Lao động
Thừa Thiên Huế: Phát động tháng hành động An toàn vệ sinh lao động năm 2023
09:14 AM 27/04/2023
(LĐXH) - Sáng ngày 26/04, tại thị xã Hương Trà, Hội đồng An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh Thừa Thiên Huế phối hợp với Liên đoàn Lao động tỉnh tổ chức lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2023. Dự lễ phát động có UVTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình, đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương trên địa bàn tỉnh.
Tháng hành động về ATVSLĐ, Tháng Công nhân năm nay hướng đến nâng cao nhận thức và sự tuân thủ pháp luật về ATVSLĐ trong các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh với chủ đề “Tăng cường xây dựng quy trình, biện pháp làm việc an toàn và cải thiện điều kiện lao động, giảm căng thẳng tại nơi làm việc” và “Kết nối công nhân - Xây dựng tổ chức”. Tuy đã có nhiều cố gắng và đạt được một số kết quả nhất định, nhưng công tác An toàn vệ sinh lao động vẫn còn một số hạn chế, tồn tại. Số vụ tai nạn lao động, số người mắc bệnh nghề nghiệp, số sự cố nghiêm trọng vẫn còn xảy ra và đáng lo ngại. Tại tỉnh Thừa Thiên Huế , trong năm 2022, tai nạn lao động xãy ra 07 vụ đã làm 07 người chết. Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng trong 4 tháng đầu năm 2023, tai nạn lao động làm chết người, sự cố cháy nổ vẫn còn xảy ra. Những mất mát về con người và thiệt hại vật chất do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp là rất lớn, để lại những nỗi đau cho nhiều gia đình và gánh nặng đối với xã hội.
Tháng công nhân năm 2023 với chủ đề “Kết nối công nhân - Xây dựng tổ chức”. Thông qua các hoạt động Tháng Công nhân, các cấp công đoàn đồng loạt tổ chức các hoạt động chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, nhằm kết nối tập hợp đoàn kết công nhân người lao động, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. Qua đó, các cấp công đoàn trên địa bàn tỉnh ưu tiên dành mọi nguồn lực chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động, nhất là công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn, bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, đoàn viên công đoàn thuộc hộ nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, kịp thời xây dựng và bàn giao nhà “Mái ấm công đoàn”.
Phát biểu phát động tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình biểu dương các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân, người lao động đã có nhiều nỗ lực, đóng góp tích cực trong việc chăm lo đảm bảo an toàn tính mạng, sức khỏe cho người lao động, tài sản của nhà nước và nhân dân trong thời gian vừa qua.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị các sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp tập trung làm tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau: Tiếp tục quán triệt Chỉ thị số 29-CT/TW của Ban Bí thư về đẩy mạnh công tác an toàn lao động, vệ sinh lao động trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; Luật An toàn, vệ sinh lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành để người sử dụng lao động và người lao động thực hiện nghiêm túc trong quá trình sản xuất, kinh doanh. Các Sở, ban, ngành, địa phương, doanh nghiệp cần chủ động phối hợp chặt chẽ trong triển khai các hoạt động; chú trọng mở rộng triển khai các hoạt động về ATVSLĐ tới cấp xã, cả trong khu vực không có quan hệ lao động, trong nông nghiệp và các làng nghề tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. Nhân rộng các mô hình đảm bảo An toàn vệ sinh lao động; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, thanh tra; xử lý nghiêm các vi phạm.
Đối với các doanh nghiệp, cơ sở cần tăng cường đầu tư, xây dựng hệ thống quản lý ATVSLĐ; tự kiểm tra, đánh giá các nguy cơ, rủi ro về an toàn, vệ sinh lao động tại nơi làm việc để chủ động kiểm soát phòng ngừa các yếu tố nguy hiểm, có hại, thường xuyên cải thiện điều kiện lao động; đẩy mạnh công tác đánh giá, rà soát các nội quy, quy trình bảo đảm an toàn vệ sinh lao động, kỹ năng đánh giá các yếu tố nguy hiểm, yếu tố có hại; tăng cường phòng ngừa hạn chế tai nạn lao động và bệnh nghề nghiệp cho người lao động. Đối với người lao động cần tuân thủ chặt chẽ các quy định nội quy về ATVSLĐ tại nơi sản xuất; tham gia tích cực các phong trào đảm bảo ATVSLĐ, tuân thủ các quy trình, nội quy an toàn khi lao động; tích cực học tập, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề nghiệp, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật làm việc với năng suất cao chất lượng tốt, góp phần phục hồi, thúc đẩy phát triển các hoạt động phát triển về kinh tế xã hội.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình đề nghị công đoàn, hội nông dân, các tổ chức đoàn thể, các cấp, đại diện người sử dụng lao động chung tay góp sức với chính quyền cơ sở nâng cao nhận thức cho người sử dụng lao động và người lao động về ATVSLĐ; phối hợp tuyên truyền về An toàn vệ sinh lao động cho đoàn viên, hội viên; phát động các phong trào thi đua về An toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân xem đây trở thành ngày hội của người lao động và doanh nghiệp.
Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Thanh Bình tin tưởng rằng với tinh thần trách nhiệm, sáng tạo và quyết tâm cao của chính quyền các cấp, doanh nghiệp, người lao động và những người làm công tác an toàn, vệ sinh lao động; điều kiện lao động ngày càng được cải thiện, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp được kiềm chế, góp phần vào sự phát triển bền vững, sớm đưa Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương theo Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị.
Dịp này, UBND tỉnh đã trao tặng Bằng khen cho 10 tập thể và 08 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong công tác an toàn, vệ sinh lao động năm 2022. Liên đoàn Lao động tỉnh trao kinh phí hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 11 nhà "Mái ấm Công đoàn" với tổng trị giá 320 triệu cho đoàn viên, người lao động có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh.
Duy Hưng