Lao động
100% lao động ở Sơn La được giáo dục định hướng trước khi xuất cảnh
07:54 AM 12/02/2024
(LĐXH)- 100% lao động của tỉnh Sơn La đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được đào tạo kỹ năng nghề, giáo dục định hướng trước khi xuất cảnh.
Để thực hiện hiệu quả công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng, thời gian qua, tỉnh Sơn La đã thường xuyên tuyên truyền, đăng tải thông tin tuyển dụng lao động của các doanh nghiệp và thông tin tìm kiếm việc làm của người lao động lên website, Fanpage và đăng tin trên các phương tiện thông tin đại chúng. Qua đó, đã giúp các doanh nghiệp và người lao động được tiếp cận thêm nhiều kênh thông tin về cung - cầu lao động.
Trong đó, các Sở, ban, ngành mà “hạt nhân” là ngành Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La đã phối hợp tổ chức nhiều hội nghị tuyên truyền các chế độ, chính sách về thông tin thị trường lao động trong và ngoài nước, đào tạo nghề theo quy định của pháp luật...
Cụ thể, trong năm 2023, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La phối hợp tổ chức 227 hội nghị tư vấn, giới thiệu việc làm, tuyên truyền chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về lao động, đào tạo nghề, việc làm trong và ngoài nước cho 30.563 lao động tại các xã, phường, thị trấn; 09 ngày hội việc làm tại UBND các huyện, Trường Cao đẳng Sơn La cho hơn 10.000 lao động, học sinh, sinh viên; 01 hội nghị tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho 200 quân nhân xuất ngũ tại Bộ Chỉ huy Quân sự Sơn La; 01 hội nghị định hướng nghề nghiệp, tư vấn việc làm cho 150 học viên đang học tập và điều trị tại Cơ sở Điều trị nghiện ma tuý tỉnh.
Ngoài ra, Sở còn đăng thông tin tuyển dụng của doanh nghiệp lên Website và Fanpape, Facebook cho 54 doanh nghiệp và 304 hồ sơ tìm việc, thu hút 93.448 lượt người truy cập Website và 50.900 lượt người tiếp cận trang Facebook “Dịch vụ việc làm”.
Người lao động ở huyện Mường La (tỉnh Sơn La) học tiếng Nhật để chuẩn bị đi làm việc ở Nhật Bản
Theo báo cáo, số lao động được tuyển chọn đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng lao động năm 2023 của Sơn La là 350 lao động. Trong đó, thị trường Nhật Bản 214 người, Hàn Quốc 21 lao động, Đài Loan 108 người, Malayxia 01 người, Hunggari 02 người, Philippine 01 người, Nga 01 người, Arapxeut 01 người, Singapore 01 người.
100% lao động Sơn La đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng được đào tạo kỹ năng nghề, giáo dục định hướng trước khi xuất cảnh. Đa số người lao động đã chấp hành nghiêm túc chủ trương, chính sách, pháp luật của nhà nước, trang bị đầy đủ kiến thức, kỹ năng, sức khỏe, ý thức tổ chức kỷ luật phù hợp với thị trường lao động mà bản thân người lao động có nguyện vọng đi làm việc ở nước ngoài.
Trong năm 2023, tỉnh Sơn La cũng đã cho 67 lao động vay 6.137 triệu đồng từ Chương trình vay vốn đối với lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Qua đó đã tạo điều kiện cho lao động có việc làm ổn định, tăng thu nhập đời sống cho hộ gia đình từng bước được cải thiện, góp phần tích cực đẩy lùi nạn cho vay nặng lãi, tín dụng đen trên địa bàn; đồng thời, thay đổi tập quán làm ăn, cải thiện đời sống của người lao động, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giảm nghèo bền vững.
Ông Nguyên Tuấn Anh, Giám đốc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội Sơn La cho biết: Công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng trên địa bàn tỉnh đã được các cấp uỷ Đảng, chính quyền, các ngành và các tổ chức chính trị - xã hội quan tâm. Đặc biệt là sự quan tâm hưởng ứng của người lao động đối với chương trình đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài, người lao động được tiếp cận thông tin và có nhận thức đầy đủ về công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
“Kết quả đó đã góp phần quan trọng thực hiện chương trình giải quyết việc làm, giảm nghèo nhanh và bền vững; tạo điều kiện cho người lao động nâng cao trình độ tay nghề, công nghệ sản xuất tiên tiến, tác phong làm việc công nghiệp, có việc làm phù hợp, ổn định với thu nhập cao hơn so với bình quân thu nhập trong nước, giúp người lao động vươn lên làm giàu chính đáng, góp phần ổn định cuộc sống, đảm bảo an sinh xã hội” - Giám đốc Nguyên Tuấn Anh trao đổi.
Tuy nhiên, qua thống kê, số lao động tỉnh Sơn La đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng vẫn còn hạn chế. Nguyên nhân chính là do một số thị trường có thu nhập cao đòi hỏi trình độ kỹ thuật, tay nghề cao, người lao động của tỉnh chưa đáp ứng được yêu cầu của thị trường; đa số người lao động là người dân tộc thiểu số nên khó khăn việc học ngoại ngữ… dẫn đến số lượng người lao động đi làm việc ở nước ngoài còn thấp so với các tỉnh, thành phố khác.
Nhằm khắc phục những hạn chế nêu trên, trong năm 2024, tỉnh Sơn La sẽ tiếp tục tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền đối với công tác giải quyết việc làm và công tác đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng; tăng cường hiệu quả công tác quản lý Nhà nước đối với nhiệm vụ đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.
Đẩy mạnh hoạt động thông tin, tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng. Công khai đầy đủ, chính xác các khoản chi phí cũng như tiền lương, thu nhập và quyền lợi cũng như trách nhiệm của người lao động.
Cùng với đó là tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị doanh nghiệp có uy tín có đủ năng lực được phép hoạt động dịch vụ đưa người lao động đi làm việc ở nước ngoài theo quy định trong việc tư vấn, tuyển chọn lao động. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra của cơ quản quản lý nhà nước đồi với các đơn vị doanh nghiệp hoạt động đưa lao động đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng.

Chí Tâm