Xã hội
Yên Bái đẩy mạnh hoạt động công tác xã hội đối với người cao tuổi
10:53 AM 13/09/2021
(LĐXH)- Thời gian qua, các cấp các ngành trên địa bàn tỉnh Yên Bái luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới người cao tuổi. Công tác xã hội được Yên Bái lồng ghép trong các chính sách về trợ giúp xã hội, công tác hội; cũng như những chính sách đối với người cao tuổi đã được triển khai đồng bộ, kịp thời, đúng đối tượng trên phạm vi toàn tỉnh. Qua đó đã giúp người cao tuổi nói chung, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn nói riêng có điều kiện ổn định cuộc sống, sống vui, sống khỏe, sống có ích, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại Trung tâm CTXH và BTXH tỉnh
Lồng ghép hiệu quả vào các kế hoạch, chính sách của địa phương
Công tác xã hội đối với người cao tuổi đã được Yên Bái lồng ghép có hiệu quả vào các chủ trương, chính sách của địa phương, trực tiếp hoặc gián tiếp tác động đến đời sống người cao tuổi. Theo đó những năm qua, cùng với phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, tỉnh Yên Bái có nhiều chính sách chăm lo cho người cao tuổi như mức chúc thọ mừng thọ cao hơn quy định chung (500 nghìn đồng cho người tròn 70 tuổi và tăng dần theo độ tuổi).
Thực hiện Quyết định 544/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, những năm qua, UBND tỉnh đều xây dựng kế hoạch, chỉ đạo chính quyền các cấp triển khai hiệu quả “Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam”. Nhân dịp lễ tết, lãnh đạo tỉnh đều trực tiếp đi thăm, tặng quà người cao tuổi là người có công với cách mạng, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, cô đơn không nơi nương tựa. Hằng năm, lãnh đạo tỉnh đều tổ chức gặp mặt, biểu dương khen thưởng những người cao tuổi xuất sắc, già làng trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng…
Theo báo cáo của UBND các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh hiện nay, các đối tượng người cao tuổi là người có công, cán bộ hưu trí, người nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội được cấp thẻ BHYT 100% theo quy định. 
Hằng năm, tỉnh đã chi từ ngân sách trên 120 tỉ đồng để chăm sóc người cao tuổi; trợ cấp xã hội, bảo trợ xã hội kịp thời cho 14.000 người cao tuổi; cấp thẻ bảo hiểm y tế cho 76.000 người cao tuổi thuộc hộ nghèo, cận nghèo, người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người dân tộc thiểu số. Công tác tổ chức khám chữa bệnh cho người cao tuổi trên địa bàn đã có nhiều chuyển biến tích cực cả về chất lượng dịch vụ cũng như tinh thần, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên y tế.
Việc tổ chức tuyên truyền, phổ biến kiến thức về chăm sóc sức khỏe đã được quan tâm thực hiện thông qua các hình thức như câu lạc bộ, tổ chức các buổi nói chuyện chuyên đề, phát tờ rơi, tài liệu tuyên truyền. Đặc biệt tại các địa phương đã có mô hình câu lạc bộ liên thế hệ giúp nhau thì các hoạt động hướng dẫn phương pháp chăm sóc sức khỏe, phục hồi chức năng cho người cao tuổi đã trở thành một hoạt động quan trọng trong các buổi sinh hoạt câu lạc bộ.
Một số bệnh viện cấp tỉnh, cấp huyện đã quan tâm bố trí phòng khám riêng hoặc bàn khám bệnh riêng cho người cao tuổi và có sự ưu tiên đối với bệnh nhân là người cao tuổi.
Hướng tới người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn
Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2021, Yên Bái ban hành Kế hoạch thực hiện với chủ đề là “Chung tay chăm sóc người cao tuổi nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn”.
Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã, thành phố, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức xã hội, Hội người cao tuổi các cấp tổ chức tuyên truyền, triển khai Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2021 với nội dung thiết thực, phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, điều kiện thực tế của địa phương, cơ sở.
Động viên tạo điều kiện để người cao tuổi, cán bộ Hội Người cao tuổi các cấp tích cực đóng góp kinh nghiệm, trí tuệ tham gia xây dựng hệ thống chính trị cơ sở, góp phần bảo vệ môi trường, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh.
Chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người cao tuổi tại nơi cư trú, tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi và biểu dương, khen thưởng người cao tuổi có thành tích xuất sắc; rà soát nắm bắt thông tin về tình hình người cao tuổi nghèo; người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn, huy động, bố trí nguồn lực để giúp đỡ người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, người cao tuổi thuộc diện chính sách nhằm cải thiện đời sống người cao tuổi và gia đình của họ.
Vận động xã hội cùng chung tay chăm sóc sức khỏe người cao tuổi: lập sổ theo dõi sức khỏe ban đầu, khám sức khỏe định kỳ cho người cao tuổi; tiếp tục thực hiện “Chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi” do Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam phát động; xây dựng, phát triển Quỹ chăm sóc và phát huy vai trò Người cao tuổi cơ sở theo quy định của Luật Người cao tuổi.
Ban đại diện Hội Người cao tuổi các cấp phối hợp với các địa phương, đơn vị liên quan triển khai thực hiện có hiệu quả Quyết định số 725/QĐ-UBND tỉnh ngày 28/04/2021 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái về việc phê duyệt Đề án nhân rộng Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau trên địa bàn tỉnh Yên Bái đến năm 2025.
Tiếp tục xây dựng, duy trì các câu lạc bộ dưỡng sinh, câu lạc bộ thể dục thể thao, văn hóa, văn nghệ dân gian ở cơ sở phù hợp với người cao tuổi, tổ chức các hoạt động thi đấu, giao lưu văn hóa, thể thao, hội diễn văn nghệ của người cao tuổi.
Tập trung tuyên truyền làm rõ thuận lợi, khó khăn, thách thức và giải pháp ứng phó với vấn đề già hóa dân số; kết hợp tuyên truyền pháp luật, chính sách liên quan đến người cao tuổi, mục đích ý nghĩa Tháng hành động vì người cao tuổi năm 2021.
Kiểm tra, đôn đốc việc triển khai thực hiện Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2021 ở các cấp; kịp thời biểu dương, nhân rộng các điển hình làm tốt công tác chăm sóc phát huy vai trò của người cao tuổi.
Trong tháng 9/2021 các cấp chính quyền, các ngành, đoàn thể, Hội người cao tuổi triển khai Kế hoạch Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam năm 2021 đến cơ sở. Tập trung rà soát, thống kê các đối tượng người cao tuổi thuộc diện hộ nghèo, người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh để có kế hoạch giúp đỡ kịp thời.
Xây dựng kế hoạch tổ chức các hoạt động văn hóa, thể dục thể thao của người cao tuổi theo chương trình phối hợp giữa Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Ban đại diện Hội Người cao tuổi tỉnh.Tổ chức vận động ủng hộ, tài trợ để hỗ trợ, giúp đỡ người cao tuổi có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh. Tập huấn chuyên môn về công tác xã hội cho cán bộ Hội Người cao tuổi ở cấp cơ sở.
Tổ chức các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám, tư vấn về sức khỏe miễn phí cho người cao tuổi là thương binh, người cao tuổi thuộc gia đình chính sách, gia đình người có công với cách mạng.
Từ tháng 10 đến tháng 12 năm 2021 sẽ đẩy mạnh các hoạt động hưởng ứng Tháng hành động vì người cao tuổi Việt Nam trên địa bàn tỉnh Yên Bái tháng 10/2021. Thăm hỏi, động viên tặng quà người cao tuổi nghèo, người cao tuổi cô đơn không nơi nương tựa, người cao tuổi có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.
Tổ chức khám sức khỏe định kỳ, tư vấn các bệnh thường gặp ở người cao tuổi, cấp thuốc miễn phí; khám sàng lọc về mắt phối hợp thực hiện Chương trình Mắt sáng cho người cao tuổi. Chuẩn bị tốt các điều kiện về cơ sở vật chất, kinh phí phục vụ cho công tác chăm sóc người cao tuổi, tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho người cao tuổi. Biểu dương những tập thể, cá nhân, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp có những đóng góp tích cực chăm sóc, trợ giúp người cao tuổi./.
Hồng Minh