Lao động
Đồng Tháp: Gần 5.200 lao động được giải quyết việc làm
12:16 PM 17/04/2024
(LĐXH) – Trong 3 tháng đầu năm 2024, toàn tỉnh Đồng Tháp có 5.173 lao động được giải quyết việc làm, trong đó 455 lao động đã xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
UBND tỉnh hiện đã ban hành nhiều văn bản, kế hoạch chỉ đạo các cấp, ngành tập trung phát triển thị trường lao động, đào tạo nghề nghiệp, giải quyết việc làm; chính sách hỗ trợ người lao động tham gia học nghề, thụ hưởng các chính sách hỗ trợ về việc làm. Đồng thời, thực hiện các giải pháp phát triển thị trường lao động ngoài nước nhằm đem lại nhiều cơ hội việc làm với thu nhập cao cho người lao động.
Năm 2024, tỉnh Đồng Tháp đặt mục tiêu giải quyết việc làm cho từ 30.000 lao động trở lên; trong đó, phấn đấu đưa 2.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.  100% xã, phường, thị trấn trong tỉnh đều có lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Người lao động đăng ký tìm việc làm tại phiên giao dịch việc làm
do Trung tâm Dịch vụ việc làm Đồng Tháp tổ chức
Để đạt được mục tiêu đề ra, các cấp, ngành, địa phương trong tỉnh đã và đang chỉ đạo quyết liệt, xây dựng kế hoạch thực hiện hoặc lồng ghép nội dung công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vào các nhiệm vụ trọng tâm của ngành, địa phương, lồng ghép vào các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội. Phân công thực hiện theo hướng tăng cường trách nhiệm trong việc theo dõi, quản lý người lao động và người lao động của tỉnh tham gia làm việc ở nước ngoài. Kịp thời biểu dương, khen thưởng cá nhân, tổ chức điển hình, có nhiều đóng góp trong công tác giải quyết việc làm; đồng thời, mạnh dạn xử lý đối với các trường hợp vi phạm.
Tăng cường kêu gọi, khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào các ngành nghề, lĩnh vực thu hút nhiều lao động của địa phương; thực hiện có hiệu quả chính sách ưu đãi nguồn vốn giải quyết việc làm đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, tổ hợp tác, hộ kinh doanh và người lao động, cho vay khởi nghiệp đối với lao động là thanh niên.  Triển khai kịp thời chính sách hỗ trợ người lao động tham gia làm việc ở nước ngoài. Phát triển thị trường lao động thông qua việc tổ chức các phiên giao dịch việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm và tại các huyện, thành phố.
Đa dạng hình thức tuyên truyền, phổ biến chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước về công tác giải quyết việc làm và đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài; khai thác tốt mạng xã hội: Facebook, Zalo, hệ thống thông tin cơ sở để nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cả cộng đồng đối với công tác giải quyết việc làm. Nâng cao chất lượng dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu của thị trường lao động, nhất là thị trường lao động nước ngoài; thực hiện tốt công tác hướng nghiệp, dạy nghề, bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho người lao động, đặc biệt là ngoại ngữ, văn hóa, ý thức chấp hành luật pháp của người lao động, tạo nguồn lao động có chất lượng cao trước khi vào làm việc tại doanh nghiệp và đi làm việc ở nước ngoài.
Bên cạnh đó, tăng cường phối hợp với các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác giải quyết việc làm, vận động người lao động tham gia đi làm việc ở nước ngoài, nhất là lao động thuộc hộ thân nhân người có công với cách mạng, hộ nghèo, cận nghèo, hộ khó khăn về kinh tế được đi làm việc ở nước ngoài để có thu nhập cao, vươn lên khá giàu, góp phần thoát nghèo bền vững. Thường xuyên thăm hỏi, động viên gia đình có lao động đang làm việc ở nước ngoài nâng cao ý thức, chấp hành pháp luật của nước sở tại và về nước đúng hạn khi hết hợp đồng. Tiếp tục phối hợp với các doanh nghiệp hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài có uy tín, có năng lực, phù hợp với lao động của Tỉnh; nghiên cứu, phối hợp tìm kiếm, mở rộng thị trường mới như: Châu Âu, Châu Úc. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra tình hình quản lý lao động tại các doanh nghiệp, hoạt động đưa người lao động Đồng Tháp đi làm việc ở nước ngoài; kịp thời xử lý nghiêm các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân vi phạm pháp luật về lao động và đưa người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Trong quý I/2024, Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức được 03 phiên giao dịch việc làm, có 60 đơn vị doanh nghiệp tham dự với 1.316 lao động, học sinh tham dự. Toàn tỉnh có 5.173 lao động được giải quyết việc làm, trong đó 455 lao động đã xuất cảnh đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng (Nhật bản 343; Hàn Quốc: 112), số lao động đang học ngoại ngữ - giáo dục định hướng là 1.370 người (gồm các thị trường Nhật Bản 1.083; Hàn Quốc 287)./.
Minh Hiền