Lao động
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Không để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần
05:26 PM 09/04/2024
(LĐXH)- “Lực lượng lao động của Việt Nam và Nhật Bản rất đông, không nên để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần, gây khó khăn cho người lao động hai nước” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chia sẻ.
Ngày 9/4, tại trụ sở Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đã có buổi tiếp và chào tạm biệt ông Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ tại Việt Nam.
Mở rộng các lĩnh vực mới
Tại buổi tiếp, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio cho biết: Mối quan hệ giữa Việt Nam và Nhậ Bảnt ngày càng phát triển dựa trên nền tảng nguồn nhân lực. Nhật Bản đánh giá cao lao động người Việt Nam bởi tính cần cù, chịu khó. Mong rằng, sự hợp tác, giao lưu nguồn nhân lực giữa gai nước tiếp tục giữ vai trò quan trọng sự phát triển mối quan hệ hợp tác của hai quốc gia.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung chào tạm biệt Đại sứ Yamada Takio 
“Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cũng có đề xuất Nhật bổ sung vào kế hoạch tổ chức kỳ thi đối với lao động kỹ năng đặc định tại Việt Nam trong một số ngành nghề như: phục vụ nhà hàng, sản xuất thực phẩm, đồ uống. Đây là những ngành nghề nhiều lao động Việt Nam mong muốn được làm tại Nhật Bản. Do đó, Bộ cung cấp thông tin đầy đủ, dự kiến số lượng người tham gia kỳ thi” - Đại sứ Yamada Takio chia sẻ.
Đại sứ Yamada Takio đánh giá: Đối với chương trình đưa ứng viên điều dưỡng, hộ lý Việt Nam sang Nhật Bản làm việc (chương trình EPA), các ứng viên người Việt rất xuất sắc, có khả năng ngoại ngữ tốt. Đặc biệt tỷ lệ ứng viên điều dưỡng, hộ lý thi đỗ chứng chỉ nghề quốc gia của Nhật khá cao. Điều đó thể hiện, công tác đào tạo lao động ở Việt Nam trước khi sang Nhật rất tốt. Do đó, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội cùng với Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam sớm bố trí một cơ sở đào tạo tiếng Nhật cho các ứng viên khóa này.
Về đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam, Đại sứ Yamada Takio mong muốn cho rằng: Việc hợp tác lao động giữa Việt Nam - Nhật Bản chủ yếu là thực tâp sinh và lao động kỹ năng đặc định. Thời gian tới, hai bên sẽ mở rộng hợp tác đào tạo nguồn nhân lực tại Việt Nam trong các lĩnh vực mới như bán dẫn, công nghệ cao, IT, quản trị kinh doanh… Bởi lẽ, Nhật Bản đánh giá cao tiềm năng của lao động Việt Nam trong các lĩnh vực này.
“Phía Nhật Bản mong muốn hai bên thúc đẩy việc ký kết Hiệp định về BHXH mà Chính phủ hai nước đang thảo luận để Hiệp định này sớm đi vào thực tiễn, giải quyết được vấn đề đóng BHXH 2 lần của lao động hai nước” - Đại sứ Yamada Takio trao đổi.
Đại sứ Yamada Takio nhấn mạnh: Sau Covid-19, số lao động Việt Nam sang Nhật Bản làm việc rất lớn. Thống kê đến cuối 2023, có khoảng 570.000 người Việt sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật, trong đó phần lớn là thực tập sinh, lao động kỹ năng đặc định. Qua đó, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Nhật Bản.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam của Đại sứ Yamada Takio 
“Giữa tháng 3/2024, Chính phủ Nhật đã bắt đầu xem xét chương trình thực tập sinh kỹ năng và đưa ra thảo luận nhằm mang đến quyền lợi nhiều nhất cho lao động nước ngoài làm việc tại quốc gia này, trong đó có thực tập sinh Việt Nam. Thời gian tới, Nhật Bản và Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn nhận được những ý kiến đóng góp của Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội Việt Nam cũng như cá nhân Bộ trưởng Đào Ngọc Dung để chương trình tiếp nhận lao động mới của Nhật sớm thông qua, đi vào thực tiễn” - Đại sứ Yamada Takio thông tin.
Hiện tại, Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội đang hợp tác cùng JICA triển khai Dự án “Hỗ trợ kết nối thông tin việc làm cho người lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng”. Thời gian tới, phía Nhật Bản sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ với Bộ trong dự án này. Ngoài lĩnh vực nông nghiệp và điều dưỡng, thời gian tới, kỳ thi kỹ năng đặc định sẽ mở rộng thêm một lĩnh vực mới như bảo dưỡng ô tô, dịch vụ.
Đối tác và người bạn thân thiết
Phát biểu tại buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đánh giá cao quan hệ hợp tác lao động giữa hai nước đang phát triển tốt đẹp và cảm ơn sự phối hợp tích cực, chặt chẽ của cá nhân Đại sứ Yamada Takio trong nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam.
“Chưa bao giờ mối quan hệ hợp tác giữa hai nước Việt - Nhật lại tốt đẹp như giai đoạn hiện nay. Quan hệ đó không chỉ bắt đầu từ chính trị, kinh tế, văn hóa mà tất cả các lĩnh vực đều phát triển mạnh mẽ, nhất là hợp tác về đào tạo và nhân lực. Đặc biệt, sự kiện kỷ niệm 50 hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao thể hiện không chỉ là đối tác mà còn là những người bạn thân thiết” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh.
Bộ trưởng cho biết: Thành công của mối quan hệ này có sự đóng góp không nhỏ của Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam. Chưa bao giờ số lượng người Việt sinh sống và làm việc tại Nhật Bản nhiều và đa dạng như hiện nay.
Đại sứ Yamada Takio chia sẻ về một số lĩnh vực hợp tác mới với Việt Nam
“Năm 2023 là năm thành công lớn đối với lĩnh vực đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài, trong đó Nhật Bản chiếm tỷ lệ căn bản. Trong số gần 160.000 lao động đi làm việc ở nước ngoài thì có trên 85.000 người sang làm việc tại Nhật” – Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin.
Về chương trình điều dưỡng, hộ lý, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết: Việc đào tạo các ứng viên điều dưỡng rất khó khăn, tốn nhiều thời gian. Chính vì vậy, bên cạnh các khóa đào tạo đang triển khai hiện nay, Nhật Bản có thể lựa chọn các trường Trung cấp, Cao đẳng y của Việt Nam để đặt hàng và hỗ trợ kinh phí đào tạo vào các trường này thay vì đào tạo trực tiếp như hiện nay.
“Có thể đặt hàng, đầu tư cho các sinh viên năm nhất, những em có nguyện vọng sang Nhật Bản làm việc. Hỗ trợ kinh phí để các bạn sinh viên vừa học chuyên môn, vừa học ngoại ngữ” - Bộ trưởng Đào Ngọc Dung gợi ý.
Đối với vấn đề hợp tác đào tạo nhân lực chất lượng cao, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: Việt Nam cũng xác định phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao là 1 trong 3 khâu đột phá chiến lược, tương lai lâu dài. Thời gian tới, cùng với đào tạo nghề cơ bản, Việt Nam sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng khoảng 50.000 kỹ sư về công nghệ chip, bán dẫn... đồng thời phấn đấu có được 150.000 nhân lực có tín chỉ carbon theo tiêu chuẩn quốc tế.
Liên quan đến Hiệp định BHXH, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung mong muốn và đề nghị hai bên thúc đẩy nhanh hơn, sớm hơn. Bởi lực lượng lao động của Việt Nam và Nhật Bản rất đông, không nên để người lao động phải đóng bảo hiểm 2 lần, gây khó khăn cho người lao động hai nước.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho rằng: Thời gian qua, hợp tác giữa hai quốc gia về vấn đề xã hội chưa tương xứng với tiềm năng. Việt Nam đang đi theo mô hình cơ sở bảo trợ xã hội, Nhà nước bảo trợ, trợ giúp. Do đó, Việt Nam đề xuất Nhật Bản hỗ trợ xây dựng 1-2 cơ sở nuôi dưỡng người già mang tầm quốc tế ở hai miền Nam - Bắc.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung thông tin thêm: Việc hợp tác đào tạo nhân lực tại một số trường Việt - Nhật đã và đang có nhiều ý tưởng tốt. Một trong những vấn đề hai nước đang quan tâm là Hiệp định BHXH đang xúc tiến và sẽ kết thúc việc đàm phán trong thời gian sớm nhất.
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung và Đại sứ Yamada Takio cùng đại biểu chụp ảnh chung 
Cuối buổi tiếp, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cam kết: Việt Nam sẽ tiếp tục dành ưu tiên đối với Nhật Bản, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp Việt Nam tham gia sâu vào việc phối hợp với các nghiệp đoàn của Nhật để đưa lao động sang Nhật Bản làm việc với phương châm đào tạo, bồi dưỡng kỹ, trang bị kiến thức, ngoại ngữ, tác phong làm việc thật tốt trước khi sang Nhật.

Trần Thắng