Xã hội
Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM trao tặng học bổng và thiết bị học tập trị giá 450 triệu đồng cho học sinh nghèo vượt khó
10:13 AM 06/05/2024
(LĐXH) - Nhân dịp 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 05/5/2024, tại Thành phố Hồ Chí Minh, Hội đồng hương (HĐH) huyện Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận tổ chức Họp mặt thường niên năm 2024 và trao tặng nhà học bổng và thiết bị học tập cho học sinh có khó khăn vượt khó học tập tại quê nhà trị giá 450 triệu đồng.

Đoàn Lãnh đạo huyện Nam Đàn và lãnh đạo Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM dâng hương hoa lên Bác tại Bảo tàng Hồ Chí Minh  - Chi nhanh Thành phố Hồ Chí Minh ( Bến Nhà Rồng) trước giờ diễn ra Hội nghị gặp mặt thường niên HĐH Nam Đàn tại TPHCM năm 2024.

Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Nguyễn Xuân Đức, Uỷ viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Huyện ủy huyện Nam Đàn; Đ/c Vương Hồng Thái, Uỷ viên BTVHU, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn cùng các đồng chí lãnh đạo của UBMTTQ và Văn phòng Huyện uỷ huyện Nam Đàn.

Về phía UBND Quận 1 - Thành phố Hồ Chí Minh, có đồng chí Hoàng Thị Tố Nga, Phó Bí thư Thường trực Quận 1, TPHCM và đồng chí Trần Thị Minh, Phó Chủ tịch UBMTTQ Quận 1, TPHCM.

Về phía Hội đồng hương Nghệ An tại TPHCM, có ông Nguyễn Đức Quang, Chủ tịch Hội và các ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận cùng đại diện lãnh đạo các Hội đồng hương các huyện của tỉnh Nghệ An tại TP.HCM, bà con đồng hương Nam Đàn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận.

Ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận báo cáo tại Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Thước, Chủ tịch Hội Đồng hương Nam Đàn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận cho biết: Hội đồng hương Nam tại TPHCM và các tỉnh lân cận đã được hình thành vào những năm đầu những năm 1990, là một trong những Hội được hình thành đầu tiên trong các Hội đồng hương các huyện của tỉnh Nghệ An tại TP.HCM.

Lãnh đạo huyện Nam Đàn tặng hoa chúc mừng BCH Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận

Lãnh đạo Hội đồng hương tỉnh Nghệ An tại TPHCM tặng hoa chúc mừng BCH Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận

Trong suốt 34 năm qua, Hội đồng hương Nam Đàn tại TP.HCM không ngừng phát triển, kết nối, quy tụ được nhiều hội viên, nhà hảo tâm, các đơn vị doanh nghiệp, qua đó đã đóng góp, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều hoàn cảnh khó khăn là con em đồng hương Nam Đàn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận cũng như hướng về quê hương Nam Đàn. Hội đã trở thành cầu nối để trao đổi thông tin, chia sẻ, hỗ trợ, giúp đỡ các hội viên, bà con đồng hương, học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập để vươn lên.

Trong năm 2023, tổng số tiền tài trợ của Hội đồng hương Nam Đàn tại TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận là 485 triệu đồng. Dự kiến từ nay đến năm 2025, Hội sẽ tiếp tục tìm kiếm và tài trợ hoàn thành chỉ tiêu xây tặng 10 căn nhà tình nghĩa.

Đồng chí Vương Hồng Thái, Phó Chủ tịch thường trực UBND huyện Nam Đàn phát biểu tại Hội nghị 

Trong năm 2023, Hội Đồng hương Nam Đàn đã trao 3 căn nhà tình nghĩa trị giá 150 triệu đồng và 50 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vươn lên học tập tại quê nhà; đóng góp 50 triệu đồng cho Hội đồng hương Nghệ An tại TP.HCM để xây dựng trường Bắc Lý 2 ở huyện Kỳ Sơn, Nghệ An; cùng với HĐH xã Nam Thái tài trợ xây cổng chào xã với số tiền 120 triệu đồng; tặng nhiều phần quà cho con em là Hội viên có hoàn cảnh khó khăn, giải thưởng học sinh xuất sắc với tổng kinh phí gần 500 triệu đồng.

Ông Nguyễn Đức Quang, Chủ tịch Hội đồng hương Nghệ An tại TPHCM phát biểu tại Hội nghị

Vừa qua, Ban chấp hành Hội đồng hương Nam Đàm đã cử đại diện về trực tiếp cùng lãnh đạo huyện nhà bàn giao 2 căn nhà tình nghĩa. Năm 2023, Hội được tỉnh Nghệ An trao tặng bằng khen vì có nhiều đóng góp tích cục trong công tác an sinh xã hội hướng về quê hương.

Phát huy những thành quả đạt được, trong thời gian tới Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM tiếp tục đẩy mạnh công tác kết nối, vận động Hội viên và mạnh thường quân giúp đỡ, chia sẻ các vấn đề trong cuộc sống, lao động và học tập với các Hội viên và bà con đồng hương. 

Thông qua Công ty Phước Center Group (nhà tài trợ), Hội Đồng hương Nam Đàn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đã trao tặng 20 nghìn quyển tập học sinh trị giá 400 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập ở quê nhà

Tại Hội nghị, Phó Chủ tịch UBND huyện Nam Đàn Vương Hồng Thái thay mặt lãnh đạo huyện Nam Đàn đánh giá cao Hội đồng hương huyện Nam Đàn tại TPHCM trong năm qua đã tổ chức nhiều hoạt động hết sức ý nghĩa và luôn hướng về quê hương. Đồng chí khẳng định cuộc gặp mặt này không chỉ là mong muốn của Hội mà đó cũng là mong muốn của lãnh đạo huyện Nam Đàn để thông tin, chia sẻ về tình hình phát triển kinh tế - xã hội của huyện nhà trong năm qua và những tháng đầu năm 2024. Đồng chí bày tỏ mong muốn tiếp tục được đón nhận nhiều tình cảm cũng như sự hỗ trợ của Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM quan tâm, hỗ trợ cho huyện nhà trong thời gian tới. 

Thông qua nhà tài trợ, Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM  và các tỉnh lân cận đã trao tặng 50 suất học bổng trị giá 50 triệu đồng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học tập ở quê nhà

Đồng chí Vương Hồng Thái cũng thông tin về một số kết quả kinh tế - xã hội của huyện Nam Đàn trong năm 2023 và 4 tháng đầu năm 2024. 

Theo đó, trong năm 2023, tổng giá trị sản xuất của huyện đạt khoảng 9.800 tỷ đồng; thu nhập bình quân đầu người ước đạt 65 triệu đồng/người/năm; thu ngân sách của huyện đạt gần 353 tỷ đồng; cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, giảm tỷ trọng ngành nông lâm thủy sản, tăng tỷ trọng ngành công nghiệp, xây dựng, dịch vụ.

Huyện đã nâng cấp, xây mới hơn 97 km đường giao thông, kiên cố hóa hơn 26 km kênh xây, 9 công trình trường học, 21 nhà văn hóa xóm, 1 trạm y tế xã, di dời chợ Cồn Bụt Hùng Tiến. Huyện Nam Đàn đã và đang thực hiện mô hình cánh đồng mẫu lớn trồng lúa tại các xã Nam Cát, Nam Giang, Nam Xuân, Hùng Tiến, Nam Anh, Nam Lĩnh, Xuân Hòa, Thượng Tân Lộc, Khánh Sơn,... với tổng diện tích 620ha. Trên địa bàn huyện đã có một số loại hình du lịch mới đang hoạt động tích cực như du lịch trải nghiệm vườn đồi Eo Gió (xã Nam Giang), du lịch trải nghiệm vườn đồi tại đập Cửa Ông (xã Nam Nghĩa), Thung Pheo, vườn Hồng (xã Nam Anh). 

Về thu hút đầu tư, đã có 17 dự án được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư trong đó có 3 dự án đang đầu tư xây dựng là Trung tâm thương mại xã Nam Cường, Nhà máy sản xuất nước uống đóng chai, chế biến Trà sen và trồng rau, củ, quả sạch công nghệ cao tại xã Khánh Sơn.

Lãnh đạo Hội đồng hương Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận tri ân các doanh nghiệp và mạnh thường quân luôn đồng hành, sát cánh cùng Hội trong nhiều năm qua

Tỷ lệ hộ nghèo cuối năm 2022 của huyện là 0,87% và đến cuối năm 2023 giảm xuống còn 0,74%. Trong năm 2023, huyện đã giải quyết việc làm 4.620 lao động, trong đó đưa 1.782 lao động ở nước ngoài; tổ chức 10 lớp đào tạo nghề cho 300 lao động nông thôn, thị trấn, các doanh nghiệp trên địa bàn. Đến cuối năm 2023 huyện Nam Đàn có 15 xã nông thôn mới nâng cao (chiếm 83,3%) và 7 xã nông thôn mới kiểu mẫu (38,88%).

Riêng quý 1/2024, thu ngân sách của huyện Đam Đàn đạt hơn 67 tỷ đồng, đạt 20% dự toán (cả năm giao hơn 335 tỷ đồng); tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ quý 1/2024 ước đạt 439 tỷ đồng (tăng 12,5%); doanh thu dịch vụ lưu trú và ăn uống ước đạt 93 tỷ đồng (tăng 9%).

Đại biểu chụp hình lưu niệm với lãnh đạo huyện Nam Đàn và HĐH huyện Nam Đàn tại TPHCM và các tỉnh lân cận

Trong năm 2024, huyện Nam Đàn đề ra chỉ tiêu tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 9 - 10%, thu ngân sách đạt hơn 324 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người đạt 67 - 73 triệu đồng/người; tổng diện tích gieo trồng đạt từ 24.500 - 25.000 ha; 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; huyện đạt chuẩn nông thông mới nâng cao; giải quyết việc làm mới hàng năm cho hơn 4.000 người, giảm tỷ lệ hộ nghèo (theo tiêu chí mới) dưới 0,73%.

Tại Hội nghị, thông qua các nhà tài trợ, Hội Đồng hương Nam Đàn tại TP.HCM và các tỉnh lân cận đã trao 450 triệu đồng, gồm: học bổng 50 triệu và 20.000 cuốn tập trị giá 400 triệu đồng về cho Quỹ khuyến học của huyện./.

Vương Linh