Lao động
Hải Phòng: Sôi nổi các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động năm 2023
11:29 AM 04/05/2023
(LĐXH) – Các cơ quan, ban ngành, địa phương và doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hải Phòng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động sôi nổi để hưởng ứng Tháng hành động về an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2023.

Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023 được phát động với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc”. Thành phố Hải Phòng đã và đang tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để hưởng ứng Tháng hành động nhằm thúc đẩy các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ chức, hiệp hội, người sử dụng lao động, người lao động và cộng đồng quan tâm, thực thi nghiêm pháp luật về ATVSLĐ; đồng thời đẩy mạnh các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện lao động, rà soát, xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn, đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ; chăm sóc, nâng cao sức khỏe người lao động, phòng chống tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp (TNLĐ, BNN).
Các sự kiện, hoạt động chuyên đề về ATVSLĐ diễn ra trong Tháng hành động như: Các hoạt động thông tin, truyền thông về ATVSLĐ cả trực tiếp và trực tuyến tới các doanh nghiệp, người lao động; xây dựng, phát các thông điệp, cảnh báo, sổ tay, tờ rơi, tài liệu hướng dẫn, video hướng dẫn chủ đề, nội dung triển khai Tháng hành động; đẩy mạnh truyền thông trên nhiều kênh, phương tiện truyền thông đại chúng như báo, đài, truyền hình, internet, mạng xã hội, hệ thống các đài phát thanh quận, huyện, xã, phường, doanh nghiệp; cập nhật và thông tin kịp thời về nguyên nhân các vụ TNLĐ, sự cố để phòng tránh TNLĐ, BNN; thông tin, tuyên truyền sâu rộng về các quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm trong công tác ATVSLĐ tới doanh nghiệp, người lao động.
Phó Chủ tịch UBND thành phố tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác ATVSLĐ
Nâng cao chất lượng các hoạt động tư vấn, tập huấn, huấn luyện về ATVSLĐ gắn với đặc điểm, đặc thù sản xuất của ngành, nghề, lĩnh vực đặc biệt là trong các công việc có nguy cơ rủi ro cao; chú trọng huấn luyện thực hành, kỹ năng đánh giá nguy cơ, rủi ro về ATVSLĐ. Cùng với đó, tăng cường các hoạt động rà soát, xây dựng nội quy, quy trình, biện pháp an toàn tại các phân xưởng, nhà máy, các máy, thiết bị; thúc đẩy triển khai các chương trình hành động cụ thể về cải thiện điều kiện làm việc, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, giảm căng thẳng, mệt mỏi tại nơi làm việc, triển khai các chế độ phúc lợi cho người lao động. Đẩy mạnh tổ chức các hoạt động đối thoại về ATVSLĐ nhằm thúc đẩy việc thực thi và tháo gỡ các vướng mắc trong triển khai chính sách, pháp luật về ATVSLĐ tại các cơ quan, địa phương và doanh nghiệp. Tổ chức các hoạt động thăm hỏi và tặng quà các nạn nhân và gia đình nạn nhân bị TNLĐ, BNN nhằm kịp thời chia sẻ những mất mát và động viên các gia đình khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống, công việc. Tăng cường các hoạt động thanh tra, kiểm tra trong một số ngành, lĩnh vực để xảy ra nhiều TNLĐ như xây dựng, làm việc trong không gian hạn chế, an toàn trong sử dụng điện, thiết bị áp lực, hóa chất, việc sử dụng các máy, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động...; tăng cường các hoạt động tự kiểm tra, rà soát nội quy, quy trình ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, nhà máy, phân xưởng, tổ, đội.
Sáng 27/4, UBND thành phố tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2023. Phát biểu tại Lễ phát động, Phó Chủ tịch UBND thành phố Lê Khắc Nam đề nghị các cấp, các ngành, địa phương, người sử dụng lao động, người lao động thành phố tập trung quan tâm công tác tuyên truyền phổ biến kiến thức, pháp luật về ATVSLĐ; ưu tiên tập trung cho đối tượng người lao động làm việc không theo hợp đồng lao động, lao động thời vụ nhằm hạn chế đến mức thấp nhất TNLĐ, đảm bảo an toàn, sức khỏe và tính mạng cho người lao động. Đối với công tác thanh tra, kiểm tra về ATVSLĐ của các cơ quan, ban, ngành, địa phương cần tập trung vào các lĩnh vực có nhiều nguy cơ xảy ra TNLĐ, BNN, sự cố nghiêm trọng. Kiên quyết xử lý nghiêm những vi phạm của các đơn vị hoạt động dịch vụ huấn luyện ATVSLĐ, kiểm định kỹ thuật an toàn và quan trắc môi trường lao động.
Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị Liên đoàn Lao động thành phố, Liên minh Hợp tác xã và doanh nghiệp thành phố, Hội Nông dân thành phố, Chi nhánh Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tại Hải Phòng và các cơ quan, đoàn thể có liên quan phối hợp tuyên vận động người sử dụng lao động, người lao động quan tâm, chú ý việc xây dựng, thực hiện tốt nội quy, quy trình, biện pháp làm việc đảm bảo ATVSLĐ, cải thiện điều kiện lao động tại nơi làm việc. Tổ chức biểu dương những tập thể, cá nhân thực hiện tốt, có nhiều giải pháp, sáng kiến trong công ATVSLĐ. Đồng thời, yêu cầu các đơn vị, doanh nghiệp triển khai công tác ATVSLĐ phải chú trọng đến các hoạt động trong việc xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn của người lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc. Tổ chức tự kiểm tra, chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại, phòng ngừa TNLĐ.
Công đoàn Khu kinh tế Hải Phòng kiểm tra việc thực hiện chính sách pháp luật, công tác ATVSLĐ tại doanh nghiệp
Nhân dịp này, UBND thành phố tặng Bằng khen cho 6 tập thể và 6 cá nhân; Sở Lao động Thương binh và Xã hội tặng Giấy khen cho 6 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác đảm bảo ATVSLĐ trên địa bàn thành phố./.

Minh Hiền