Văn hóa - Thể thao
Wonka – một thế giới ngọt ngào hoàn hảo cho mùa Giáng Sinh
12:33 PM 21/12/2023
(LĐXH)- Từ đạo diễn loạt phim Paddington và nhà sản xuất loạt phim chuyển thể đình đám Harry Potter, bom tấn nhạc kịch đầy vui nhộn và màu sắc cho khán giả dịp Lễ Giáng Sinh năm nay do "chàng thơ" Timothée Chalamet thủ vai chính

Wonka dựa trên nhân vật Willy Wonka - người chế tạo chocolate nổi tiếng trong cuốn tiểu thuyết kinh điển gối đầu giường Charlie and the Chocolate Factory của nhà văn Roald Dahl. Tác phẩm này từng được các nhà làm phim Hollywood chuyển thể thành phim năm 1971 và 2005.

Wonka kể câu chuyện kỳ diệu về hành trình của nhà phát minh, ảo thuật gia và nhà sản xuất sôcôla vĩ đại nhất thế giới.

Ở phiên bản mới, đạo diễn Paul King tập trung khai tác câu chuyện về xuất thân của Wonka do Timothée Chalamet thủ vai. Anh vốn là một chàng trai xuất thân nghèo khó, được mẹ truyền cho niềm đam mê nấu chocolate. Sau khi đi chu du vòng quanh thế giới và sáng tạo ra nhiều công thức nấu kẹo đầy ma thuật, Wonka quyết định tìm đến khu Galeries Gourmet của giới thượng lưu để tìm cách mở cửa hàng bán kẹo của riêng mình.

Mang theo một số tiền ít ỏi 12 đồng cùng ước mơ lớn lao là mở một cửa hiệu sô cô la, Willy Wonka vượt đại dương tới thành phố hoa lệ, để rồi sớm nhận ra rằng ước mơ của mình thật xa vời. Anh bị liên minh sản xuất sô cô la cho giới thượng lưu cùng cảnh sát truy lùng, lại lọt vào tay vợ chồng chủ nhà trọ tàn ác không kém gì vợ chồng nhà Thénardier trong Những người khốn khổ.

Khác với hai phiên bản trước đây: Gene Wilder - một Wonka u buồn, tuyệt vọng và phần nào đáng sợ trong bản phim năm 1971, và Johnny Depp - một Wonka cô đơn, quái đản, không được thấu hiểu, Wonka 2023 được thể hiện hoàn toàn khác, một chàng Wonka ngây thơ, mơ mộng với tâm lạc quan, luôn hát ca và nhảy múa.

Trong bản gốc, Wonka là ông chủ của bản hợp đồng buộc những đứa trẻ phải tuân lệnh mình trong nhà máy bánh kẹo, nhưng ở đây Wonka lại là nạn nhân của một hợp đồng nô lệ vì cậu đã quá say mê sô cô la mà bỏ học chữ nghĩa.

Trong bộ phim này, mỗi lần nhà máy mini trong chiếc vali nhỏ của Wonka được mở ra, ta lại trông chờ một phép màu mới: một viên sô cô la biết bay, một viên sô cô la tựa phúc lạc dược, một viên sô cô la làm từ sấm sét và nắng trời... Khi Wonka quyết thay đổi thế giới, cách anh làm là cho mọi người bất kể giàu nghèo đều được ăn sô cô la. Vì nếm sô cô la là nếm hương vị sống trọn vẹn như một con người.

Mọi điều trong Wonka đều là một món quà Giáng sinh sớm: những bài hát rộn ràng khiến ta thấy yêu đời, thiên đường kẹo sô cô la khiến ta thèm thuồng, trí tưởng tượng lộng lẫy của đội ngũ làm phim khiến ta như được trở lại làm một đứa trẻ, cả cách tài tử điển trai Hugh Grant tự làm xấu mình khi vào vai người lùn da cam Oompa Loompa khiến ta bất ngờ, hay giây phút Rowan Atkinson - Mr.Bean kinh điển - xuất hiện trên màn ảnh trong vai vị giám mục mê đồ ngọt khiến ta bật cười.

Wonka hiện đang chiếu tại các rạp trên toàn quốc.

Y.S