Lao động
Cảng Hải Phòng kiểm soát chặt chẽ máy thiết bị để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn lao động
06:44 AM 21/03/2024
(LĐXH)- “Cảng Hải Phòng đã chủ động đổi mới, sáng tạo trong vận hành, thành lập trung tâm điều hành sản xuất, áp dụng quản lý tự động hóa trong các khâu và kiểm soát chặt chẽ máy thiết bị để giảm thiểu nguy cơ mất an toàn lao động” - Cục trưởng Cục An toàn Lao động nhận xét.
Ngày 20/3, thừa ủy quyền của Thứ trưởng Lê Văn Thanh, đoàn công tác của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội do ông Hà Tất Thắng, Cục trưởng Cục An toàn Lao động đã tới kiểm tra, nắm bắt tình hình triển khai công tác đảm bảo an toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng (Cảng Hải Phòng).
Cùng đi có bà Chu Thị Hạnh, Phó Cục trưởng Cục An toàn Lao động; lãnh đạo một số phòng, ban của Cục; đại diện Sở Lao động – Thương binh và Xã hội thành phố Hải Phòng.
Tiếp và làm việc với đoàn có ông Chu Minh Hoàng, Phó tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Cảng Hải Phòng; lãnh đạo các phòng, ban và một số đơn vị thành viên của Cảng Hải Phòng.
Quy mô cảng biển lớn nhất miển Bắc
Tại buổi làm việc, Phó tổng Giám đốc Chu Minh Hoàng cho biết: Cảng Hải Phòng có 05 chi nhánh, đơn vị gồm: 03 Công ty TNHH một thành viên Cảng Hoàng Diệu, Đào tạo nghiệp vụ kỹ thuật Cảng Hải Phòng và 02 Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, Tân Vũ và các phòng ban, trung tâm. Tổng số lao động là 2.377 người; trong đó, lao động nữ 516 người, 22 người làm công tác ATVSLĐ, 15 người làm công tác y tế, 1.075 lao động làm việc trong điều kiện nặng nhọc, nguy hiểm.
Lãnh đạo Cục An toàn Lao động chúc mừng Cảng Hải Phòng có nhiều biện pháp đảm bảo ATVSLĐ
“Với quy mô là cảng biển lớn nhất miển Bắc, số lượng phương tiện thiết bị phục vụ khai thác lớn (trên 300 phương tiện) và thu hút nhiều lao động. Do đó công tác đảm bảo ATVSLĐ, ngăn ngừa và giảm thiểu tối đa các nguy cơ gây mất an toàn tại doanh nghiệp luôn được sự quan tâm, hướng dẫn, chỉ đạo sát sao các cơ quan quản lý Nhà nước và lãnh đạo Cảng Hải Phòng”- Phó tổng Giám đốc Chu Minh Hoàng thông tin.
Theo đại diện Cảng Hải Phòng báo cáo về công tác đảm bảo ATVSLĐ cho người lao động: Công ty có Hội đồng ATVSLĐ, bao gồm 11 thành viên có phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên. Cảng Hải Phòng bố trí 03 cán bộ chuyên trách thực hiện các công tác An toàn lao động, vệ sinh lao động, bảo vệ môi trường. Tại các Công ty TNHH một thành viên, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, Tân Vũ có 19 cán bộ chuyên trách về an toàn, vệ sinh lao động tại hiện trường sản xuất.
Cục trưởng Hà Tất Thắng ghi nhận những kết quả trong công tác ATVSLĐ tại Cảng Hải Phòng
Năm 2023, Cảng Hải Phòng đã tổ chức thuê và tự huấn luyện cho 2.275 người (trong đó: N1, N2 là 359 người, N3 là 1.075 người, N4 là 605 người, N5 là 15 người, N6 là 139 người).
Hàng năm, Cảng Hải Phòng ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Trung tâm y tế Cảng Hải Phòng bao gồm 15 cán bộ y tế phục vụ công tác ứng trực 24/24 giờ để tổ chức cấp cứu công nhân khi bị tai nạn lao động tại các Công ty TNHH một thành viên, Chi nhánh Cảng Chùa Vẽ, Tân Vũ và 02 Trung tâm, khám sức khỏe định kỳ hàng năm cho người lao động làm việc tại Công ty. Tại các Chi nhánh Cảng và Công ty TNHH MTV bố trí 01 cán bộ theo dõi công tác y tế.
Cảng Hải Phòng tổ chức trang cấp phương tiện bảo vệ cá nhân cho các lực lượng trong dây chuyền xếp dỡ đối với các chức danh ngành nghề theo đúng quy định, có Sổ tay công tác ATVSLĐ. Các máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động đều được kiểm định kỹ thuật an toàn lao động lần đầu hoặc định kỳ thông qua các đơn vị có chức năng…
Phó tổng Giám đốc Chu Minh Hoàng thông tin với đoàn công tác về các giải pháp giảm thiểu nguy cơ mất an toàn lao động tại Cảng Hải Phòng
Trong năm 2023, toàn cảng xảy ra 06 vụ tai nạn lao động (chủ yếu là tai nạn giao thông và được kết luận là tai nạn lao động, nặng nhất là tỷ lệ mất sức lao động 25%); sức khỏe người lao động ngày càng được cải thiện và không có trường hợp mắc các bệnh nghề nghiệp.
Giảm thiểu yếu tố ảnh hưởng đến người lao động
Tại buổi làm việc, đại diện các đơn vị Cảng Hải Phòng và thành viên đoàn công tác đã trao đổi, chia sẻ và kiến nghị một số biện pháp nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo ATVSLĐ và các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động ATVSLĐ năm 2024.
Đoàn công tác nắm bắt tình hình tại Trung tâm điều hành sản xuất Chi nhánh cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng)


Phát biểu kết luận buổi kiểm tra và nắm tình hình triển khai công tác ATVSLĐ, Cục trưởng Hà Tất Thắng đánh giá cao việc thực hiện các biện pháp đảm bảo ATVSLĐ tại Cảng Hải Phòng và các đơn vị thành viên. Trong đó, 100% các chức danh đều được trang bị thiết bị bảo hộ lao động, các thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn đều được kiểm định chất lượng theo đúng quy định…
Hiện nay, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đã kiến nghị trong tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 29-CT/TW ngày 18/9/2013 của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa – hiện đại hóa và hội nhập công quốc tế là yêu cầu Bộ Y tế phải xây dựng lại thường quy đo môi trường ATVSLĐ.
Cục trưởng Hà Tất Thắng nhận xét: Hiện nay qua theo dõi, công tác quan trắc môi trường an toàn lao động tại một số doanh nghiệp, đơn vị nói chung còn làm theo hình thức “chống đối”.
“Nhiều nơi, thuê đơn vị đến đo nhiệt độ thì đo vào buổi chiều tối hoặc đo vào mùa thu, vào lúc thời tiết mát thì nhiệt độ bao giờ cũng chuẩn. Đo độ ồn vào lúc công nhân nghỉ ăn cơm trưa thì máy cũng ít ồn, đo không đại diện nên không phản ánh đúng sự thật và trung thực” - Cục trưởng Hà Tất Thắng nêu ví dụ.

Đoàn công tác kiểm tra thực tế công tác đảm bảo ATVSLĐ tại Chi nhánh cảng Tân Vũ (Cảng Hải Phòng)

“Bây giờ cứ gắn nhiệt kế tại các cột trong công trường, công xưởng, các vị trí ngoài trời thì sẽ phản đúng bản chất về độ ồn… Từ đó, đưa ra các giải pháp giảm thiểu các yếu tố ảnh hưởng đến người lao động trong quá trình sản xuất” - Cục trưởng Hà Tất Thắng trao đổi.
Trong điều kiện làm việc nặng nhọc, độc hại, điều kiện thời tiết khắc nghiệt, Cục trưởng Hà Tất Thắng đề nghị Cảng Hải Phòng cần chủ động, quan tâm hơn nữa tới vấn đề đề quan trắc môi trường lao động, qua đó nhằm cải thiện điều kiện làm việc cho người lao động, trách dẫn đến sự cố bệnh nghề nghiệp và nguy hiểm.
“Đối với Cảng Hải Phòng, hệ thống cẩu, máy thiết bị, xe chở hàng hóa rất nhiều và luôn di chuyển, tương tác với nhau. Do đó, Cảng Hải Phòng phải thường xuyên tổ chức huấn luyện về công tác ATVSLĐ cho người lao động. Chủ động giám sát, chỉ đạo, lắp thêm biển cảnh báo nguy hiểm nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về ATVSLĐ cho người lao động. Đồng thời, áp dụng khoa học kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác đảm bảo ATVSLĐ” - Cục trưởng Hà Tất Thắng nhấn mạnh.
Công nhân, người lao động tại Cảng Hải Phòng thường xuyên được tập huấn, huấn luyện về công ATVSLĐ
Cục trưởng Hà Tất Thắng mong rằng: Cảng Hải Phòng tiếp tục là nhân tố tích cực trong công tác ATVSLĐ trên địa bàn thành phố Hải Phòng, đặc biệt là hưởng ứng hiệu quả Tháng ATVSLĐ và Tháng công nhân tới đây bằng những việc làm thiết thực, cụ thể.

Chí Tâm