Lao động
Doanh nghiệp FDI ở Phú Thọ giải quyết việc làm cho hơn 71 nghìn lao động
06:04 AM 15/03/2023
(LĐXH)- Đến thời điểm hiện tại, các doanh nghiệp FDI ở Phú Thọ giải quyết việc làm ổn định cho hơn 71 nghìn lao động, mức thu nhập bình quân đạt khoảng trên 8 triệu đồng/người/tháng.
Theo thống kê, trên địa bàn tỉnh Phú Thọ hiện có 176 doanh nghiệp FDI, đại đa số doanh nghiệp FDI đầu tư vào tỉnh đến từ các nước: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc... Ngành nghề kinh doanh chủ yếu là sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic, sản xuất trang phục, sản phẩm điện tử… Thị trường tiêu thụ sản phẩm gồm nội địa và xuất khẩu sang các nước như: Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, Mỹ, Ấn Độ… Số dự án FDI trên địa bàn tỉnh đang hoạt động là 184 dự án, vốn đăng ký đầu tư 2.667 triệu USD.
Mặc dù gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19 và tình hình xung đột tại Ukraina trong 2 năm gần đây, song các nhà đầu tư, cơ quan quản lý Nhà nước ở Phú Thọ đã có nhiều nỗ lực để các dự án FDI triển khai hoạt động đúng tiến độ. Đặc biệt, các doanh nghiệp FDI đã linh hoạt thích ứng với tình hình mới, chủ động thực hiện nhiều giải pháp ổn định sản xuất, kinh doanh, góp phần tích cực chuyển dịch cơ cấu kinh tế, tăng thu ngân sách, tạo việc làm, nâng cao đời sống cho người lao động. Các doanh nghiệp FDI hoạt động hiệu quả giải quyết việc làm ổn định cho hơn 71 nghìn lao động, mức thu nhập bình quân đạt khoảng trên 8 triệu đồng/người/tháng.

Lương bình quân của người lao động trong các doanh nghiệp FDI ở Phú Thọ đạt khoảng 8 triệu đồng/người/tháng

Bà Phạm Thị Thu Hương, Giám đốc Sở Lao động – TBXH Phú Thọ, cho biết: Để hoàn thành tốt các chỉ tiêu về giải quyết việc làm, Phú Thọ đã triển khai hiệu quả các giải pháp thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, thực hiện linh hoạt các giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi nhất để các doanh nghiệp an tâm đầu tư và hoạt động sản xuất kinh doanh, tạo ra nhiều việc làm cho người lao động. Qua đó đã góp phần tác động tích cực đến sự hồi phục và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đặc biệt trong lĩnh vực công nghiệp, nông nghiệp, dịch vụ đã giải quyết việc làm cho hàng nghìn lao động trên địa bàn.
“Đặc biệt, nhằm cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Phú Thọ lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2020 - 2025, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 61-NQ/TU “Về cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021 - 2025”. Trong đó, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh phải được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu; lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp là mục tiêu hoạt động của cơ quan hành chính Nhà nước từ cấp tỉnh đến cơ sở. Đồng thời, coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của hệ thống chính trị, đảm bảo sự lãnh đạo, chỉ đạo đồng bộ, thống nhất; tạo thuận lợi, giảm chi phí cho tổ chức, cá nhân, tăng sức hấp dẫn của môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo việc làm tăng thêm cho người lao động” - Giám đốc Phạm Thị Thu Hương, thông tin.
Công ty TNHH Thời trang Raindrop Việt Nam (Khu công nghiệp Cẩm Khê, Phú Thọ) là doanh nghiệp 100% vốn đầu tư nước ngoài, chuyên sản xuất các mặt hàng quần áo thời trang cao cấp phục vụ xuất khẩu. Cùng với đầu tư công nghệ, cải tiến chất lượng, mẫu mã sản phẩm thời trang cao cấp để mở rộng thị trường xuất khẩu sang các nước Mỹ, Úc... Công ty chú trọng các biện pháp đảm bảo việc làm, thu nhập cho người lao động. Ngoài lương cơ bản, Công ty có chế độ phụ cấp trách nhiệm, tay nghề, sản lượng… cho người lao động. Hiện nay, Công ty đang giải quyết việc làm thường xuyên cho hơn 400 lao động với thu nhập bình quân gần 9 triệu đồng/người/tháng. Công ty đã đầu tư khu vui chơi mở cửa miễn phí ngày chủ nhật cho các cháu nhỏ là con của công nhân lao động Công ty.
Trao đổi về công tác thu hút các doanh nghiệp FDI đầu tư vào địa bàn của tỉnh Phú Thọ, ông YUXIANG, Giám đốc Công ty TNHH Thời trang Raindrop Việt Nam, chia sẻ: Trước khi đến Việt Nam, chúng tôi đã từng đi tham quan, nghiên cứu, tìm hiểu về thị trường, lao động ở nhiều nước và quyết định dừng chân, đầu tư xây dựng Công ty lâu dài ở Việt Nam, trong đó có các khu, cụm công nghiệp tại tỉnh Phú Thọ. Bởi nhận thấy nơi đây có lực lượng lao động dồi dào, con người Việt Nam thông minh, cần cù, tôi tin rằng qua đào tạo sẽ đáp ứng được yêu cầu sản xuất mặt hàng may mặc cao cấp vốn yêu cầu kỹ thuật tinh xảo, tỉ mỉ đến từng chi tiết. Sản phẩm của Công ty đã chinh phục được thị trường của nhiều nước lớn. Dự kiến năm 2024 Công ty sẽ đầu tư xây dựng thêm một xưởng sản xuất, hiện tại số lao động mới đáp ứng được 60% nhu cầu của Công ty. Chúng tôi vẫn đang tiếp tục tuyển dụng và đào tạo lao động để đáp ứng mục tiêu đã đề ra.
Có thể thấy rằng, các doanh nghiệp FDI không chỉ tạo việc làm trực tiếp cho công nhân, người lao động làm việc tại các nhà máy mà còn gián tiếp tạo việc làm cho một bộ phận không nhỏ người dân địa phương sống gần các khu, cụm công nghiệp. Đặc biệt, các doanh nghiệp FDI đã góp phần tích cực trong chuyển dịch cơ cấu lao động và đưa các chính sách, nghị quyết của Đảng bộ tỉnh Phú Thọ về thu hút đầu tư, giải quyết việc làm, nâng cao chất lượng đời sống của người dân đi vào cuộc sống.

Chí Tâm