là giải quyết việc làm cho người khuyết tật không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước, mà còn của doanh nghiệp và toàn xã hội. Hãy tin tưởng người khuyết tật hoàn toàn có khả năng lao động để sản xuất ra của cải vật chất, đóng góp cho sự phát triển của doanh nghiệp nói riêng và xã hội nói chung”, ông Nam nói.
Với tinh thần đó, lãnh đạo Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Nội đề nghị cộng đồng doanh nghiệp phát huy tinh thần trách nhiệm cao hơn nữa để cùng Nhà nước và toàn xã hội mang cơ hội việc làm đến cho người khuyết tật.
Các đại biểu thực hiện nghi thức khai mạc Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật.
Những lao động là người khuyết tật cũng cần nỗ lực hơn nữa để tự trang bị cho mình những kiến thức, kỹ năng, sẵn sàng đảm nhiệm những công việc của nhà tuyển dụng đưa ra. Qua đó, khẳng định được giá trị của mình trên thị trường lao động.
Theo ông Trịnh Xuân Dũng, Phó chủ tịch Hội Người khuyết tật thành phố Hà Nội: "Phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật" là một hoạt động ý nghĩa nhằm hỗ trợ thanh niên khuyết tật, người khuyết tật trong độ tuổi lao động có nhu cầu tìm kiếm việc làm ổn định. Bên cạnh đó, thông qua đây, người khuyết tật được tiếp cận thông tin đầy đủ, chính xác về đơn vị tuyển dụng. Đồng thời, họ còn biết đến chính sách pháp luật về lĩnh vực việc làm, góp phần nâng cao nhận thức cộng đồng về người khuyết tật. Những hoạt động này đã góp phần thúc đẩy hoạt động tuyển dụng lao động từ các công ty, doanh nghiệp với người khuyết tật.
Các phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật nhằm hỗ trợ,
động viên người khuyết tật tích cực tham gia vào thị trường lao động.
Việc làm cho người khuyết tật chính là con đường bền vững giúp họ thực sự hòa nhập cộng đồng. Có việc làm, người khuyết tật không chỉ có cơ hội tiếp xúc với xã hội mà còn có thu nhập, tạo dựng cuộc sống. Với quan điểm đó, Phó Chủ tịch Hội Người khuyết tật Hà Nội Trịnh Xuân Dũng mong muốn các công ty, doanh nghiệp, các cơ sở kinh doanh khi tuyển lao động là người khuyết tật nên tạo cho họ có môi trường thân thiện; có đường dốc và khu vệ sinh tiếp cận theo quy chuẩn, tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng để thuận tiện cho người khuyết tật khi đến làm việc.
Từ hiệu quả của các phiên giao dịch việc làm lồng ghép tuyển dụng lao động là người khuyết tật, lãnh đạo Hội người khuyết tật Hà Nội mong muốn hoạt động này của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội luôn được duy trì để người khuyết tật ngày càng có nhiều cơ hội tìm được công việc phù hợp. Đồng thời, mở rộng những phiên giao dịch việc làm tại các quận, huyện với các vị trí công việc phù hợp hơn dành cho người khuyết tật./.
Thảo Lan