Xã hội
Yên Bái tăng cường các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới
05:33 PM 29/09/2023
(LĐXH) Xác định tầm quan trọng của công tác tuyên truyền về bình đẳng giới trong đời sống gia đình và các lĩnh vực của đời sống xã hội , Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan chỉ đạo, hướng dẫn triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền về bình đẳng giới và vì sự tiến bộ của phụ nữ.
Bình đẳng giới trong gia đình là một mục tiêu quan trọng cần được quan tâm thúc đẩy thực hiện trong lộ trình thực hiện bình đẳng giới. Thời gian qua, các cấp, các ngành và địa phương trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã quan tâm triển khai nhiều hoạt động để thực hiện bình đẳng giới trong đời sống gia đình, từng bước xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới.
Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã phối hợp với Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, Sở Thông tin và Truyền thông và các đơn vị liên quan của tỉnh đã chỉ đạo, hướng dẫn công tác tuyên truyền trên hệ thống loa thông tin lưu động, pano, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu, các văn bản phổ biến pháp luật, tác phẩm, tiểu phẩm nghệ thuật có nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực  gia đình trên phạm vi toàn tỉnh; tham mưu lồng ghép nội dung tuyên truyền về bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ cho đội tuyên truyền lưu động đi cơ sở tuyên truyền phục vụ nhân dân. 
Năm 2022, các đội tuyên truyền lưu động của tỉnh đã tuyên truyền tại cơ sở 100 buổi; tuyên truyền tại thành phố Yên Bái 100 buổi và treo hàng trăm băng zôn, khẩu hiệu về các nội dung liên quan đến bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới… 
Các hình thức tuyên truyền phù hợp với từng nhóm đối tượng để nâng cao hiệu quả công tác truyền thông, đặc biệt là thu hút sự tham gia của nam giới vào các hoạt động truyền thông về bình đẳng giới và phòng, chống bạo lực trên cơ sở giới. 
Lễ ra mắt "Tổ truyền thông cộng đồng" về bình đẳng giới ở Yên Bái.
Hoạt động truyền thông được đẩy mạnh trong "Tháng hành động bình đẳng giới” hằng năm. Năm 2022, các cơ quan chức năng đã phối hợp với các địa phương tổ chức 4 sự kiện truyền thông hưởng ứng "Tháng hành động bình đẳng giới” tại: thành phố Yên Bái, huyện Yên Bình, thị xã Nghĩa Lộ và huyện Lục Yên. 
Các chủ đề truyền thông được tuyên truyền gồm: "Đảm bảo an sinh xã hội, tăng quyền năng và tạo cơ hội cho phụ nữ và trẻ em gái nhằm thực hiện bình đẳng giới và xóa bỏ bạo lực trên cơ sở giới”, qua đó giáo dục pháp luật về bình đẳng giới, tăng cường giáo dục kiến thức, kỹ năng phòng ngừa xâm hại tình dục và bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em, bạo lực gia đình, bạo lực giới...
Cùng với công tác truyền thông, các dịch vụ về phòng chống bạo lực trên cơ sở giới được triển khai, cung cấp. Mô hình "Địa chỉ tin cậy - Nhà tạm lánh” tại phường Pú Trạng, thị xã Nghĩa Lộ được xây dựng và duy trì. 100% các xã phường, thị trấn có địa chỉ tin cậy hỗ trợ nạn nhân BLGĐ. Đường dây nóng 18001776 đặt tại Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội thực hiện tư vấn hỗ trợ cho những người yếu thế, trong đó có phụ nữ, trẻ em liên quan tới bạo lực gia đình. 
Trong khuôn khổ Dự án 8 về “Thực hiện bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em”, tính đến tháng 9/2023, Yên Bái đã thành lập được 226 Tổ truyền thông cộng đồng, 14 Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng, tổ chức 4 cuộc đối thoại chính sách cấp xã, hỗ trợ 1 Tổ nhóm sinh kế có phụ nữ làm chủ ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp cận với các dịch vụ kinh tế thương mại, quảng bá sản phẩm, kết nối thị trường trong sản xuất và kinh doanh hàng hóa.  
Đồng thời, tổ chức 6 lớp tập huấn nâng cao năng lực, hướng dẫn vận hành và quản lý Tổ truyền thông cộng đồng; 3 lớp đối thoại chính sách, 9 lớp thành lập, vận hành "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" cho đội ngũ cán bộ huyện, xã triển khai dự án và cho các thành viên "Tổ truyền thông" tại các thôn, bản.
Các "Tổ truyền thông cộng đồng", "Địa chỉ tin cậy tại cộng đồng" đã tổ chức được 75 cuộc truyền thông, hội thi với những nội dung thiết thực với phụ nữ và trẻ em như: bình đẳng giới, khuôn mẫu giới trong việc nhà, định kiến giới, phòng chống bạo lực gia đình, chăm sóc sức khỏe sinh sản..., thu hút trên 14 nghìn lượt người tham gia.
Với sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Yên Bái và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, đoàn thể, địa phương, công tác bình đẳng giới trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới ở tỉnh Yên Bái đã đạt được những kết quả đáng kể. Năm 2022, số giờ trung bình làm công việc nội trợ và chăm sóc trong gia đình không được trả công của phụ nữ ở Yên Bái đã giảm  2,05%. 
Năm 2022, theo báo cáo của cơ quan chức năng, toàn tỉnh xảy ra 92 vụ bạo lực gia đình; trong đó 75 người bị bạo lực được phát hiện được tiếp cận ít nhất một trong các dịch vụ hỗ trợ cơ bản; 60 người gây bạo lực gia đình được phát hiện ở mức chưa bị truy cứu trách nhiệm hình sự được tư vấn, tham vấn. 
Các trường hợp gây bạo lực gia đình đều được tuyên truyền, vận động giải thích và nhắc nhở kịp thời. Cơ sở trợ giúp xã hội công lập đã triển khai các hoạt động trợ giúp, phòng ngừa và ứng phó với bạo lực trên cơ sở giới năm 2022 đạt 100%. 
Những kết quả này tiếp tục là tiền đề để tỉnh phấn đấu thực hiện đạt mục tiêu bình đẳng giới trong đời sống gia đình và phòng ngừa, ứng phó với bạo lực giới trên cơ sở giới được đặt ra trong Kế hoạch Thực hiện Chiến lược quốc gia về bình đẳng giới tỉnh Yên Bái giai đoạn 2021 - 2030./.
Quang Tuấn