Lao động
Hải Phòng: Thực hiện số hóa cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường lao động
02:35 PM 10/12/2023
(LĐXH)- Thực hiện chỉ đạo của Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Hà Phòng, đầu tháng 12/2023, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng đã ký kết hợp đồng với đối tác để triển khai nhiệm vụ xây dựng cơ sở dữ liệu về thông tin thị trường lao động thành phố với kinh phí hơn 916 triệu đồng từ nguồn ngân sách của thành phố.
Với chức năng, nhiệm vụ của mình, mỗi ngày, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng thực hiện việc tiếp đón từ 300 đến 500 lao động đến nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp và tìm kiếm việc làm. Mặt khác, các hoạt động của Sàn giao dịch thường kỳ tại Trung tâm cũng như các Phiên giao dịch việc làm lưu động, Ngày hội việc làm tổ chức trên địa bàn các quận, huyện đã thu hút hàng ngàn lượt lao động quan tâm, tìm hiểu. Điều đó cho thấy vai trò quan trọng của Trung tâm trong việc kết nối nhu cầu tìm việc của người lao động với nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp.
Người lao động làm việc trong khu công nghiệp tại Hải Phòng.
Để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ kết nối cung – cầu lao động, phát triển thị trường lao động của thành phố, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm Hải Phòng phải thực hiện tốt Quyết định số 176/QĐ-TTg ngày 5/2/2021 của Thủ tướng Chính phủ, Kế hoạch số 156/KH-UBND thành phố về chương trình phát triển thị trường lao động thành phố Hải Phòng đến năm 2030, trong đó nêu rõ nhiệm vụ “Hoàn thiện hệ thống thông tin thị trường lao động làm cơ sở cho kết nối cung cầu lao động”, bao gồm các nhiệm vụ cụ thể sau:
-Hoàn thiện thể chế, qui trình, phương pháp để tổ chức thu thập, cập nhật, lưu trữ, tổng hợp dữ liệu về thị trường lao động.
-Xây dựng triển khai giải pháp để số hóa, cập nhật thông tin dữ liệu về người lao động; lưu trữ và quản lý dữ liệu dân cư, đăng ký doanh nghiệp, bảo hiểm xã hội.
- Nâng cấp cơ sở hạ tầng, trang thiết bị phục vụ việc thu thập, lưu trữ số liệu, phân tích và dự báo về cung – cầu lao động phục vụ yêu cầu quản lý, phân tích, chia sẻ, công bố thông tin về thị trường lao động.
- Triển khai các giải pháp kết nối, truyền tải, chia sẻ dữ liệu về lao động, việc làm với cơ sở dữ liệu của các bộ, ngành, địa phương; hoàn thiện cổng thông tin điện tử về lao động, việc làm ở trung ương kết nối, liên thông với cổng thông tin điện tử ở các địa phương đảm bảo kịp thời cung cấp, các thông tin thiết yếu đến với người dân.
Xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động thành phố Hải Phòng
là rất cần thiết để phát triển thị trường lao động trong tình hình hiện nay. (Ảnh minh họa)
Thêm vào đó, qui định tại Nghị định 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ qui định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp nêu rõ: Người sử dụng lao động phải có trách nhiệm thông báo với Trung tâm dịch vụ việc làm nơi đặt trụ sở khi có biến động lao động tại đơn vị. Tuy nhiên, kết quả của việc thông báo đạt hiệu quả chưa cao do Trung tâm không có công cụ kết nối, hỗ trợ với doanh nghiệp.
Năm 2011, Trung tâm được Cục Việc làm, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội triển khai phần mềm Bảo hiểm thất nghiệp và phần mềm thu thập thông tin cung – cầu lao động tại đơn vị. Tuy nhiên, từ năm 2019 đến nay, 2 phần mềm này đã không còn sử dụng được, vì vậy việc triển khai công tác thu thập, phân tích dự báo thông tin thị trường lao động gặp rất nhiều khó khăn,
Trung tâm dịch vụ việc làm nhận thấy việc xây dựng Hệ thống cơ sở dữ liệu thông tin thị trường lao động thành phố Hải Phòng là vô cùng cần thiết để phát triển thị trường lao động trong tình hình hiện nay. Việc xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu này sẽ giúp Trung tâm chủ động nắm bắt, có được dữ liệu để phân tích, phản ánh chính xác về tình hình lao động, việc làm, từ đó có dự báo thông tin thị trường lao động một cách đầy đủ, chính xác hơn. Đồng thời, Trung tâm cũng làm chủ được những diễn biến, thay đổi của cung và cầu lao động thông qua việc cập nhật tình hình biến động lao động hằng tháng của các doanh nghiệp để đưa ra phân tích, dự báo, tạo môi trường và điều kiện để phát triển thị trường lao động đồng bộ, hiện đại, linh hoạt, thống nhất, hội nhập và có sự quản lý, điều tiết của cơ quan quản lý Nhà nước.
Ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu quả thu thập, chia sẻ, tra cứu thông tin về thị trường lao động cũng nhằm giải quyết tốt công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực lao động, việc làm; đáp ứng nhu cầu tìm kiếm việc làm của người lao động, giải quyết nhu cầu tuyển dụng lao động của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả. Qua đó, góp phần phát triển thị trường lao động toàn diện, bền vững theo hướng hiện đại, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm của địa phương, làm cơ sở, động lực phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an sinh xã hội của thành phố Hải Phòng.
Thảo Lan