Lao động
An Giang: Tập trung hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19
08:45 AM 29/09/2021
(LĐXH) - Với phương châm kịp thời, minh bạch, không để sót đối tượng, tỉnh An Giang đã chủ động, kịp thời rà soát và đẩy nhanh tiến độ thực hiện Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 1/7/2021 của Chính phủ và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19.
Ngày 01/7/2021, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP về một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19; ngày 07/7/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg quy định việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid -19. Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh An Giang đã ban hành Kế hoạch về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Theo đó, UBND tỉnh An Giang đã phân công rõ nhiệm vụ và trách nhiệm của từng cấp, từng ngành, cơ quan, đơn vị cũng như thời gian thực hiện, thời gian hoàn thành; quy trình, thủ tục… Đồng thời, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung rà soát, thống kê cụ thể số lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19; đẩy mạnh tuyên truyền với mục tiêu triển khai nhanh nhất có thể để người lao động và doanh nghiệp sớm nhận được hỗ trợ theo quy định.
Hỗ trợ người lao động tại thị xã Châu Đốc
Cùng với đó, ngày 10/8/2021, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành Quyết định hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68/NQ-CP ngày 01/7/2021 của Chính phủ. Theo đó, mức hỗ trợ là 1.500.000 đồng/người/lần (hỗ trợ 1 lần cho người lao động), kinh phí từ nguồn ngân sách địa phương và các nguồn huy động hợp pháp khác. Thời gian triển khai hỗ trợ từ ngày 1/5 đến ngày 31/12/2021. Người lao động đăng ký đề nghị hỗ trợ tại Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn (gọi chung cấp xã) theo Mẫu số 01 kèm Quyết định này, trước ngày 31 tháng 12 năm 2021.
Thực hiện Công văn của Văn phòng Chính phủ về xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; Công văn của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về triển khai các dịch vụ công trực tuyến hỗ trợ người lao động, người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia, ngày 13/8, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh An Giang đã ký ban hành công văn triển khai việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ dịch vụ công hỗ trợ đối tượng gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên Cổng dịch vụ công Quốc gia. Để việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ các đối tượng khó khăn do đại dịch Covid-19 bảo đảm đúng đối tượng, nhanh chóng, thuận tiện, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, Trung tâm Dịch vụ việc làm triển khai, thực hiện theo quy trình, biểu mẫu tại văn bản số 2307/LĐTBXH-VP ngày 19 tháng 7 năm 2021 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội và các cơ quan có liên quan, đồng thời yêu cầu không để xảy ra tình trạng chậm xử lý hồ sơ hoặc từ chối hồ sơ nhưng không nêu rõ lý do đối với các dịch vụ công trực tuyến.
Trên cơ sỏ các văn bản chỉ đạo, tỉnh An Giang nỗ lực tập trung thực hiện công tác hỗ trợ người lao động bị ảnh hưởng dịch bệnh Covid - 19
Theo thống kê, thực hiện chính sách giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, tính đến ngày 13/8/2021, trên địa bàn tỉnh An Giang có 1.594 đơn vị với 65.162 lao động được giảm mức đóng Quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp từ tháng 7/2021 đến tháng 6/2022 với số tiền tạm tính là 19.910 triệu đồng. Cùng với đó, tỉnh đã hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động tạm dừng quỹ hưu trí và tử tuất 07 đơn vị với 1.136 lao động, số tiền đang trong thời hạn được tạm dừng đóng là hơn 7,1 tỷ đồng. Đối với chính sách hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động, Sở Lao động – TBXH đã ban hành văn bản số 1760/SLĐTBXH-GDNN ngày 21/7/2021 về việc tổ chức triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề (hướng dẫn hồ sơ, trình tự, thủ tục đề nghị hỗ trợ). Đến nay, Sở Lao động – TBXH chưa nhận được hồ sơ đề nghị hỗ trợ.
UBND tỉnh An Giang đã ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương do đại dịch Covid-19 cho 02 doanh nghiệp (Công ty Vận tải An Giang và Công ty Cổ phần Phát triển Du lịch An Giang) với số người lao động được hỗ trợ là 151 người, kinh phí hỗ trợ 576 triệu đồng. Sở Lao động – TBXH đã trình UBND tỉnh xem xét ban hành quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ cho 04 doanh nghiệp với tổng số 196 lao động, kinh phí hỗ trợ 792 triệu đồng. Đồng thời đã trình UBND tỉnh và chờ xem xét phê duyệt danh sách, kinh phí hỗ trợ cho Công ty cổ phần Tư vấn và đầu tư phát triển An Giang cho 01 lao động bị ngừng việc.
Thực hiện chính sách hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật, tỉnh An Giang đã ban hành Quyết định phê duyệt danh sách và kinh phí hỗ trợ viên chức hoạt động nghệ thuật phải tạm dừng hoạt động do đại dịch Covid-19 của Trung tâm Văn hóa Nghệ thuật tỉnh với số lượng 25 người. Hỗ trợ cho vay trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất cho 07 doanh nghiệp với tổng số người lao động được hỗ trợ là 160 người. Đối với lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) và một số đối tượng đặc thù khác, đến nay tỉnh An Giang đã cơ bản hoàn thành việc chi hỗ trợ cho 13.864/13.978 người bán vé số lẻ lưu động (đạt tỷ lệ 99,18%), kinh phí hỗ trợ 20,79 tỷ đồng, tương đương chiếm tỷ lệ 21% trong nhóm lao động tự do. Trên cơ sở Quyết định số 1856/QĐ-UBND ngày 06/8/2021 của UBND tỉnh về việc hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh An Giang, các huyện, thị xã, thành phố đã khẩn trương triển khai thực hiện. Theo đó, UBND huyện Chợ Mới đã ban hành văn bản số 1892/UBND – TH ngày 13/8/2021 về triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; UBND huyện Tịnh Biên đã ban hành văn bản số 4935/UBND-VX ngày 12/8/2021 về việc triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa huyện; UBND TP. Long Xuyên đã ban hành văn bản số 3948/UBND-VX ngày 12/8/2021 về việc triển khai thực hiện hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động gặp khó khăn do Covid-19; UBND huyện Châu Thành đã ban hành văn bản số 781/UBND-TH ngày 11/8/2021 về việc lập hồ sơ hỗ trợ người lao động không có giao kết hợp đồng lao động (lao động tự do) gặp khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19...
Theo đánh giá của Bảo hiểm xã hội tỉnh An Giang, thực hiện Nghị quyết số 68/NQ-CP và Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg về việc thực hiện một số chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19, Bảo hiểm xã hội tỉnh thực hiện 3 chính sách gồm: Giảm mức đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp; tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ đào tạo duy trì việc làm cho người lao động. Bên cạnh đó, Ngành cũng thực hiện xác nhận 6 chính sách hỗ trợ thiết thực khác như: Hỗ trợ người lao động tạm hoãn, chấm dứt hợp đồng lao động, ngừng việc, nghỉ việc không lương; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn, trả lương ngừng việc cho người lao động.
Bảo hiểm xã hội tỉnh đã gửi văn bản đến từng đơn vị sử dụng lao động và đẩy mạnh truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử Bảo hiểm xã hội tỉnh và trên mạng xã hội để các đơn vị kịp thời nắm được thông tin, quy định đảm bảo đầy đủ quyền lợi cho người lao động và người sử dụng lao động trong tình hình Covid-19. Đồng thời tạo điều kiện tối đa; đơn giản, cắt giảm thủ tục, thời gian giải quyết hồ sơ, thực hiện ngay việc điều chỉnh mức đóng bằng 0% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp. Đến nay đã cơ bản hoàn tất các thủ tục, gửi thông báo về việc điều chỉnh mức đóng vào Quỹ bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn. Hiện nay, Bảo hiểm xã hội tỉnh đang yêu cầu các bộ phận chuyên môn khẩn trương thẩm định các hồ sơ đề nghị của đơn vị về chính sách hỗ trợ tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất; hỗ trợ người sử dụng lao động đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ kỹ năng nghề để duy trì việc làm cho người lao động theo thẩm quyền và xác nhận các danh sách: hỗ trợ người lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; hỗ trợ người lao động ngừng việc; hỗ trợ người lao động chấm dứt hợp đồng lao động nhưng không đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp; hỗ trợ người sử dụng lao động vay vốn để trả lương ngừng việc, trả lương phục hồi sản xuất theo đúng thời gian quy định.
Có thể thấy, chính sách hỗ trợ theo Nghị quyết 68/NQ-CP của Chính phủ là rất thiết thực, không chỉ là những giải pháp cấp thiết trong hiện tại mà còn giúp người lao động và doanh nghiệp có sự hỗ trợ cần thiết để họ tiếp tục sản xuất kinh doanh, đủ sức tự đứng vững, vượt qua các khó khăn của dịch bệnh. Bảo hiểm xã hội khẩn trương, quyết liệt triển khai nhiều giải pháp thực hiện các công tác liên quan một cách chủ động, kịp thời, với mục tiêu cao nhất là đưa chính sách hỗ trợ của Nhà nước đến từng người tham gia, thụ hưởng chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp; đảm bảo khâu giải quyết hồ sơ được triển khai thuận tiện, nhanh nhất, tạo thuận lợi tối đa cho người người lao động và người sử dụng lao động; góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, bảo đảm an sinh xã hội, ứng phó với đại dịch Covid-19./.
Hồng Phượng