Xã hội
Cơ sở cai nghiện ma tuý và trợ giúp xã hội tỉnh Phú Yên tổ chức chu đáo các hoạt động Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024
11:24 PM 27/02/2024
(LĐXH)-Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Phú Yên về việc triển khai Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 15/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 38-CT/TU ngày 07/12/2023 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức Tết Giáp Thìn năm 2024; và thực hiện sự chỉ đạo của Cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội) về việc tổ chức Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại các cơ sở cai nghiện ma túy, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội tỉnh Phú Yên đã có hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định của pháp luật liên quan đến công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn năm 2024 tại Cơ sở cai nghiện ma túy và trợ giúp xã hội tỉnh.


Theo thống kê, Cơ sở cai nghiện ma tuý và trợ giúp xã hội tỉnh Phú Yên hiện có số học viên cai nghiện ma tuý đón Tết là 52 người, trong đó 39 học viên cai nghiện bắt buộc và 13 học viên cai nghiện tự nguyện.
 Nhằm tạo điều kiện cho học viên vui xuân, đón Tết vui vẻ, an toàn, lành mạnh và tránh lãng phí, đơn vị đã xây dựng kế hoạch tổ chức Tết cho học viên; cải tạo cảnh quang môi trường, trồng cây, hoa trang trí từ cổng, phòng sinh hoạt, khu thăm gặp, tạo cảnh quan đầm ấm, vui tươi dịp Tết Giáp Thìn 2024.
Lãnh đạo Cơ sở phổ biến công khai các chế độ ăn Tết theo quy định, chế độ tiêu chuẩn hỗ trợ của địa phương để các học viên được biết, tổ chức chu đáo cả vật chất và tinh thần cho học viên cai nghiện ma túy đón Tết đầy đủ và vui vẻ, đồng thời đề nghị các học viên chấp hành tốt nội quy, quy định của Cơ sở, chia sẻ yêu thương và đoàn kết cùng nhau đón Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024.
Cơ sở còn tạo điều kiện cho gia đình đến thăm gặp thường xuyên, liên tục vào những ngày trước, trong và sau Tết để gia đình an ủi, động viên, học viên an tâm tư tưởng. Quà tết thân nhân gửi học viên được kiểm tra chặt chẽ và chỉ nhận những quà theo đúng qui định.
Bên cạnh đó, nhiều hoạt động chăm lo đón Tết, vui xuân cũng được diễn ra tại Cơ sở. Được sự quan tâm của Lãnh đạo Tỉnh uỷ, UBND tỉnh, Sở Lao động – Thương binh và Xã hội và Phòng Lao động – Thương binh và Xã hội các huyện, thị xã, thành phố đã tổ chức nhiều đợt đến thăm hỏi, tặng quà, chúc Tết viên chức, người lao động làm việc tại Cơ sở và các học viên cai nghiện. Đây là nguồn động viên, khích lệ tinh thần viên chức, người lao động thực hiện tốt công tác quản lý, điều trị, cai nghiện và tạo động lực để học viên phấn đấu học tập, rèn luyện tại Cơ sở.
Với phương châm hoạt động đón Tết: “Vui tươi, lành mạnh, an toàn, tiết kiệm’’, Cơ sở đã tổ chức cho học viên vui xuân, đón giao thừa, giao lưu văn hoá – văn nghệ, sinh hoạt thể dục- thể thao, thi viết thư thăm hỏi người thân và gia đình; tổ chức bóng đá, cờ tướng, các trò chơi dân gian trong những ngày Tết tại Cơ sở.
Đặc biệt, lãnh đạo Cơ sở đã chúc Tết, mừng tuổi đầu năm cho các học viên, đồng thời động viên tư tưởng, tạo bầu không khí ấm áp, thân thiện giúp học viên đón Tết vui vẻ, hạnh phúc.
Về phòng, chống dịch bệnh và các tệ nạn xã hội trong ngày thường cũng như trong dịp Tết Nguyên đán, Cơ sở luôn chú trọng công tác phòng, chống dịch bệnh, như: phun thuốc diệt muỗi, khử khuẩn toàn khu vực ăn, ở của học viên. Hàng ngày, viên chức y tế theo dõi tình trạng sức khỏe đối với học viên; thực hiện đúng hướng dẫn của cơ quan y tế về phòng, chống dịch bệnh. Cảnh giác cao với những biểu hiện xấu, ngăn ngừa hành vi phạm tội như: thẩm lậu ma tuý, đánh bạc, mê tín dị đoan dưới mọi hình thức. Thường xuyên kiểm tra, đảm bảo các quy định phòng, chống cháy nổ, vệ sinh an toàn thực phẩm và các biện pháp phòng, chống dịch bệnh tại Cơ sở.
Đồng thời, Cơ sở còn bố trí thành 2 ca trực, khép kín (24/24 giờ) trong các ngày nghỉ trước, trong và sau Tết. Giao ca đúng giờ, giữa viên chức và bảo vệ chuyên trách phối hợp chặt chẽ tuần tra, canh gác, quản lí học viên, bảo vệ tài sản công và đảm bảo tốt an ninh trật tự trong đơn vị; vào ngày mùng 2 Tết (11/02/2024) có 01 trường hợp cai nguyện ma tuý tự nguyện bỏ trốn, Cơ sở đã thông báo để chính quyền địa phương và gia đình biết, phối hợp quản lý, tuyên truyền, vận động đưa vào Cơ sở cai nghiện theo quy định. 
Nhìn chung, trong dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, tình hình an ninh trật tự, vệ sinh an toàn thực phẩm tại Cơ sở cai nghiện ma tuý và trợ giúp xã hội tỉnh Phú Yên được đảm bảo, tình trạng sức khỏe học viên ổn định, các hoạt động đón Tết tổ chức chu đáo, đảm bảo an toàn, vui vẻ và đầm ấm./.
Mỹ Hạnh