Lao động
Diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại "Tổ liên gia an toàn PCCC" tổ dân phố số 13 phường Nghĩa Tân
04:27 PM 10/05/2023
(LĐXH) - Chiều ngày 10/5/2023, tại Hà Nội, UBND phường Nghĩa Tân phối hợp với Công an quận Cầu Giấy tổ chức buổi diễn tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho Tổ liên gia an toàn PCCC - Tổ dân phố số 13 - phường Nghĩa Tân - quận Cầu Giấy - thành phố Hà Nội.
Thời gian gần đây, tình hình cháy, nổ trên cả nước diễn biến phức tạp, nhất là tại các khu dân cư, nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh đã xảy ra một số vụ cháy gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trước tình hình đó, ngày 03/01/2023, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Chỉ thị số 01/CT-TTg về tăng cường công tác PCCC trong tình hình mới. Mô hình “Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy” do Bộ Công an phát động trên phạm vi toàn quốc, nhằm mục đích báo động kịp thời, sẵn sàng về phương tiện, nhanh chóng huy động người dân tham gia chữa cháy, chớp lấy “thời gian vàng”, thực hiện hiệu quả theo phương châm “bốn tại chỗ” khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, nhà ở, các cơ sở kinh doanh. Đặc điểm của Tổ liên gia, tổ dân phố số 13 phường Nghĩa Tân có 05 hộ gia đình để ở kết hợp kinh doanh.
Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ông Trần Đình Cường phát biểu tại buổi diễn tập
Phát biểu tại buổi diễn tập, Phó chủ tịch UBND quận Cầu Giấy, ông Trần Đình Cường ghi nhận:“Phường Nghĩa Tân là một trong những địa phương đầu tiên thuộc quận Cầu Giấy triển khai mô hình “Tổ liên gia an toàn PCCC”. Buổi diễn tập tại “Tổ liên gia an toàn PCCC” phường Nghĩa Tân đã diễn ra thành công và hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra, với phương châm lấy phòng ngừa là chính, nhằm đảm bảo an toàn khi có cháy nổ xảy ra”.
Sau khi tăng cường công tác tuyên truyền, tập huấn kỹ năng PCCC&CNCH cho tổ liên gia, lực lượng dân phòng và người dân trên địa bàn phường cơ bản đã nắm được những kỹ năng PCCC&CNCH, từ đó đưa ra các phương án chữa cháy kịp thời giảm thiểu nguy cơ gây thiệt hại người và vật chất. Đi đôi với đó, nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu tổ chức, doanh nghiệp và nhân dân có chuyển biến rõ rệt.
Toàn cảnh buổi diễn tập
Trong khuôn khổ buổi diễn tập, ông Nguyễn Trọng Trinh, Tổ trưởng tổ liên gia - Tổ dân phố số 13 phường Nghĩa Tân chia sẻ: “Đây là mô hình rất thiết thực trong công tác PCCC trên địa bàn phường. Tổ dân phố số 13 có nhiều ngõ nhỏ, nhà cửa xây dựng sát nhau, cộng thêm thời điểm bắt đầu mùa nắng nóng có thể dẫn đến nguy cơ xảy ra cháy, nổ. Chính vì vậy, tổ dân phố số 13 chúng tôi đã chủ động tự trang bị đầy đủ bình chữa cháy, cùng với đó, các hộ gia đình trong tổ liên gia được trang bị chuông báo cháy. Không chỉ phục vụ mỗi việc báo cháy, mà khi có việc như phát hiện một nhà bị kẻ xấu đột nhập, sự cố, tai nạn chúng tôi cũng có thể bấm chuông để thông báo cho các nhà còn lại phối hợp để giúp đỡ và cùng nhau giải quyết sự cố. Vì thế, mô hình này rất bổ ích, rất thiết thực và được người dân ủng hộ nhiệt tình”.
Người dân nhanh chóng phối hợp giúp đỡ chủ nhà dùng bình cứu hỏa phun vào đám cháy.
Ở góc độ địa phương, Bí thư Đảng ủy kiêm Chủ tịch UBND phường Nghĩa Tân, bà Vũ Thị Thủy cho biết, địa phương rất chú trọng xây dựng lực lượng có mặt nhanh nhất với tiêu chí “bốn tại chỗ” đó là: lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ và chỉ huy tại chỗ trong công tác PCCC. Trao đổi về công tác PCCC trên địa bàn phường Nghĩa Tân, Trung tá Đỗ Minh Tuấn, Trưởng Công an phường Nghĩa Tân chia sẻ: “Công an phường tham mưu cho UBND phường tiếp tục phối hợp với các ngành chức năng và ban liên gia các tổ dân phố trên địa bàn phường tiến hành rà soát, triển khai xây dựng “Điểm chữa cháy công cộng” tại 100% ngõ, hẻm tập trung đông dân cư, có chiều dài từ 50 m trở lên mà xe chữa cháy không tiếp cận được; 100% nhà ở các hộ gia đình, nhà có kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, nổ tham gia “Tổ liên gia an toàn PCCC”.
Khi phát hiện cháy, nổ, sự cố, tai nạn, song song với việc báo cháy đến Cơ quan Cảnh sát PCCC qua số máy 114 hoặc App “báo cháy 114” và “Help 114”, UBND hoặc Công an phường, thì người dân có thể sử dụng phương tiện tại các điểm chữa cháy công cộng để chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ.../.
Nguyễn Hoàng - Nguyễn Văn Thuật